Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cần chính sách tiền lương phù hợp hơn với giáo viên

Sở Nguyên: Thứ ba 18/10/2022, 10:02 (GMT+7)

Theo thống kê của ngành Giáo dục, năm học 2021-2022 có 16.265 giáo viên nghỉ việc, trong đó số giáo viên công lập nghỉ việc là 10.407 người, số giáo viên ngoài công lập nghỉ việc là 5.858 người.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục nhà giáo - Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PV: Nguyên nhân giáo viên nghỉ việc thời gian qua là do đâu, thưa ông?

Ông Vũ Minh Đức: Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT thì có một vài nguyên nhân chính. Thứ nhất, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, một số cơ sở giáo dục mầm non (chủ yếu là cơ sở ngoài công lập) phải đóng cửa, nên có tỷ lệ giáo viên phải nghỉ việc hoặc chuyển công việc khác.

Thứ hai, thu nhập của giáo viên hiện nay còn nhiều khó khăn. Mức bình quân của giáo viên trong thời gian 5 năm đầu, khi mới ra trường mới, bao gồm cả tiền lương và các loại phụ cấp chỉ ở mức 3,5-5 triệu đồng/ tháng, trong khi nhu cầu cuộc sống cao hơn.

Trong điều kiện như vậy, đối với các thành phố lớn, thị xã, để giáo viên tìm được việc làm với thu nhập cao hơn so với thu nhập của giáo viên là khá dễ dàng. Do vậy, một bộ phận giáo viên do yêu cầu trang trải cuộc sống nên đã chọn các ngành nghề khác và chuyển khỏi ngành. 

TS. Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT

TS. Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT

Thứ ba, một số vùng khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, giáo viên người địa phương ít nên có một số giáo viên đến từ các địa phương khác. Tuy nhiên, do điều kiện đi lại, chăm sóc gia đình rất hạn chế, nên một bộ phận giáo viên có nguyện vọng muốn chuyển công tác về gần gia đình bằng cách tìm công việc khác phù hợp hơn, gây nên biến động về mặt đội ngũ nhà giáo.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như một bộ phận giáo viên đã có thời gian công tác trong ngành nhưng gặp khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018 (khả năng ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp giảng dạy…) nên có xu hướng xin nghỉ hưu sớm hoặc nghỉ hưởng chế độ 1 lần.

Việc giáo viên bỏ việc do áp lực công việc, do nội bộ nhà trường chưa dân chủ tuy có nhưng không nhiều và không phải là nguyên nhân chính.

PV: Trước tình hình này, Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện các giải pháp nào để đảm bảo các giáo viên có thể yên tâm gắn bó với nghề, thưa ông?

Ông Vũ Minh Đức: Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng như các cơ quan chức năng của bộ rất quan tâm đối với việc ổn định đội ngũ nhà giáo.

Bộ đang phối hợp với các Bộ ngành liên quan nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung một số quy định về định mức làm việc, về số lượng giáo viên trên lớp theo các vùng miền để đảm bảo tính hợp lý, đáp ứng điều kiện làm việc cho đội ngũ giáo viên.

Những điều chỉnh như vậy cũng sẽ giúp cho giáo viên có điều kiện làm việc tốt hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bộ cũng đã phối hợp với các Bộ ngành liên quan đề xuất với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng chính sách tiền lương mới cho giáo viên theo Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, tức là thang bảng lương của đội ngũ giáo viên được xếp hạng cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp nghề nghiệp khác theo quy định.

Thu nhập thấp là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều giáo viên nghỉ việc. Ảnh minh họa: Thanh niên

Thu nhập thấp là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều giáo viên nghỉ việc. Ảnh minh họa: Thanh niên

Thứ ba, Bộ cũng đề nghị các địa phương trong điều kiện kinh tế-xã hội cụ thể của mình thì có thể có các chính sách hỗ trợ khác như chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên ở địa phương khác đến công tác, hỗ trợ chính sách nhà công vụ … để đảm bảo đội ngũ giáo viên yên tâm gắn bó với giáo dục địa phương.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, giảm bớt các giấy tờ không cần thiết để giáo viên giành nhiều thời gian cho chuyên môn, giảm bớt áp lực cho giáo viên.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo thống kê của ngành giáo dục, các địa phương có số giáo viên nghỉ việc nhiều trong năm học 2021-2022 gồm: Tp.HCM: 3036 giáo viên; Hà Nội: 2305 giáo viên; Bình Dương: 865 giáo viên; Thái Nguyên: 709 giáo viên; Đồng Nai: 634 giáo viên; Hải Phòng: 368 giáo viên; Đà Nẵng: 340 giáo viên; Vĩnh Phúc: 307 giáo viên; Gia Lai: 305 giáo viên; Khánh Hòa: 304 giáo viên

Mầm non và Tiểu học là 2 cấp học có số giáo viên nghỉ việc nhiều nhất. Trong đó, mầm non có 6391 giáo viên nghỉ việc (công lập: 2503 giáo viên, ngoài công lập: 3888 giáo viên). Tiếp theo là cấp Tiểu học với 4493 giáo viên nghỉ việc. (công lập: 3851 giáo viên, ngoài công lập: 642 giáo viên). Tỷ lệ giáo viên công lập nghỉ việc chiếm xấp xỉ 1% tổng số giáo viên biên chế.

 

Sở Nguyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn