Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cần thiết cấp chứng chỉ lái xe cho trẻ 16 - 18 tuổi

Chu Đức: Chủ nhật 10/11/2024, 08:42 (GMT+7)

Mới đây đại diện Ủy ban ATGT QG đề xuất trẻ từ 16-18 tuổi cần được cấp chứng chỉ lái xe để nâng cao ý thức, kỹ năng lái xe máy; do Luật Trật tự ATGTĐB có hiệu lực từ 1/1/2025 yêu cầu nhóm thanh thiếu niên cần phải hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ, có kỹ năng điều khiển phương tiện.

Nhưng nội dung này vẫn đang bỏ ngỏ. PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Phan Lê Bình, Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản về nội dung này.

PV: Thưa ông, hiện thanh thiếu niên 16-18 tuổi được điều khiển xe máy dung tích dưới 50cc, và nhóm này chiếm đến 80% nhóm trẻ em dưới 18 tuổi bị thương và thiệt mạng do tai nạn giao thông. Phải chăng chúng ta đang thiếu một chứng chỉ kiến thức và kỹ năng lái xe cho nhóm này?

Ông Phan Lê Bình: Tôi cho rằng, không chỉ trẻ em, mà cả người lớn ở nước ta, đa số đều thiếu kiến thức lái xe an toàn. Theo tôi, đến nay, việc đào tạo để lấy giấy phép lái xe 2 bánh, kể cả 4 bánh nữa đều là kiểu đối phó, làm sao đỗ được khi trả lời lý thuyết, làm sao đỗ được khi trả bài thực hành, đối phó với bài thi.

Còn kiến thức cực kỳ quan trọng khi lái xe, ví dụ không được chuyển hướng đột ngột mà không quan sát phía sau. Tôi nghĩ là chưa ai dạy cái đó. Chúng ta rất cần trang bị thêm cho các em thanh thiếu niên những kiến thức, kỹ năng về việc lái xe một cách an toàn.

Đi kèm với đó, để tăng khả năng phủ sóng được khả năng tập huấn, đào tạo đó, việc đặt ra một chứng chỉ, dạng đơn giản hơn so với bằng lái buộc các em tham gia các lớp học về lái xe an toàn đó là cần thiết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

PV: Theo ông, việc triển khai sát hạch và cấp chứng chỉ cần lưu ý những điều gì để tránh gây tốn kém nguồn lực và đạt hiệu quả cao trong hạn chế tai nạn với độ tuổi thanh thiếu niên?

Ông Phan Lê Bình: Các đơn vị quản lý nhà nước chuẩn bị nội dung liên quan chứng chỉ này cần quan tâm. Từ góc độ của tôi, điều quan trọng nhất là tránh gây phiền hà cho người dân, các cháu thanh thiếu niên.

Việc tổ chức có thể mang các lớp đến trường để dạy, rồi sát hạch ngay tại trường chẳng hạn. Như vậy sẽ thuận tiện hơn cho các em thanh thiếu niên.

PV: Ông kỳ vọng gì về hiệu quả thực tiễn, nếu chứng chỉ lái xe an toàn được áp dụng với lứa tuổi thanh thiếu niên?

Ông Phan Lê Bình: Khi chúng ta áp dụng chứng chỉ đó, đưa được những kiến thức lái xe an toàn cho thanh thiếu niên thì sẽ phần nào kéo giảm được tai nạn giao thông với nhóm này.

Còn nhiều giải pháp khác cần làm đồng thời, ví dụ như phát hiện xử phạt, hạn chế những trường hợp sử dụng xe không phù hợp với lứa tuổi. Có như vậy, mới thay đổi một cách triệt để về vấn đề an toàn giao thông cho thanh thiếu niên.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo đề xuất từ đại diện Ủy ban ATGT QG, thanh thiếu niên khi tham gia giao thông cần các kỹ năng không quá phức tạp như đảm bảo tốc độ, quan sát khi chuyển hướng, tránh điểm mù của xe khách, xe tải… Nội dung này có thể được các trường học giảng dạy trong 1-2 ngày hoặc phụ huynh dạy trẻ lý thuyết và thực hành kỹ năng lái xe.

Nhà trường có thể kết hợp với cơ quan cảnh sát giao thông, cơ sở đào tạo tổ chức thi. Cơ quan chức năng có thể ban hành tài liệu hướng dẫn cơ bản để gia đình tham khảo, hướng dẫn trẻ và nhà trường tổ chức thi.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Cô tiên” vẫn còn trong ký ức?

“Cô tiên” vẫn còn trong ký ức?

Trên các phương tiện truyền thông, câu chuyện về “người tốt, việc tốt”, những tấm gương sáng, hành động thiện nguyện truyền cảm hứng luôn được ngợi ca và lan toả rộng rãi. Tuy nhiên, không ít những góc khuất liên quan đến đạo đức sau đó khiến cho dư luận ngỡ ngàng.

Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Hiện nay trên đường Giải Phóng (Hà Nội) lại tái diễn tình trạng xe khách, xe limousine đi “rùa bò” bắt khách gây cản trở giao thông. Đặc biệt là trên tuyến này cũng đang có công trường thi công Hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc lại càng kéo dài.

Quy hoạch 2 bên sông Hồng, cần đảm bảo trữ nước và thoát lũ

Quy hoạch 2 bên sông Hồng, cần đảm bảo trữ nước và thoát lũ

Quy hoạch sông Hồng cần ưu tiên dành không gian cho nước, bảo đảm thoát lũ nhanh mùa nước, hạn chế phát triển đô thị, công trình xây dựng trên hành lang này, mới có thể giúp thành phố dễ dàng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hà Nội sống và yêu: Bánh rán Việt Nam

Hà Nội sống và yêu: Bánh rán Việt Nam

Vài năm trở lại đây, ẩm thực của Việt Nam đã được nhiều du khách nước ngoài, các tạp chí quốc tế khen ngợi, một số món ăn đã được vinh danh, lọt vào top những món ngon hàng đầu thế giới.

Tăng cường giám sát, giáo dục và siết chặt Luật Giao thông là bảo vệ trẻ em

Tăng cường giám sát, giáo dục và siết chặt Luật Giao thông là bảo vệ trẻ em

Thời gian gần đây liên tiếp những vụ vi phạm pháp luật về an toàn giao thông xảy ra, mà trong đó có liên quan đến trẻ em, trẻ vị thành niên, khiến dư luận rúng động và lo ngại về sự “trẻ hóa” trong hành vi vi phạm pháp luật.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.