Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cần có chiến lược nâng cao năng lực cho logistics Việt Nam

Huy Hoàng: Thứ sáu 17/11/2023, 18:46 (GMT+7)

Sau 30 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượng hội viên lẫn tỷ trọng đóng góp cho kim ngạch xuất nhập khẩu của nước nhà.

Chiều nay (17/11), tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (ngày 18/11/1993 – 18/11/2023). Đại diện Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo các địa phương, các Hiệp hội , doanh nghiệp logistics…trên phạm vi cả nước.

Lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp logistics trên cả nước tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập VLA

Lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp logistics trên cả nước tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập VLA

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch VLA cho biết tính đến tháng 10/2023, VLA đã có 745 hội viên trong đó có 601 hội viên chính thức, 134 hội viên liên kết (102 hội viên là các doanh nghiệp FDI) trong đó quy tụ được hầu hết các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ Logistics lớn của Việt Nam.

Với sự quan tâm mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước cũng như sự ủng hộ, tham gia tích cực của các doanh nghiệp hội viên, VLA luôn luôn hoạt động theo tôn chỉ, mục đích đã đề ra với tầm nhìn là liên kết hợp tác những nhà cung cấp vận tải, giao nhận Logistics trong và ngoài nước, phát triển Logistics hiện đại, kết nối Logistics khu vực và toàn cầu, đóng góp hiệu quả vào phát triển doanh nghiệp ngành cũng như phát triển kinh tế đất nước Việt Nam.

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam ôn lại quá trình 30  năm hình thành và phát triển VLA

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam ôn lại quá trình 30  năm hình thành và phát triển VLA

Ông Lê Duy Hiệp cũng cho biết, thời gian tới VLA sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức và phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên; tận dụng các FTA thế hệ mới để mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ Logistics quốc tế, Đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực và tư vấn Pháp lý cho hoạt động của Hội viên, thúc đẩy công tác phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số; Phấn đấu tới năm 2030, 100% Hội viên thực hiện có kết quả công tác chuyển đổi số, Triển khai mạnh mẽ hoạt động Logistics xanh, Logistics thông minh và Logistics phục vụ hiệu quả xuất nhập khẩu nông sản….

Ông Trần Thanh Hải– Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đánh giá cao những thành tựu VLA đạt được thời gian qua

Ông Trần Thanh Hải– Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đánh giá cao những thành tựu VLA đạt được thời gian qua

Đánh giá cao những thành tựu đạt được sau 30 năm hình thành và phát triển, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng VLA đã trải qua chặng đường khá dài với những đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, mở cửa và tăng trưởng kinh tế đất nước.

Đội ngũ VLA hội viên hiện nay có sự tăng trưởng vượt bậc, với số lượng hơn 700 hội viên với nhiều doanh nghiệp hàng đầu cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho hệ thống logistics nước nhà. Bên cạnh đó, VLA đã góp tiếng nói quan trọng trong các tổ chức logistics quốc tế, nâng cao vị thế của cộng đồng logistics Việt Nam trên trường quốc tế, tạo sự kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của VLA trong thời gian tới,ông Trần Thanh Hải cho rằng cần có 1 kế hoạch hoạt động trong thời gian 5, 10 năm hoặc nhiều hơn nữa mà không phụ thuộc vào nhiệm kỳ của hiệp hội. Bên cạnh đó, cần có chiến lược nâng cao năng lực cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, trong đó đương nhiên có vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ nhưng vai trò của các hiệp hội mà VLA là đầu đàn sẽ hết sức quan trọng giúp doanh nghiệp lớn mạnh thời gian tới.

“Chúng ta có hạ tầng mà không có doanh nghiệp để khai thác sử dụng tốt hạ tầng đó thì doanh nghiệp ta cứ mãi yếu kém” - ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.