Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần phân luồng, ưu tiên tuyệt đối đăng kiểm xe kinh doanh vận tải

Quách Đồng: Thứ sáu 05/05/2023, 06:39 (GMT+7)

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho hay, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe và để kiểm định được số lượng phương tiện này phải cần ít nhất 6 tháng.

Như vậy, tình trạng ùn ứ đăng kiểm ô tô có thể kéo dài gần như cả năm. Cần áp dụng giải pháp gì để tháo gỡ tình trạng ùn ứ đăng kiểm, nhất là với xe kinh doanh vận tải? 

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Chu Mạnh Hùng - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT xung quanh nội dung này.

 

 

PV: Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, với năng lực của các Trung tâm đăng kiểm hiện tại thì sẽ cần khoảng 6 tháng nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ đăng kiểm. Ông có ý kiến như thế nào về thực trạng này?

TS. Chu Mạnh Hùng: Trước hết tôi hoan nghênh số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN. Nhưng đây vẫn là một số liệu vo tròn, cho nên cần phải phân tích về mặt số liệu, loại hình xe không kinh doanh vận tải và loại xe có tham gia kinh doanh vận tải.

Trong loại hình xe có tham gia kinh doanh vận tải thì phân nó ra bao nhiêu xe khách, bao nhiêu xe tải, bao nhiêu là loại xe dưới 9 chỗ ngồi… thì chúng ta mới có giải pháp để ứng phó cho triệt để.

24-1846

PV: Việc phân loại các loại xe kinh doanh vận tải và loại xe không kinh doanh vận tải sẽ đem lại những lợi ích gì?

TS. Chu Mạnh Hùng: Chúng ta phân định thành 2 dòng, thứ nhất là công tác đăng kiểm không được làm cản trở công tác vận tải, kinh doanh vận tải. Từ đấy phải phân luồng nó ra, ưu tiên tuyệt đối cho xe khách và xe tải, bởi vì đấy là 2 đối tượng liên quan đến sản xuất, đến đời sống của nền kinh tế nói chung.

Cho nên phải phân loại nó ra để ưu tiên loại hình phương tiện tham gia vào quá trình phát triển sản xuất. ổn định đời sống kinh tế- xã hội trước. Cho nên loại phương tiện đấy thì cần có sự quan tâm đặc biệt về an toàn vận hành.

Còn phương tiện cá nhân, nó cũng tác động, ảnh hưởng đến người dân, nhưng không ảnh hưởng ghê gớm như là đối với phương tiện sản xuất kia.

PV: Trước đây Hiệp hội vận tải ô tô VN và mới đây Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Quan điểm của ông thế nào?

TS. Chu Mạnh Hùng: Tôi rất đồng tình. Tôi cho rằng Cục Đăng kiểm có đề xuất như thế rất táo bạo và sáng suốt. Tôi cho rằng những đề xuất của họ là có cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý.

Thứ nhất về tính pháp lý, thông tư mới ban hành của Bộ GTVT cho phép giãn cho kỳ kiểm định ra, ví dụ xe trên 7 năm trước đây là 6 tháng thì bây giờ giãn thành 1 năm.

Tôi cho rằng đấy là giải pháp vừa là thông minh, vừa phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế. Mà đấy cũng là một giải pháp tháo gỡ được mớ bùng nhùng trước mắt. Xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống cứ auto gia hạn cho người ta 6 tháng là phù hợp với Thông tư, quy định mới.

Bây giờ người ta chỉ đang ký qua mạng và người ta giám sát, còn anh có một cái hướng dẫn để các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường người ta biết và thực hiện.

Nếu văn minh hơn, Cục Đăng kiểm chỉ cần mở một kênh, một app người ta đăng ký vào thì auto đăng ký cho người ta, thì sẽ giải phóng được cái ùn tắc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.