Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cảnh báo cháy nổ kho xưởng khi nắng nóng kéo dài

Như Ngọc: Thứ sáu 07/07/2023, 14:54 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra một số vụ cháy tại các nhà xưởng, kho chứa hàng gần khu vực khu dân cư. Các vụ hỏa hoạn này không chỉ gây thiệt hại về hàng hóa, kinh tế cho các doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho nhân dân sống xung quanh.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các nhà xưởng, kho chứa hàng trên địa bàn

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các nhà xưởng, kho chứa hàng trên địa bàn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Các nhà xưởng, kho chứa hàng gần khu dân cư là nơi thường tập trung một lượng lớn các chất dễ cháy như: nguyên vật liệu sản xuất, dung môi, hàng thành phẩm... Trong quá trình hoạt động nếu không có các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC rất dễ dẫn đến phát sinh cháy, nổ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Theo Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai, trên đia bàn huyện, bên cạnh các nhà xưởng, kho chứa hàng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC, thì vẫn còn nhiều nơi chưa tuân thủ. Đặc biệt, các kho xưởng thường được xây dựng tạm bằng khung thép, quây tôn, nếu xảy ra cháy sẽ rất dễ bị biến dạng, sập đổ kết cấu, gây cháy lớn và khó khăn trong công tác chữa cháy.

Qua kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai tại một số xưởng may ở thôn Tân Tiến, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), cho thấy, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác PCCC còn thiếu về số lượng, kém về chất lượng; có cơ sở còn xảy ra tình trạng chất hàng hóa chắn lối đi, chắn các vị trí công tắc điện và vị trí đặt bình chữa cháy chưa hợp lý, vẫn đặt ban thờ thần tài và thắp hương, thờ cúng ngay tại khu vực sản xuất…

Lực lượng chức năng góp ý với một xưởng sản xuất về việc lắp đặt hệ thống điện tránh các nguy cơ mất an toàn PCCC

Lực lượng chức năng góp ý với một xưởng sản xuất về việc lắp đặt hệ thống điện tránh các nguy cơ mất an toàn PCCC

Lắng nghe góp ý từ cơ quan chức năng, ông Tô Viết Trung – chủ một xưởng may tại thôn Tân Tiến, xã Phương Trung cho biết: “Do nhà xưởng sử dụng lâu nên một số thiết bị PCCC đã cũ và còn thiếu. Thời gian tới, sau khi được cơ quan chức năng nhắc nhở, chúng tôi sở sẽ cho thay mới, sửa chữa, đặc biệt là bổ sung thêm hệ thống thiết bị chữa cháy cầm tay, nâng cấp hệ thống điện và các bảng tiêu lệnh chữa cháy”.

Về phía đại diện chính quyền địa phương, theo ông Lê Xuân Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm, trong đó có những nhà xưởng, kho chứa hàng.

“Xã Phương Trung chúng tôi bên cạnh làng nghề nổi tiếng là làm nón lá, còn có 156 kho xưởng lớn nhỏ, cùng với các cơ sở sản xuất mây tre đan, làm mộc, gia công sắt, thép, nhựa… Trong thời gian qua, bằng công tác tuyên truyền, người dân đã nắm bắt và hiểu được về tầm quan trọng của công tác PCCC trong mùa nắng nóng này”, ông Lê Xuân Dũng cho biết thêm.

Một điểm chữa cháy công cộng tại tại thôn Tân Tiến, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai)

Một điểm chữa cháy công cộng tại tại thôn Tân Tiến, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai)

Còn theo ông Lê Văn Tập – Trưởng thôn Tân Tiến, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC đến từng hộ dân. Đồng thời hướng dẫn người đứng đầu cơ sở lập và thực tập phương án chữa cháy theo đúng quy định.

Để đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất trong khu dân cư, thời gian qua, Công an huyện Thanh Oai đã ban hành các kế hoạch thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC với loại hình này.

Đặc biệt, phối hợp với UBND cấp xã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu về việc thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình. Đồng thời, thành lập các “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” theo Kế hoạch số 53/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Bên cạnh việc tuyên truyền các kiến thức PCCC, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai còn trực tiếp hướng dẫn các cơ sở sản xuất việc sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ

Bên cạnh việc tuyên truyền các kiến thức PCCC, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai còn trực tiếp hướng dẫn các cơ sở sản xuất việc sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ

Bên cạnh đó, Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai đề xuất, thời gian tới, cần có chế tài mạnh để giải tỏa triệt để, di dời những kho hàng, xưởng sản xuất nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; Cần xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; Yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp khắc phục ngay các lỗi vi phạm.

“Đặc biệt, trong thời điểm mùa nắng nóng hiện nay, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, cơ quan chức năng đề nghị các chủ cơ sở cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ; Bổ sung các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ còn thiếu; Tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ, nhất là thoát hiểm cho lực lượng công nhân viên; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy với nhiều tình huống giả định khác nhau…”, Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, các nhà xưởng, kho chứa hàng cần chú ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thường xuyên vệ sinh công nghiệp, sắp xếp hệ thống điện, nhất là điện trần an toàn; Bổ sung nguồn nước phục vụ chữa cháy. Từ đó, sẽ góp phần quan trọng hạn chế được những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu