Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần Thơ: Vì sao vẫn chưa di dời trạm thu phí T2?

Kim Loan: Thứ tư 05/02/2025, 09:23 (GMT+7)

Trạm thu phí BOT T2 đóng trên Quốc lộ 91, địa phận phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ đã dừng thu phí từ năm 2019. Trong thời gian chờ đợi quyết định “số phận” thì trạm này đang bị bỏ hoang, xuống cấp.

Điều đáng nói, sau một lần phản ánh của VOV Giao Thông, đơn vị Chủ đầu tư Dự án BOT T2 cho biết sẽ sớm có phương án giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì, hạ tầng của trạm lúc nào cũng âm u, tù mù vì không có đèn đang án ngữ QL91 và trở thành “chướng ngại vật” gây mất ATGT cho phương tiện lưu thông trên đường.

 

Thêm một năm hoang tàn

Ngày 14/01/2024, VOV Giao Thông nhận được phản ánh của người đi đường về trạm BOT T2 án ngữ trên QL91 đọan qua địa phận quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ. Chuyển thông tin này đến Chủ đầu tư Dự án BOT T2 thì sau đó một này, đèn chiếu sáng tại trạm đã được mở lại.

Tuy nhiên, đến nay, tài xế tiếp tục “phàn nàn” về tình trạng mất ATGT tại trạm vì đèn đã bị tắt ngủm từ lâu mà hạ tầng cũng chưa được tháo dỡ. Tiếp tục thêm một năm hoang tàn nên nơi này càng tệ hại.

Thực trạng ở trạm BOT T2 là xe máy chạy lộn xộn, lấn làn của xe tải. Trước đây trạm hoạt động thì có người phân luồng làn dành cho xe máy và xe tải nhưng giờ trạm bị bỏ phế nên xe máy cứ thích là chạy lung tung.

Thực trạng ở trạm BOT T2 là xe máy chạy lộn xộn, lấn làn của xe tải. Trước đây trạm hoạt động thì có người phân luồng làn dành cho xe máy và xe tải nhưng giờ trạm bị bỏ phế nên xe máy cứ thích là chạy lung tung.

Ông Mai Bá Thiện – Giám đốc HTX GTVT Quang Thanh liệt kê, từ An Giang đổ về TP. Cần Thơ, cứ hễ cứ đến trạm T2 thì bắt buộc ông phải nhẹ chân ga để né xe máy. Thực trạng ở trạm này là xe máy chạy lộn xộn, lấn làn của xe tải. Trước đây trạm hoạt động thì có người phân luồng làn dành cho xe máy và xe tải nhưng giờ trạm bị bỏ phế nên xe máy cứ thích là chạy lung tung. Do nhiều năm không khai thác và duy tu nên hiện tại mặt đường ngay tại trạm bị sụt lún, các phương tiện lưu thông qua lại vấp phải hạn chế mất thăng bằng. Chưa kể, hạ tầng trạm bị bỏ hoang nên làm mất vẻ mỹ quan:

“Mặt bằng hư hỏng nhiều nên nhiều chỗ lún và rạn nứt làm nút thắt cổ chai trên đường. Xe chạy qua lại có xảy ra tai nạn rồi. Tình hình trật tự tại đây cũng không đảm bảo”, ông Thiện nói.

Tại trạm đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn mà bắt nguồn từ việc trạm thiếu ánh sáng, xe lạ đường nên tông thẳng vào hạ tầng của trạm. Khi dừng thu phí thì những ca bin còn tồn tại trở thành vật cản trên Quốc lộ. Trong khi kích thước của xe có bề rộng chỉ vừa lọt cho một làn thu phí nên tài xế lưu thông qua đây dù không muốn nhưng cũng phải tránh các chướng ngại vật.

"Đã có 2 sự cố xảy ra, còn lại cũng nhiều vụ, mà thường là xe chạy nhanh tới đây thấy trạm cái thắng đột ngột rồi xe sau chạy ủi tới gây ra tai nạn."

"Trạm này vào ban đêm không có đèn đã lâu, nếu qua trạm có thể cọ xe vào mấy nơi mà thương người ta hay gọi là “đầu mũi tàu” của trạm."

"Nếu tài xế khu vực này đi mỗi ngày thì không sao, còn tài xế lạ thì nguy hiểm lắm tại ban đêm nó tối thui. Nguy hiểm lắm, anh em ở xa tới chạy sơ ý là đụng vào mấy thành chắn của trạm ngay."

Vẫn chưa có phương án di dời

Trạm thu phí BOT T2 đặt trên tuyến Quốc lộ 91, thuộc dự án trạm BOT Cần Thơ - An Giang được đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2016. Bộ GTVT chính thức quyết định tạm dừng thu phí đối với trạm này từ ngày 25/5/2019. Từ đó đến nay, thiết bị xuống cấp và công tác duy tu trạm này không được thực hiện. Bộ GTVT đã lập 2 phương án đề xuất xử lý dứt bất cập tại trạm này.

Phương án 1 là, xóa bỏ trạm thu phí T2 và tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1 trên QL91. Phương án 2 là, chấm dứt hợp đồng trước hạn, Nhà nước bố trí vốn ngân sách khoảng 1.879 tỉ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, xóa bỏ cả hai trạm thu phí.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thống nhất là chọn phương án nào. Tài xế Phan Hồng Lợi bày tỏ quan điểm: “Bây giờ nên có phương án, nếu không thu nữa thì nên di dời đi để trả mặt bằng cho anh em tài xế chạy qua lại an toàn. Mỗi lần chạy qua đây không dám chạy nhanh, tốc tầm 40-50 là cao lắm rồi. Tội nghiệp mấy người đi xe máy, nhiều lúc họ va phải vào mấy thiết bị ở trạm rồi té, nhưng bị thương nhẹ, chứ nếu bị thương nặng thì ai mà đứng ra chịu trách nhiệm đây”.

Do nhiều năm không khai thác và duy tu nên hiện tại mặt đường ngay tại trạm bị sụt lún, các phương tiện lưu thông qua lại vấp phải hạn chế mất thăng bằng. Chưa kể, hạ tầng trạm bị bỏ hoang nên làm mất mỹ quan.

Do nhiều năm không khai thác và duy tu nên hiện tại mặt đường ngay tại trạm bị sụt lún, các phương tiện lưu thông qua lại vấp phải hạn chế mất thăng bằng. Chưa kể, hạ tầng trạm bị bỏ hoang nên làm mất mỹ quan.

Vào tháng 12/2024, trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về “số phận” trạm thu phí BOT T2, Bộ GTVT cho biết Bộ đã xây dựng nguyên tắc, giải pháp xử lý và đã trình Thường trực Chính phủ xem xét thông qua đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trong đó có dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hình thức hợp đồng BOT.

Thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp vốn tín dụng để thống nhất giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc và trách nhiệm chia sẻ rủi ro của các bên.

Trên cơ sở kết quả đàm phán và quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư sửa đổi, Bộ GTVT đang khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh đề án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Như vậy thêm 1 năm nữa, BOT T2 vẫn còn nằm im chờ quyết định cuối cùng. Trong khi đó, đơn vị Chủ đầu tư thì bỏ phế hạ tầng của trạm khiến cho nơi này âm u, nhếch nhác và mất ATGT.  Người đi đường lưu ý quan sát, nhẹ chân ga khi lưu thông qua trạm BOT T2. Ban ATGT thành phố cần sớm khảo sát và yêu cầu Chủ đầu tư đảm bảo ATGT tại khu vực Trạm BOT T2 đang bỏ hoang này.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn