Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nếu có cách tính toán hoán đổi căn hộ, nền đất đảm bảo các quyền lợi thì người dân sẽ hưởng ứng và ủng hộ. Được vậy sẽ giảm gánh nặng ngân sách, giải được bài toán chi phí, tận dụng ngay những gì có sẵn.
Tình trạng các khu tái định cư bị bỏ hoang tại TP.HCM và các thành phố lớn khác đang là một vấn đề đáng quan ngại, phản ánh sự lãng phí trong quản lý và sử dụng nguồn lực đô thị.
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) công bố báo cáo, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư không được sử dụng, gây ra những hậu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và tâm lý cộng đồng.
Các dự án này ban đầu được thiết kế để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân trong các khu vực phải giải tỏa, nhưng nay lại trở thành những ‘lâu đài’ không người ở, trong khi đó hàng triệu người dân vẫn miệt mài với cuộc sống thuê nhà trong điều kiện "dưới mức tối thiểu".
Phải chăng những căn hộ này đang chờ đợi những chủ nhân xứng đáng hay những người có thể hiểu được giá trị thực sự của việc "không sử dụng"?
Chưa kể mỗi năm, những tòa “lâu đài” không người còn tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho việc quản lý vận hành. Đây không chỉ là sự lãng phí ngân sách mà còn là "bức tranh" phản cảm trong bối cảnh nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng, nguồn cung khan hiếm và giá nhà liên tục tăng cao.
Đặc biệt đối với những người dân Thủ Thiêm khi nhìn vào những căn hộ tái định cư bỏ trống hàng chục năm qua như vậy thì họ sẽ nghĩ gì?
Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có chăng do những căn hộ này quá xa khu vực trung tâm, thiếu tiện ích và dịch vụ công cộng, khiến chúng trở nên kém hấp dẫn? Hay là do chất lượng xây dựng không đạt chuẩn, vật liệu kém chất lượng và thiết kế không hợp lý?
Có lẽ, chúng ta cần một giải pháp "đánh thức" những căn hộ này, để chúng không còn là những "bức tượng" đứng chết im trong các đô thị hiện đại.
Thời gian qua Thành phố đã nhiều lần đấu giá nhằm giải cứu các khu tái định cư nhưng tất cả đều vô vọng. Có lẽ ngoài việc trưng dụng làm nơi đều trị covid 19 khi dịch bệnh xảy ra thì các khu tái định cư chỉ là nơi phóng uế, chích hút của người nghiện ma túy, hay thậm chí là bãi rác thải lớn.
Giờ đây, đã đến lúc Thành phố cần sớm có lời giải cho bài toán các khu tái định cư hoang tàng hiện nay. Đừng để những căn hộ tái định cư bỏ hoang trở thành biểu tượng của sự bất cập trong quy hoạch và nghịch lý trong phát triển đô thị.
Đừng để chúng trở thành những "quả bom nổ chậm" trong lòng thành phố, khi mà mỗi căn hộ trống rỗng đều là một lời nhắc nhở về sự không công bằng và lãng phí.
Mỗi căn hộ bỏ hoang đều có thể trở thành một "ngôi nhà" cho những người thực sự có nhu cầu. Kênh VOV sẽ tiếp tục tìm lời giải cho một góc nhỏ của sự việc này trong chương trình diễn đàn tới đây.
Nhưng trước hết Thành phố cần sớm hành động, đừng để những "lâu đài" này chỉ là những bóng ma trong đêm, khi mà chúng có thể là nơi khởi đầu cho những giấc mơ và hy vọng của không ít người dân.
Đừng để chúng trở thành những "điểm đen" trong bức tranh phát triển của đất nước, khi mà chúng có thể là những "điểm sáng" của sự đổi mới và tiến bộ. Và đừng để chúng là những gánh nặng cho sự phát triển của đô thị hiện nay.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.