Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cấm xe máy, liệu khả thi?

Quang Hùng: Thứ ba 29/08/2023, 16:19 (GMT+7)

Bao nhiêu năm nay, các loại xe máy tự chế, xe ba gác, xe cũ nát… không bị kiểm tra, hoặc bị cấm lưu thông. Ngay cả với những tồn tại này, cơ quan chức năng không thể xử lý nổi, tại sao lại đặt ra vấn đề cấm xe máy – một quyết định, có thể nói là ảnh hưởng tới toàn xã hội?

Không chỉ có xe máy mà ngay cả oto ở đô thị cũng đang phát triển quá nhanh, bên cạnh đó là hạ tầng giao thông quy hoạch thiếu tầm nhìn, không đảm bảo

Không chỉ có xe máy mà ngay cả oto ở đô thị cũng đang phát triển quá nhanh, bên cạnh đó là hạ tầng giao thông quy hoạch thiếu tầm nhìn, không đảm bảo

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội phê duyệt đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội" từ năm 2025, tầm nhìn 2030. Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô đó là đề án dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Hãy khoan xét đến tính khả thi hay phản ứng của toàn xã hội về đề án này. Chúng ta hãy cùng “nghiên cứu” một số vấn đề nổi cộm chưa thể giải quyết của giao thông Thủ đô trong nhiều năm qua, để có thể nhìn nhận rõ hơn về quyết định này.

Hà Nội, là một trong những thành phố có chất lượng không khí luôn trong tình trạng nguy hại cho sức khỏe con người nằm ở mức báo động trên thế giới. Nguyên nhân có nhiều, nhưng một trong những lý do là do lượng phương tiện giao thông tăng đột biến trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây. Đặc biệt là xe máy.

Mục tiêu cấm xe máy, có thể hiểu cơ bản giải quyết 2 vấn đề: Ô nhiễm môi trường và Ùn tắc giao thông.

Về mục tiêu đầu tiên: Giảm ô nhiễm môi trường từ khí thải carbon do phương tiện thải ra. Đồng ý với việc, lượng xe máy ở đô thị phát triển quá nhanh và quá nhiều gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chúng ta không thể “đổ hết tội” cho xe máy. Lượng ô tô ở đô thị hiện nay cũng rất lớn và phát triển theo cấp số nhân cũng không thể loại trừ.

Nhưng, ngay cả đối với các phương tiện giao thông công cộng như xe bus hiện nay dù chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể nói rằng, đây là một trong những phương tiện gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất.

Rất may là gần đây chúng ta đã có xe bus điện, và hy vọng trong tương lai loại xe này sẽ thay thế những chiếc xe bus chạy dầu xả khói đen kịt phố phường.

Đó là còn chưa kể đến các loại xe tải, xe chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải vẫn ngày ngày tham gia giao thông, xả khí thải độc hại rất lớn ra môi trường.

Từ một thành phố gắn liền với hình ảnh những chiếc xe đạp, xích lô… thì nay, Hà Nội có tới hàng triệu chiếc xe máy lưu thông trên đường hằng ngày. Bên cạnh đó là các phương tiện ô tô cá nhân cũng tăng chóng mặt…

Nên có thể nói rằng, việc đưa ra ý tưởng cấm xe máy cũng có thể hiểu xuất phát từ việc số lượng xe máy quá lớn, gây ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Thế nhưng, hãy nhìn lại những tồn tại của giao thông Thủ đô nói riêng và giao thông tại các thành phố lớn trên cả nước nói riêng. Hằng ngày, ra đường chúng ta thường bắt gặp cảnh những chiếc xe máy cũ nát, xe tự chế, xe ba gác… chở hàng cồng kềnh, nhả khói đen đặc chạy dọc ngang ngoài đường.

Điều đáng nói, tài xế điều khiển những phương tiện này thường chở hàng vượt quá quy định và gây nguy hiểm cho người đi đường. Và thực tế, đã có rất nhiều tai nạn dẫn đến chết người do những phương tiện này gây ra.

Những chiếc xe máy cũ nát, tự chế gây ô nhiễm môi trường và thiếu an toàn vẫn hằng ngày hoạt động mà không bị kiểm duyệt

Những chiếc xe máy cũ nát, tự chế gây ô nhiễm môi trường và thiếu an toàn vẫn hằng ngày hoạt động mà không bị kiểm duyệt

Bao nhiêu năm nay, các loại xe máy tự chế, xe ba gác, xe cũ nát… không hề bị kiểm tra, hoặc cấm lưu thông trên đường vì không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn khí thải.

Câu hỏi đặt ra là, ngay cả với những tồn tại này, cơ quan chức năng không thể xử lý nổi, tại sao lại đặt ra vấn đề cấm xe máy – một quyết định, có thể nói là ảnh hưởng tới toàn xã hội?

Khi chúng ta chưa giải quyết được những vấn đề khác, để phục vụ cho quyết định này, như hạ tầng đường xá giao thông, phương tiện giao thông công cộng, và quan trọng nhất là “đả thông tư tưởng” cho người dân hiểu được vì sao nên dừng hoạt động xe máy ở nội đô? – thì còn lâu, chính sách mới đi vào lòng người…

Mục tiêu thứ hai: Giảm ùn tắc giao thông do lượng xe máy phát triển quá nhanh. Các đơn vị liên quan tới việc lên kế hoạch cấm xe máy hoạt động có lý do để tính toán tới việc này. Tuy nhiên, chúng ta hãy xét một cách công bằng và thực tế. Liệu việc ùn tắc giao thông có hoàn toàn là “lỗi” của xe máy?

Việc cấp giấy phép lái xe còn dễ dàng, thậm chí nhiều người điều khiển xe máy không có bằng lái xe vẫn tham gia giao thông là nguyên nhân khiến ý thức và văn hóa tham gia giao thông ngày một xuống cấp.

Rất nhiều người ra đường không có khái niệm chấp hành luật giao thông. Điều này đúng với cả những người điều khiển ô tô, nên nếu đổ lỗi cho người đi xe máy là có phần khiên cưỡng.

Cấm xe máy, phát triển và vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Lý thuyết là vậy. Nhưng nhìn vào thực tế, chúng ta đã làm được gì, để người dân muốn lựa chọn phương tiện giao thông công cộng?

Với đặc thù giao thông, đường xá ngõ ngách như hiện nay của Hà Nội, việc tiếp cận phương tiện giao thông công cộng, với nhiều người là khó khăn. Chưa kể xe bus cũng chưa phải là một phương tiện sạch sẽ và đảm bảo thời gian di chuyển cho người sử dụng.

Xe bus, hay nói chung là các phương tiện giao thông công cộng liệu đã đủ sức hút đối với người dân để họ từ bỏ phương tiện cá nhân của mình?

Xe bus, hay nói chung là các phương tiện giao thông công cộng liệu đã đủ sức hút đối với người dân để họ từ bỏ phương tiện cá nhân của mình?

Có người nói rằng, những nhà quản lý đưa ra mục tiêu ấy đang nhìn bằng con mắt của người ngồi trên ô tô. Ai đi ô tô mà chả khó chịu với xe máy trên đường, đặc biệt vào giờ cao điểm? Nhưng có lẽ, những người đi xe máy cũng có góc nhìn thiếu thiện cảm ngược lại.

Tóm lại, việc dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn nội đô có thể khả thi, nếu chúng ta giải quyết được các vấn đề, như: Hạ tầng giao thông được cải thiện, phương tiện giao thông công cộng đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Và trên hết là cân bằng được lợi ích cũng như tính đến đời sống của nhân dân. Bởi thực tế, phần đa người dân vẫn phải sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển, kiếm sống hằng ngày.

Có lẽ để có cái nhìn thực tế phục vụ cho việc đưa ra quyết định, những nhà quản lý, làm chính sách, hãy rời khỏi ghế salon, rời khỏi chiếc ô tô đưa đón hằng ngày, mà tham gia giao thông như hàng triệu người dân Thủ đô, bằng cách sử dụng phương tiện công cộng mà đi làm hằng ngày để biết được rằng, liệu quyết định của mình có chính xác, phù hợp với thực tế và hợp lòng dân hay không?

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.