Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cần có chiến lược nâng cao năng lực cho logistics Việt Nam

Huy Hoàng: Thứ sáu 17/11/2023, 18:46 (GMT+7)

Sau 30 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượng hội viên lẫn tỷ trọng đóng góp cho kim ngạch xuất nhập khẩu của nước nhà.

Chiều nay (17/11), tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (ngày 18/11/1993 – 18/11/2023). Đại diện Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo các địa phương, các Hiệp hội , doanh nghiệp logistics…trên phạm vi cả nước.

Lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp logistics trên cả nước tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập VLA

Lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp logistics trên cả nước tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập VLA

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch VLA cho biết tính đến tháng 10/2023, VLA đã có 745 hội viên trong đó có 601 hội viên chính thức, 134 hội viên liên kết (102 hội viên là các doanh nghiệp FDI) trong đó quy tụ được hầu hết các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ Logistics lớn của Việt Nam.

Với sự quan tâm mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước cũng như sự ủng hộ, tham gia tích cực của các doanh nghiệp hội viên, VLA luôn luôn hoạt động theo tôn chỉ, mục đích đã đề ra với tầm nhìn là liên kết hợp tác những nhà cung cấp vận tải, giao nhận Logistics trong và ngoài nước, phát triển Logistics hiện đại, kết nối Logistics khu vực và toàn cầu, đóng góp hiệu quả vào phát triển doanh nghiệp ngành cũng như phát triển kinh tế đất nước Việt Nam.

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam ôn lại quá trình 30  năm hình thành và phát triển VLA

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam ôn lại quá trình 30  năm hình thành và phát triển VLA

Ông Lê Duy Hiệp cũng cho biết, thời gian tới VLA sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức và phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên; tận dụng các FTA thế hệ mới để mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ Logistics quốc tế, Đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực và tư vấn Pháp lý cho hoạt động của Hội viên, thúc đẩy công tác phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số; Phấn đấu tới năm 2030, 100% Hội viên thực hiện có kết quả công tác chuyển đổi số, Triển khai mạnh mẽ hoạt động Logistics xanh, Logistics thông minh và Logistics phục vụ hiệu quả xuất nhập khẩu nông sản….

Ông Trần Thanh Hải– Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đánh giá cao những thành tựu VLA đạt được thời gian qua

Ông Trần Thanh Hải– Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đánh giá cao những thành tựu VLA đạt được thời gian qua

Đánh giá cao những thành tựu đạt được sau 30 năm hình thành và phát triển, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng VLA đã trải qua chặng đường khá dài với những đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, mở cửa và tăng trưởng kinh tế đất nước.

Đội ngũ VLA hội viên hiện nay có sự tăng trưởng vượt bậc, với số lượng hơn 700 hội viên với nhiều doanh nghiệp hàng đầu cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho hệ thống logistics nước nhà. Bên cạnh đó, VLA đã góp tiếng nói quan trọng trong các tổ chức logistics quốc tế, nâng cao vị thế của cộng đồng logistics Việt Nam trên trường quốc tế, tạo sự kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của VLA trong thời gian tới,ông Trần Thanh Hải cho rằng cần có 1 kế hoạch hoạt động trong thời gian 5, 10 năm hoặc nhiều hơn nữa mà không phụ thuộc vào nhiệm kỳ của hiệp hội. Bên cạnh đó, cần có chiến lược nâng cao năng lực cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, trong đó đương nhiên có vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ nhưng vai trò của các hiệp hội mà VLA là đầu đàn sẽ hết sức quan trọng giúp doanh nghiệp lớn mạnh thời gian tới.

“Chúng ta có hạ tầng mà không có doanh nghiệp để khai thác sử dụng tốt hạ tầng đó thì doanh nghiệp ta cứ mãi yếu kém” - ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người đầu tiên “chia tay” xe máy, lựa chọn metro số 1

Những người đầu tiên “chia tay” xe máy, lựa chọn metro số 1

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên, để metro thực sự thay thế được xe máy, vẫn còn nhiều thách thức, từ việc kết nối đồng bộ với các phương tiện công cộng khác đến việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.

Bụi trong thành phố

Bụi trong thành phố

Mỗi mùa đông đến, Hà Nội lại trở thành một thành phố bụi. Đến nỗi, mỗi khi nhìn thấy trời xanh trong thành phố, người ta cảm thấy như nơi đây đang có lễ hội.

Chợ nổi Ngã Năm - mấy chặng thăng trầm

Chợ nổi Ngã Năm - mấy chặng thăng trầm

Những phiên chợ nổi được hình thành như một thói quen di chuyển trên sông nước của người dân ĐBSCL hàng thế kỷ qua vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của công chúng mà nhất là khách du lịch.

Kết năm 2024, TP.HCM thông xe 4 dự án giao thông cửa ngõ

Kết năm 2024, TP.HCM thông xe 4 dự án giao thông cửa ngõ

TP.HCM tổ chức thông xe đồng loạt 4 dự án giao thông cửa ngõ thành phố gồm cầu Phước Long, hầm chui HC1 nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành dự án Quốc lộ 50 giai đoạn 1 và đường Tân Kỳ Tân Quý.

Hỗ trợ tiền, giảm học phí có giúp bớt “ngại” sinh con?

Hỗ trợ tiền, giảm học phí có giúp bớt “ngại” sinh con?

Từ năm 2021 đến năm 2023, mức sinh thay thế ở nước ta giảm từ 2,11 xuống 1,96 con/phụ nữ - thấp nhất lịch sử và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới; xu hướng không muốn sinh con hoặc sinh rất ít con đang lan rộng tại đô thị.