Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần phân luồng, ưu tiên tuyệt đối đăng kiểm xe kinh doanh vận tải

Quách Đồng: Thứ sáu 05/05/2023, 06:39 (GMT+7)

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho hay, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe và để kiểm định được số lượng phương tiện này phải cần ít nhất 6 tháng.

Như vậy, tình trạng ùn ứ đăng kiểm ô tô có thể kéo dài gần như cả năm. Cần áp dụng giải pháp gì để tháo gỡ tình trạng ùn ứ đăng kiểm, nhất là với xe kinh doanh vận tải? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Chu Mạnh Hùng - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT xung quanh nội dung này.

 

 

PV: Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, với năng lực của các Trung tâm đăng kiểm hiện tại thì sẽ cần khoảng 6 tháng nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ đăng kiểm. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

TS. Chu Mạnh Hùng: Trước hết tôi hoan nghênh số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN. Nhưng đây vẫn là một số liệu vo tròn, cho nên cần phải phân tích về mặt số liệu, loại hình xe không kinh doanh vận tải và loại xe có tham gia kinh doanh vận tải.

Trong loại hình xe có tham gia kinh doanh vận tải thì phân nó ra bao nhiêu xe khách, bao nhiêu xe tải, bao nhiêu là loại xe dưới 9 chỗ ngồi… thì chúng ta mới có giải pháp để ứng phó cho triệt để.

24-1846

PV: Việc phân loại các loại xe kinh doanh vận tải và loại xe không kinh doanh vận tải sẽ đem lại những lợi ích gì?

TS. Chu Mạnh Hùng: Chúng ta phân định thành 2 dòng, thứ nhất là công tác đăng kiểm không được làm cản trở công tác vận tải, kinh doanh vận tải. Từ đấy phải phân luồng nó ra, ưu tiên tuyệt đối cho xe khách và xe tải, bởi vì đấy là 2 đối tượng liên quan đến sản xuất, đến đời sống của nền kinh tế nói chung.

Cho nên phải phân loại nó ra để ưu tiên loại hình phương tiện tham gia vào quá trình phát triển sản xuất. ổn định đời sống kinh tế- xã hội trước. Cho nên loại phương tiện đấy thì cần có sự quan tâm đặc biệt về an toàn vận hành.

Còn phương tiện cá nhân, nó cũng tác động, ảnh hưởng đến người dân, nhưng không ảnh hưởng ghê gớm như là đối với phương tiện sản xuất kia.

PV: Trước đây Hiệp hội vận tải ô tô VN và mới đây Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Quan điểm của ông thế nào?

TS. Chu Mạnh Hùng: Tôi rất đồng tình. Tôi cho rằng Cục Đăng kiểm có đề xuất như thế rất táo bạo và sáng suốt. Tôi cho rằng những đề xuất của họ là có cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý.

Thứ nhất về tính pháp lý, thông tư mới ban hành của Bộ GTVT cho phép giãn cho kỳ kiểm định ra, ví dụ xe trên 7 năm trước đây là 6 tháng thì bây giờ giãn thành 1 năm.

Tôi cho rằng đấy là giải pháp vừa là thông minh, vừa phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế. Mà đấy cũng là một giải pháp tháo gỡ được mớ bùng nhùng trước mắt. Xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống cứ auto gia hạn cho người ta 6 tháng là phù hợp với Thông tư, quy định mới.

Bây giờ người ta chỉ đang ký qua mạng và người ta giám sát, còn anh có một cái hướng dẫn để các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường người ta biết và thực hiện.

Nếu văn minh hơn, Cục Đăng kiểm chỉ cần mở một kênh, một app người ta đăng ký vào thì auto đăng ký cho người ta, thì sẽ giải phóng được cái ùn tắc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Ngã tư trốn nắng

Ngã tư trốn nắng

Trưa hè chang chang đổ lửa của Hà Nội được hiểu theo đúng nghĩa đen với cái nóng hầm hập bao vây tứ phía. Người và xe cộ đều cố tìm lấy những bóng râm để trốn nắng.

Nhiều “ma men” bị CSGT xử lý trong đêm

Nhiều “ma men” bị CSGT xử lý trong đêm

Nhằm kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý người tham gia giao thông vi phạm các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, trong những ngày vừa qua Phòng CSGT TP. Hà Nội đã liên tục triển khai nhiều tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm.

Đề nghị thành lập ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử, địa phương chịu trách nhiệm

Đề nghị thành lập ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử, địa phương chịu trách nhiệm

Bộ Tài chính vừa đề nghị thành lập ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn do lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban.