Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần phân luồng, ưu tiên tuyệt đối đăng kiểm xe kinh doanh vận tải

Quách Đồng: Thứ sáu 05/05/2023, 06:39 (GMT+7)

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho hay, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe và để kiểm định được số lượng phương tiện này phải cần ít nhất 6 tháng.

Như vậy, tình trạng ùn ứ đăng kiểm ô tô có thể kéo dài gần như cả năm. Cần áp dụng giải pháp gì để tháo gỡ tình trạng ùn ứ đăng kiểm, nhất là với xe kinh doanh vận tải? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Chu Mạnh Hùng - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT xung quanh nội dung này.

 

 

PV: Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, với năng lực của các Trung tâm đăng kiểm hiện tại thì sẽ cần khoảng 6 tháng nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ đăng kiểm. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

TS. Chu Mạnh Hùng: Trước hết tôi hoan nghênh số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN. Nhưng đây vẫn là một số liệu vo tròn, cho nên cần phải phân tích về mặt số liệu, loại hình xe không kinh doanh vận tải và loại xe có tham gia kinh doanh vận tải.

Trong loại hình xe có tham gia kinh doanh vận tải thì phân nó ra bao nhiêu xe khách, bao nhiêu xe tải, bao nhiêu là loại xe dưới 9 chỗ ngồi… thì chúng ta mới có giải pháp để ứng phó cho triệt để.

24-1846

PV: Việc phân loại các loại xe kinh doanh vận tải và loại xe không kinh doanh vận tải sẽ đem lại những lợi ích gì?

TS. Chu Mạnh Hùng: Chúng ta phân định thành 2 dòng, thứ nhất là công tác đăng kiểm không được làm cản trở công tác vận tải, kinh doanh vận tải. Từ đấy phải phân luồng nó ra, ưu tiên tuyệt đối cho xe khách và xe tải, bởi vì đấy là 2 đối tượng liên quan đến sản xuất, đến đời sống của nền kinh tế nói chung.

Cho nên phải phân loại nó ra để ưu tiên loại hình phương tiện tham gia vào quá trình phát triển sản xuất. ổn định đời sống kinh tế- xã hội trước. Cho nên loại phương tiện đấy thì cần có sự quan tâm đặc biệt về an toàn vận hành.

Còn phương tiện cá nhân, nó cũng tác động, ảnh hưởng đến người dân, nhưng không ảnh hưởng ghê gớm như là đối với phương tiện sản xuất kia.

PV: Trước đây Hiệp hội vận tải ô tô VN và mới đây Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Quan điểm của ông thế nào?

TS. Chu Mạnh Hùng: Tôi rất đồng tình. Tôi cho rằng Cục Đăng kiểm có đề xuất như thế rất táo bạo và sáng suốt. Tôi cho rằng những đề xuất của họ là có cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý.

Thứ nhất về tính pháp lý, thông tư mới ban hành của Bộ GTVT cho phép giãn cho kỳ kiểm định ra, ví dụ xe trên 7 năm trước đây là 6 tháng thì bây giờ giãn thành 1 năm.

Tôi cho rằng đấy là giải pháp vừa là thông minh, vừa phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế. Mà đấy cũng là một giải pháp tháo gỡ được mớ bùng nhùng trước mắt. Xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống cứ auto gia hạn cho người ta 6 tháng là phù hợp với Thông tư, quy định mới.

Bây giờ người ta chỉ đang ký qua mạng và người ta giám sát, còn anh có một cái hướng dẫn để các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường người ta biết và thực hiện.

Nếu văn minh hơn, Cục Đăng kiểm chỉ cần mở một kênh, một app người ta đăng ký vào thì auto đăng ký cho người ta, thì sẽ giải phóng được cái ùn tắc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.