Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Quách Đồng: Thứ tư 10/08/2022, 19:16 (GMT+7)

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Empty

Theo luật sư Phạm Thành Tài, việc doanh nghiệp dán chồng thẻ thu phí không dừng đã vi phạm quy định tại Điều 10, Quyết định 19/2020, của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, chưa có chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng dán đè lên thẻ của đơn vị khác.

“Các cơ quan quản lý cần xem xét để bổ sung những chế tài xử phạt nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối với dịch vụ dán thẻ không dừng.

Mặc dù vậy, khi xảy ra sự cố hoặc tranh chấp pháp lý liên quan điến việc thẻ thu phí không dừng của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ví dụ trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc phục những sai phạm trong trường hợp dán đè lên thẻ của đơn vị cung cấp dịch vụ khác”, luật sư Phạm Thành Tài cho biết.

Trước đó, ngày 10/8, Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) đã báo cáo Bộ GTVT về việc lũy kế đến hết tháng 7/2022, đơn vị này có gần 40 nghìn thẻ VDTC bị dán chồng thẻ, trong đó chỉ tính từ ngày 1/6 đến ngày 31/7/2022 đã có hơn 12.600 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị dán chồng sang thẻ VETC.

imgpsh_fullsize_anim (2)


VETC nói gì?

Cũng trong chiều 10/8, Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng VETC đã có phản hồi về việc này. Theo lãnh đạo VETC, đến 16h ngày 10/8/2022, đơn vị chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.

Tuy vậy, VETC cũng khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC – thuộc Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Cũng theo lãnh đạo VETC, thực tế vận hành thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận các lỗi thẻ phổ biến như: Lỗi kích hoạt tài khoản giao thông (TKGT) ảo; Lỗi dán thẻ của Nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt TKGT ảo bởi Nhà cung cấp khác; Lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ; Lỗi dán nhiều thẻ cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của Nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác; Lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe...

Từ những lỗi phát hiện trong quá trình vận hành, VETC kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành quy định cơ sở về việc kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ. Trong đó tối thiểu gồm Hợp đồng/Thoả thuận với Chủ phương tiện về việc sử dụng dịch vụ; Hồ sơ dán thẻ đầy đủ: Ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, Giấy tờ chứng minh chủ phương tiện.

Đồng thời, VETC cũng kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành thanh tra toàn diện và huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn đang lưu hành.

Lãnh đạo VETC cũng kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..): để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Trao đổi với VOVGT, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị cũng đang yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng gồm VETC và VDTC rà soát tình trạng dán chồng thẻ. Sau ngày 15/8, khi có kết quả rà soát của 2 doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đánh giá, kiểm tra, đối chứng và làm rõ sai phạm, khuyết điểm của mỗi bên, đồng thời báo cáo Bộ GTVT để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, đã làm việc với Cục CSGT, thống nhất chưa xử phạt những trường hợp xe bị lỗi do dán chồng thẻ, chỉ xử phạt những trường hợp xe không đủ điều kiện, nhưng vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.