Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cần Thơ: Thành phố nhếch nhác bãi tập kết rác

Kim Loan: Thứ năm 26/10/2023, 14:46 (GMT+7)

Sau phản ánh của báo chí, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã nhiều lần chỉ đạo xử lý những trạm trung chuyển rác, những bãi rác tạm ngổn ngang ngay giữa lòng đô thị. Thế nhưng, sau một khoảng thời gian ngắn, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Cầu Hưng Lợi, nối 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng là “cửa ngõ” dẫn vào trung tâm thành phố, nhưng “cửa ngõ” này bao năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bởi toàn rác và rác. Theo lý giải của địa phương, đây chỉ là bãi tập kết tạm thời để trung chuyển rác đi xử lý, nhưng mỗi khi xe rác xếp hàng thì ai đi qua đây cũng phải lắc đầu thở dài.

Xe rác đậu ngổn ngang, làn đường dành cho xe gắn máy bị chiếm dụng, buộc người điều khiển xe máy phải chạy lấn vào làn ô tô. Rác thải rơi vương vãi từ vỉa hè xuống lòng đường, bốc mùi nồng nặc. Nước từ rác thải thì chảy lênh láng khắp nơi, vừa dơ bẩn vừa nhếch nhác.

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Hưng Lợi cửa ngõ của TP Cần Thơ

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Hưng Lợi cửa ngõ của TP Cần Thơ

Ông Huỳnh Văn Mây, sống đối diện bãi tập kết rác, quận Ninh Kiều cho biết: "Khoảng 3-4 giờ sáng, xe lớn chưa đến lấy rác thì mấy xe tập kết rác này nó tràn ra tới ngoài đường luôn, tại bên trong đã đầy hết rồi nên phải tràn ra đường. Quá mất lịch sự, đáng ra họ phải có bãi tập trung riêng, xa nhà người dân, cứ để chất đống đó mùi hôi thối khó chịu lắm."

Bãi rác thứ 2 có “tuổi đời” cũng vào loại nhất nhì thành phố đó là dưới chân cầu Đầu Sấu (phường Hưng Lợi), bãi rác này gây ảnh hưởng lâu dài cho đời sống người dân, bởi vì địa thế dưới gầm cầu thiếu ánh sáng và không thông thoáng nên mùi hôi cứ lẩn quẩn. Chỉ cần ngồi uống một ly nước tại các hàng quán nơi đây, có cơn gió đến là hoàn toàn có thể cuộn rác bay vào nhà.

Chị Nguyễn Thị Hường – sống cạnh bãi tập kết rác dưới chân cầu Đầu Sấu cho biết: "Lúc nào cũng ảnh hưởng cuộc sống vì sống gần kho rác, khi mà họ ép rác nước bẩn chảy ra nhìn thôi là không ai có thể ăn uống gì được. Trời mua gió thì càng tệ hơn, ai đến đây cũng chê hôi thối thì làm sao mà buôn bán được."

Trong nội ô trung tâm thành phố Cần Thơ còn nhiều bãi tập kết rác lộ thiên gây mất vẻ mỹ quan, nằm ngay trước cổng bệnh viện và cả cơ quan hành chính. Theo Sở TN&MT TP Cần Thơ, hiện tổng lượng rác thải hàng ngày của địa phương khoảng 700 tấn. Trong số này, hơn 650 tấn được thu gom, vận chuyển, xử lý tại lò đốt rác ở xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ và Nhà máy xử lý rác phát điện tại huyện Thới Lai.

Việc tập kết rác lộ thiên giữa phố thị suốt nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có một phương án nào giải quyết dứt điểm. Chỉ tính riêng quận Ninh Kiều là đã có 11 điểm tập kết rác nằm ngoài lòng đường, vỉa hè.

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Đầu Sấu thuộc tốp 'nhất nhì' thành phố về niên tuổi và gây ô nhiễm

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Đầu Sấu thuộc tốp "nhất nhì" thành phố về niên tuổi và gây ô nhiễm

Ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng phòng TN&MT quận Ninh Kiều cho biết, đơn vị nắm được những bức xúc và tồn tại bất cập của bãi tập kết rác này. Nhưng khi đề ra cách giải quyết thì lại vướng phải khó khăn.

Ông Nguyễn Việt Cường cho biết: "Hiện chúng tôi đã đề xuất điểm mới, điểm này cách xa các hộ dân gần 100m. Không phải chúng tôi không nhìn thấy nguy hiểm và bất hợp lí từ bãi tập kết rác này, nó đã có gần 10 năm nay. Nhưng muốn di dời về bãi tập kết mới, nằm trong đất công của thành phố thì dân lại không chịu."

Cũng theo ông Nguyễn Việt Cường, UBND thành phố đã đồng ý với quy hoạch bãi tập kết rác mới dành cho quận Ninh Kiều. UBND quận đang gấp rút triển khai để cuối 2024 là đưa vào vận hành. Ông Cường khẳng định, những bãi tập kết rác dưới lòng đường, vỉa hè… chỉ là tạm thời. Với mật độ dân số của quận tăng mỗi năm thì lượng rác của quận cũng theo đó tăng đột biến.

Đối với phản ánh của người dân, quận Ninh Kiều sẽ thường xuyên nhắc nhở các đơn vị sắp xếp xe thu gom lên vỉa hè, theo một hàng đồng thời phun xịt khử mùi. Quận cũng đưa ra quy định cụ thể, đơn vị nào mà kiểm tra, không làm đúng để bị nhắc nhở 3 lần sẽ tiến hành xử phạt.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn