Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Nhất Hoàng: Thứ sáu 12/07/2024, 10:09 (GMT+7)

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng rải đinh trên QL1A đang "nóng" trở lại gây phẫn nộ trong nhân dân. Các đối tượng "đinh tặc" hoạt động khá thất thường, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy bắt, xử lý.

Tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ ngã 4 Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần đang là “điểm nóng” về nạn rải đinh

Tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ ngã 4 Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần đang là “điểm nóng” về nạn rải đinh

Tuyến QL 1A đoạn từ ngã 4 Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần dài khoảng 1km, là nơi tiếp giáp giữa TP. Thủ Đức (TP.HCM) và TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây cũng là nơi tập trung của khá nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp và các công ty, do đó, hằng ngày có hàng ngàn phương tiện qua lại, nhất là xe máy. Lợi dụng tình hình này, 1 số đối tượng đã ra tay rải đinh nhọn để “bẫy” người đi đường. 

Bất kể ngày hay đêm, từ cầu vượt Sóng Thần đến ngã 4 Linh Xuân và ngược lại, thường xuyên bắt gặp nhiều người đi xe máy bị cán đinh, phải dẫn bộ. Những mảnh đinh chủ yếu bằng sắt nhọn, được cắt theo kiểu hình thoi, hay còn gọi là hình át rô.

>>> Xem lại loạt bài: Nạn rải đinh trên QL1 và  Đinh tặc

Từng là nạn nhân của “đinh tặc”, ông Đinh Văn Dũng (ngụ TP. Thủ Đức) rất bức xúc vì hành vi rải đinh trên đường không chỉ gây hư hỏng tài sản mà còn ảnh hưởng đến tính mạng nếu chẳng may cán phải những vật nhọn này:

“Mấy người nghèo, người lao động người ta đi ngang lủng bánh xe. Thí dụ lủng bánh xe người ta kiếm mấy trăm, mà lủng bánh xe thay hết 100 ngàn rồi. Cuộc sống người ta còn nhà trọ nhà thuê nữa thì làm sao?"

Đinh chủ yếu bằng sắt và hình nhọn, có thể đâm lủng bánh xe máy nếu không may cán phải

Đinh chủ yếu bằng sắt và hình nhọn, có thể đâm lủng bánh xe máy nếu không may cán phải

Theo chân nhóm tình nguyện rà hút đinh trên tuyến đường này vào 1 buổi chiều cuối tuần, phóng viên ghi nhận chỉ trong 1 giờ, xe hút đinh của nhóm và người dân đã thu gom được hàng trăm mảnh đinh bằng sắt có dạng hình thoi, nhọn hai đầu, dài khoảng 1 - 2cm và sơn màu xanh. Số lượng thu được gần 0,5kg.

Anh Trần Văn Nguyên (30 tuổi, trưởng nhóm rà hút đinh) cho biết, chưa đầy 1 tháng qua, chỉ trên tuyến Quốc lộ 1A từ ngã 4 Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, nhóm của anh đã hút được gần 10 ký định sắt nhọn: "Ngày nào anh em mình kéo cũng có được đinh hết, ngày ít thì được 1 lạng, ngày nhiều là cả 1 kg mấy. Có những ngày nó rải rất là nhiều, ví dụ là ngày trời mưa, tụi rải đinh nó nghĩ là anh em không đi và rải rất là nhiều, anh em mình hút có thể được cả 1 ký. Thì số lượng đinh sau 22 ngày thì riêng cái đội hút đinh của mình lấy được át rô là 9,3kg. Mình cũng đăng tải trên fanpage của mình để cảnh báo người dân khi đi qua đây cần chậm lại, tại vì những kẻ nhẫn tâm này vẫn chưa bị bắt, nó vẫn còn tồn tại thì những người dân đi qua đây cần chậm”.

Nhóm tình nguyện rà hút định đã thu gần 10kg đinh trong vòng chưa tới 1 tháng trên Quốc lộ 1A

Nhóm tình nguyện rà hút định đã thu gần 10kg đinh trong vòng chưa tới 1 tháng trên Quốc lộ 1A

---

---

Cũng trên QL 1A qua địa bàn quận 12 (TP.HCM), hơn 1 tháng nay, tình trạng rải đinh lại “nở rộ”. Chỉ khoảng 500 mét từ cầu vượt Quang Trung đến cầu vượt An Sương, hàng trăm vật định nhọn hình át rô bị rải trên đường và với tầng xuất ngày càng nhiều. Nhẹ thì thay ruột, nặng thì có thể té ngã bất cứ lúc nào khiến người dân vô cùng bức xúc.

"Từ cầu vượt Quang Trung về đến đây thì nát luôn cái ruột, vào thay thì thấy cái miếng y như con át rô, thay hết 80 chục ngàn. Thì thấy nó nguy hiểm, với lại mình chạy xe ôm mình khổ, mình đâu có tiền đâu mà thay. Chạy cuốc xe lỗ, vừa lỗ xăng và lỗ tiền thay ruột nữa".

"Cũng bức xúc cho bà con, người ta đi đường nhiều khi người ta cán, người ta té rồi gây ra tai nạn".

Vừa qua, UBND Quận 12 đã chỉ đạo công an quận phân công cán bộ làm việc với các điểm sửa xe trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ cầu vượt Quang Trung đến cầu vượt An Sương và yêu cầu ký cam kết không rải đinh, vật nhọn ra đường.

Đội nghiệp vụ của Công an Quận 12 triển khai lực lượng, sử dụng các biện pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm đối tượng rải đinh, vật nhọn, gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Đồng thời, công an quận cũng chỉ đạo lắp camera tại các điểm sửa xe, vị trí thường xuyên phát hiện rải đinh để thu thập chứng cứ, xử lý đối tượng vi phạm. 

QL 1A qua địa bàn quận 12 (TP.HCM), hơn 1 tháng nay, tình trạng rải đinh lại “nở rộ”

QL 1A qua địa bàn quận 12 (TP.HCM), hơn 1 tháng nay, tình trạng rải đinh lại “nở rộ”

Theo luật sư Đỗ Trúc Lâm (Đoàn Luật sư TP.HCM) Luật Giao thông đường bộ quy định một trong các hành vi pháp luật nghiêm cấm là đặt, rải vật nhọn trên đường. Như vậy, hành vi rải đinh (vật nhọn) trên đường là vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Điều 261 quy định về tội cản trở giao thông đường bộ, và trường hợp thứ nhất nếu mà gây ra hậu quả trong các trường hợp được liệt kê theo điều 261 này, thì sẽ bị xử phạt với hình phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc là phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Và khung hình phạt cao nhất của điều luật này, là phạt tù từ 5 đến 10 năm tù…”

Có thể thấy, gần 20 năm “đinh tặc” xuất hiện tại TP.HCM, không ai có thể thống kê số lượng định rải ra đường là bao nhiêu, số lượng nạn nhân bị thiệt hại thế nào? chỉ biết rằng những kẻ gây ra chuyện này thì vẫn ngang nhiên lộng hành.

Rà hút đinh, vá xe miễn phí… chỉ là một giải pháp tình thế, giải pháp triệt để là cơ quan chức năng cần quyết liệt điều tra và xử lý mạnh tay để ngăn chặn tận gốc những đối tượng mất nhân tính này. 

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn