Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần tối đa hóa hiệu ứng lan tỏa của đường sắt đô thị lên nền kinh tế - xã hội

Mai Ngọc: Thứ năm 06/02/2025, 06:13 (GMT+7)

Đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện di chuyển, đó còn là chìa khóa cho phát triển kinh tế - xã hội.

Ông SUGANO Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có những phân tích kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Việt Nam cách làm thế nào để đường sắt đô thị thành động lực tăng trưởng cho thành phố và tạo việc làm cho người dân. 

METRO SỐ 1 - ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY KINH TẾ KHU VỰC XUNG QUANH GA TÀU

PV: Với kinh nghiệm hỗ trợ Việt Nam triển khai tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của tuyến đường sắt đô thị số 1 trong việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ tại khu vực xung quanh ga tàu điện? 

Ông SUGANO Yuichi: TP.HCM là trung tâm thương mại lớn nhất của Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng lớn. Tuyến đường sắt đô thị số 1 là tuyến có nhu cầu cao khi chạy qua trung tâm, nên chúng tôi tin rằng tuyến đường sắt số 1 sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM

Xung quanh một số nhà ga, nhiều tòa nhà thương mại và chung cư đã và đang được xây dựng. Giá bất động sản ở những khu vực này cũng đang tăng. Chúng tôi tin rằng sự phát triển của trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng, khách sạn, dịch vụ du lịch, dịch vụ vận chuyển, bất động sản sẽ tiếp tục tăng tốc trong tương lai.

Những điều này cũng sẽ cho phép cư dân tận hưởng cuộc sống thuận tiện hơn với nhiều lựa chọn làm việc và sinh hoạt. 

Các bến xe lớn trên địa bàn thành phố được kết nối với nhà ga Metro Bến Thành

Các bến xe lớn trên địa bàn thành phố được kết nối với nhà ga Metro Bến Thành

PV: Sau 17 năm đầu tư và xây dựng, JICA mong đợi gì về những đóng góp của tuyến đường sắt đô thị số 1 trong giai đoạn khai thác thương mại, đặc biệt là sự tác động đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân thành phố?

Ông SUGANO Yuichi: Việc vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 đã giúp cung cấp một phương tiện giao thông công cộng an toàn, thoải mái và đúng giờ cho người dân. Điều này không chỉ làm tăng sự tiện lợi mà còn được kỳ vọng sẽ làm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí khi nhiều người bắt đầu sử dụng đường sắt.

Thời gian di chuyển được rút ngắn sẽ tăng năng suất lao động và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Hơn nữa tình trạng ô nhiễm không khí được cải thiện sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, kết nối giữa khu vực ngoại thành và trung tâm thành phố được cải thiện sẽ góp phần làm giảm mật độ dân cư đô thị và kích thích phát triển kinh tế của các khu vực ngoại ô.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã hoàn thành, và khi số lượng tuyến đường sắt tăng lên trong tương lai, cuộc sống của người dân và cảnh quan thành phố chắc chắn sẽ có những thay đổi tích cực hơn nữa. 

BÀI HỌC TỪ NHẬT BẢN VÀ CÁC NƯỚC TRONG PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ 

PV: Với kinh nghiệm hỗ trợ phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại nhiều quốc gia, JICA có thể chia sẻ những ví dụ cụ thể về cách mà hệ thống đường sắt đô thị đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cải thiện đời sống của người dân?

Ông SUGANO Yuichi: Ở Nhật Bản, đường sắt đô thị là một phần thiết yếu trong cuộc sống của người dân và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các thành phố. Hiện nay, Tokyo và các đô thị lớn khác đều có mạng lưới đường sắt rộng lớn. Các tòa nhà thương mại và dân cư được xây dựng dọc theo các tuyến đường sắt, do đó tạo nhiều cơ hội việc làm và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. 

JICA cũng đã hỗ trợ phát triển các tuyến đường sắt đô thị ở Thái Lan (Bangkok) và Indonesia (Jakarta). Các tuyến đường sắt tại hai thành phố này không chỉ hỗ trợ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên trong thành phố, mà còn giúp tăng doanh thu thương mại cũng như tạo cơ hội việc làm mới. 

Empty

Trong những năm gần đây, mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD (Transit Oriented Development) đang nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là mô hình phát triển đô thị hỗ trợ xây dựng thành phố tiện lợi và dễ sinh sống bằng cách lấy đầu mối giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện làm điểm tập trung dân cư.

Mô hình này tập trung xây dựng nhà ở, cơ sở thương mại và cơ sở công cộng ở xung quanh nhà ga và bến xe buýt, đồng thời đảm bảo người đi bộ và xe đạp có thể tiếp cận các địa điểm này dễ dàng. Nhật Bản cũng đang hỗ trợ Thái Lan và Indonesia triển khai mô hình TOD song song với phát triển đường sắt để tối đa hóa hiệu ứng lan tỏa lên nền kinh tế xã hội.

JICA tin rằng hệ thống tàu điện ngầm không chỉ đơn thuần là cơ sở hạ tầng giao thông, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của toàn thành phố.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai mô hình TOD sẽ giúp nền kinh tế địa phương tăng trưởng khi các cơ sở thương mại mới và các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển trong khu vực lân cận các nhà ga của tuyến.

Ngoài ra, giao thông hiệu quả sẽ kích thích thị trường lao động mở rộng, qua đó cải thiện sức cạnh tranh kinh tế chung của thành phố và củng cố nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững của TP.HCM.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.