Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cảng trung chuyển Cần Giờ: Điểm nhấn để TP.HCM trở thành thương cảng của khu vực và quốc tế

Huy Hoàng: Thứ bảy 13/05/2023, 09:22 (GMT+7)

Bên lề Hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ" hôm 12/5, PV VOVGT đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast).

PV: Theo ông, đâu là lợi thế nổi bật giúp cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lọt vào mắt xanh của hãng tàu container lớn nhất thế giới hiện nay?

Ông Phạm Anh Tuấn: Việt Nam có tiềm năng khá lớn về trung chuyển hàng hóa bằng đường hàng hải. Dọc biển Đông của chúng ta là tuyến vận tải Á - Âu và Á - Mỹ, tuyến này qua eo Malacca và chiếm khoảng 60 % tổng lượng vận tải container toàn cầu.

Theo thống kê, cứ 100 container thì có khoảng 30 container được qua trung chuyển qua đây, điều này cho thấy đây là tuyến nhộn nhịp nhất thế giới. Bên cạnh đó, với tỉ lệ trung chuyển lớn như vậy thì việc đầu tư một cảng trung chuyển quốc tế thì tính khả thi sẽ rất cao.

Trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây, Chính phủ, Bộ GTVT cũng như các địa phương như Khánh Hòa hay Bà Rịa Vũng Tàu cũng rất mong sẽ thực hiện được dịch vụ trung chuyển quốc tế. Điều mà chúng ta thiếu là các hãng tàu họ chưa thực sự quan tâm, chưa tỏ ra mặn mà để thiết lập trung tâm trung chuyển tại Việt Nam, và trên thực tế các hãng tàu vẫn đang tập trung nhiều ở Singapore hay Malaysia.

Với một vị trí thuận lợi và đắc địa cùng với chiến lược phát triển phù hợp thì hãng tàu số một thế giới là MSC (công ty Mediterranean Shipping Company S.A. (MSC) đề xuất đầu tư với tổng vốn khoảng 5,4 tỷ USD được phân kỳ thành 7 giai đoạn, dự kiến hoàn tất vào năm 2040 - PV) đã đặt vấn đề sẽ dịch chuyển hoạt động trung chuyển của họ về Việt Nam. Nói theo ngôn ngữ chuyên ngành hàng hải thì đây vừa là tiềm năng vừa là cơ hội để chúng ta có thể hiện thực hiện được “giấc mơ trung chuyển quốc tế của Việt Nam”

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo 'Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ'

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ"

 PV: Việc đầu tư xây dựng một Siêu cảng như cảng Cần Giờ sẽ tác động như thế nào với hoạt động của các cảng khác trong khu vực như Cảng Cát Lái, Cảng Cái Mép Thị Vải?

Ông Phạm Anh Tuấn: Hiện nay quy hoạch cảng biển của nước ta có đề cập chức năng trung chuyển quốc tế, thế nhưng khi mà phát triển cảng biển thì lại dựa vào cái dự báo nhu cầu.

Tuy nhiên, việc dự báo nhu cầu hiện nay là đều nằm trong cái gọi là nội tại nền kinh tế, để từ đó đưa ra hoạch định về nhu cầu xuất khẩu hay nhu cầu nhập khẩu. Vì thế tôi cho rằng chúng ta không thể dự báo được chính xác khối lượng hàng hóa trung chuyển vì việc này chịu tác động từ yếu tố bên ngoài cũng như chiến lược, kế hoạch đưa hàng của hãng tàu.

Do đó, căn cứ theo quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam thì chúng tôi cho rằng việc đầu tư xây dựng Cảng Cần Giờ không làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chung của hệ thống cảng trong khu vực.

PV: Bên cạnh đầu tư xây dựng hệ thống cảng sẽ là hệ sinh thái sau cảng cũng như hệ thống, mạng lưới giao thông để có thể tối ưu hóa hiệu quả của Cảng. Việc phát sinh thêm mạng lưới giao thông này liệu có xâm phạm đến khu sinh quyển Cần Giờ - lá phổi chung của cả TP.HCM?

Ông Phạm Anh Tuấn: Hiện nay khu vực Cần Giờ thì loại hình vận tải thủy đang rất tốt theo các tuyến sông chính như là sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh và các cái tuyến ven biển để kết nối ở phía sau. Tuy nhiên, để phát triển cảng biển trung chuyển quốc tế thì chúng ta vẫn phải cần có kết nối đường bộ.

Về vấn đề này, Thành phố đã giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở GTVT cũng như là huyện Cần Giờ cùng các sở, ban, ngành nghiên cứu phương án để làm sao kết nối tốt nhất với cảng trung chuyển trong tương lai. Quan điểm nổi bật là khi kết nối đường bộ thì phải giảm thiểu đến mức thấp nhất việc gây ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Được biết trong Nghị quyết 12 của Thành ủy về việc phát triển Cần Giờ đã có một nội dung về phương án xây dựng tuyến đường trên cao và tôi cho rằng đây là phương án khả thi, vừa có thể giảm được tác động với rừng cũng như là ngăn chặn, hạn chế việc phát triển các công trình hai bên bên đường thường thấy.

PV: Theo ông, đâu là bài học kinh nghiệm mà chính quyền TP.HCM nói riêng và Chính phủ nước ta nói chung cần học tập để thu hút được nguồn lực, sự quan tâm của các nhà đầu tư, các hãng tàu để phát triển các cảng biển trong tương lai?

Ông Phạm Anh Tuấn: Tôi muốn lấy một ví dụ, khi hãng tàu Maersk dịch chuyển hoạt động trung chuyển của họ từ Singapore về Malaysia thì trước đó khoảng ba năm Chính phủ Malaysia đã đưa ra các chính sách, chiến lược cũng như quyết liệt phát triển hạ tầng giao thông (cả đường bộ, lẫn đường sắt) xung quanh khu vực cửa sông dự kiến sẽ đầu tư Cảng.  

Thứ hai nữa, Chính phủ Malaysia đưa ra các cơ chế về thuế, về chính sách ưu đãi cho hãng tàu và đã thuyết phục được hãng tàu đồng ý hợp tác đầu tư.

Ngoài ra, bên cạnh yếu tố trung chuyển quốc tế thì còn cả một cái hệ sinh thái của kinh tế hàng hải. Xung quanh hoạt động trung chuyển sẽ bao gồm cả tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều của các đại lý môi giới hàng hải… Việc xuất hiện một HUB trung chuyển sẽ tạo ra những tác động lớn, đủ để thu hút những tập đoàn lớn vào đầu tư. Và thực tế thế giới đã chứng minh như Dubai, Hàn Quốc, Singapore hay HongKong… khi mà có cảng trung truyền thì sẽ phát triển thành trung tâm tài chính.

Với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng vậy, nếu đầu tư khai thác tốt sẽ thúc đẩy trung tâm tài chính quốc tế TPHCM nhanh hơn.

PV: Xin cám ơn ông!

Chiều 12/5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ" để tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các Doanh nghiệp, hội nghề nghiệp, các Bộ ngành, các tỉnh thành phố Vùng Đông Nam Bộ và các cơ quan đơn vị liên quan về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Lãnh đạo UBND TPHCM phát biểu tại Hội thảo 'Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ'

Lãnh đạo UBND TPHCM phát biểu tại Hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ"

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận, đánh giá tiềm năng, nhu cầu, xu hướng phát triển, khai thác cảng biển nước sâu, cảng biển quốc tế trên địa bàn Thành phố cũng như triển vọng, tiềm năng khai thác của mạng lưới cảng biển trong tương lai.

Song song đó cũng giới thiệu, đề xuất mô hình đầu tư phát triển cảng nước sâu, cảng quốc tế thành công trên thế giới, những khó khăn thách thức. từ đó vận dụng nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP.HCM.

Đồng thời, đề xuất các ý tưởng, xu hướng và các nội dung cần thiết điều chỉnh đối với quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch chung huyện Cần Giờ theo hướng hiện đại, bền vững, bảo vệ môi trường, tầm nhìn dài hạn đến năm 2000 và phù hợp quy định pháp luật.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nếu được thông qua sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng giúp TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung nâng cao được năng lực cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nếu được thông qua sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng giúp TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung nâng cao được năng lực cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm tại khu vực cù lao Phú Lợi (còn gọi là Gò Con Chó) thuộc xã Thạnh An, huyện Cần Giờ TPHCM. Với vị trí đắc địa trên tuyến hàng hải quốc tế Á-Âu Á-Mỹ,  ngay cửa sông Cái Mép, bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thêu.

Dự án do hãng tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là công ty Mediterranean Shipping Company S.A.(MSC) đề xuất đầu tư xây dựng với tổng vốn khoảng 5,4 tỷ USD được phân kỳ thành 7 giai đoạn (dự kiến hoàn tất vào năm 2040).

Nhà đầu tư cũng cam kết áp dụng hoàn toàn các công nghệ xanh, hiện đại vào quá trình xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vị trí đắc địa trên tuyến hàng hải quốc tế Á-Âu Á-Mỹ

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vị trí đắc địa trên tuyến hàng hải quốc tế Á-Âu Á-Mỹ

Cảng dự kiến có chiều dài toàn tuyến là 7,2km, trong đó bến tàu chính dài 6,8km, bến tàu gom hàng và sà lan dài 1,9 km, tổng công suất thiết kế 15 triệu TEU. Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đón tàu trọng tải lên tới 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU) và tàu gom hàng trọng tải 10.000 – 65.000 DWT.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.