Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cần sớm giải quyết bài toán thiếu mảng xanh đô thị

Trọng Nghĩa: Thứ tư 24/01/2024, 20:49 (GMT+7)

Những ngày gần đây thời tiết tại TpHCM luôn trong tình trạng oi bức. Theo các chuyên gia, nhiệt độ tăng cao trong những năm qua tại Thành phố do tỷ lệ bê tông hóa bề mặt cao. Bên cạnh đó, diện tích mảng xanh ngày ngày thu hẹp tác động đến môi trường sống đô thị.

Cụ thể, Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tỉ lệ đất công viên cây xanh của TP.HCM chỉ có 0,55m²/người.  Vậy thành phố đã có những kế hoạch gì trước thực trạng thiếu mảng xanh đô thị hiện nay?

Trong những ngày gần đây người dân tại TP.HCM đang phải đối mặt với đợt nắng nóng kéo dài. Để trốn cái nắng trên 30 độ, nhiều người đã tìm đến những bóng mát hay những công viên có cây xanh lớn. Anh Thái hiện đang làm nghề xe ôm công nghệ chia sẻ: "Thường thường thời điểm này nắng nóng lắm, gây cho mình khó chịu khi ra đường. mình hay thường nấp dưới những bóng mát khi chờ đèn xanh đèn đỏ."

Trong khi người dân phải vật lộn dưới nắng nóng thì mảng xanh tại TP.HCM ngày càng bị thu hẹp. Cụ thể theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay diện tích đất cây xanh đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh mới đạt khoảng 0,55m²/người - thấp nhất trong các đô thị của cả nước. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m²/người.

Một quỹ đất lớn của quận Gò Vấp, TPHCM được quy hoạch làm Công viên Văn hóa cấp quận nhưng triển khai rất chậm. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Một quỹ đất lớn của quận Gò Vấp, TPHCM được quy hoạch làm Công viên Văn hóa cấp quận nhưng triển khai rất chậm. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Để cải thiện tình hình, lãnh đạo Thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025 để nâng tỷ lệ cây xanh nhằm tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng.

Cùng chung vấn đề phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn, mới đây Sở Xây dựng TP HCM kiến nghị xây thêm 6 công viên tổng diện tích gần 800 ha thuộc TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, quận 12, Bình Tân, Bình Thạnh. 6 công viên được đề xuất có quy mô lớn từ nguồn đất công hoặc đất trống, nằm ở nhiều địa phương. Là một trong những địa phương được quy hoạch phát triển công viên công cộng, ông Vũ Chí Kiên, Phó chủ tịch UBND Quận Bình Tân cho biết:

"Đầu tiên chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại các quỹ đất được quy hoạch công viên cây xanh trên địa bàn quận, sau đó chọn ra những vị trí có tính khả thi để đầu tư trong nhiệm kỳ này. Bên cạnh đó một giải pháp cũng khá quan trọng là thúc đẩy các chủ đầu tư thực hiện đầu tư các công viên cây xanh trong các dự án nhà ở được phê duyệt."

Theo ông Nguyễn Trường Lưu – Chủ tịch hội kiến trúc sư TpHCM cho rằng, dù bất kể nơi đâu người dân nên cố gắng trồng thêm nhiều cây xanh để tăng thêm mảng xanh cho thành phố.

"Cây xanh trồng trên mái nhà sân thượng hay là cây xanh trồng trên các ban công. Tức là cố gắng ít thôi, mỗi người chỉ cần trồng một cây thôi thì cũng làm tăng diện tích cây xanh tối thiểu cho thành phố."

Những kế hoạch phát triển mảng xanh thành phố đã được các sở ngành đề ra. Việc lúc này là cần triển khai thực hiện nhanh chóng, có thể muộn nhưng không để trễ thêm trong việc tăng cường mảng xanh cho thành phố.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn