Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Cấm du khách nước ngoài thuê xe máy vì mất an toàn

Hoàng Anh: Thứ tư 29/03/2023, 10:05 (GMT+7)

Chính quyền đảo Bali của Indonesia có kế hoạch cấm khách du lịch thuê xe máy sau một loạt vụ việc người nước ngoài vi phạm luật giao thông. Những thay đổi này sẽ được áp dụng trong năm nay.

 

Thống đốc Bali I Wayan Koster cho biết trong một cuộc họp báo rằng người nước ngoài nên tránh xa xe hai bánh "để đảm bảo chất lượng du lịch và sự trang nghiêm tại đảo": “Chúng tôi ban hành sắc lệnh đối với việc quản lý khách du lịch ở Bali, trong đó bao gồm việc cấm du khách nước ngoài thuê xe máy. Họ sẽ di chuyển xung quanh đảo bằng ô tô do các công ty du lịch cung cấp. Quy định này sẽ được áp dụng trong năm nay”.

Chính sách này nhằm giải quyết tình trạng mất trật tự khi ngành du lịch phục hồi sau đại dịch. Năm 2020, Bali có hơn 400 ca tử vong và hàng trăm người khác bị thương do tai nạn xe cơ giới, lái xe say rượu, không đội mũ bảo hiểm hoặc phóng nhanh vượt ẩu.

Đáng chú ý, vào ngày 13/3 vừa qua, cảnh sát Bali cho biết hòn đảo du lịch nổi tiếng này đã ghi nhận 171 vụ vi phạm luật giao thông liên quan tới du khách nước ngoài chỉ trong vòng một tuần, trong đó phần lớn là không đội mũ bảo hiểm và sử dụng biển số giả.

Bali cấm du khách nước ngoài thuê xe máy vì mất an toàn. Ảnh: EPA

Bali cấm du khách nước ngoài thuê xe máy vì mất an toàn. Ảnh: EPA

 

Bali thu hút 6,2 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019 và nền kinh tế của hòn đảo phụ thuộc nhiều vào chi tiêu của lượng khách này. Tuy nhiên, tình trạng du khách vi phạm luật giao thông, dẫn tới các vụ tai nạn khiến người dân hết sức bất bình.

Các video và báo cáo về những người lái xe ngang ngược hoặc vi phạm luật giao thông đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội trong những năm gần đây. Đơn cử như một đoạn clip về một người dùng Instagram người Nga đã phóng chiếc xe máy của anh ấy ra khỏi bến tàu vun vút như một diễn viên đóng thế vào năm 2020.

Gần đây hơn, đoạn clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ được cho là người nước ngoài đang tranh cãi với các sĩ quan cảnh sát khi họ dường như đã ngăn cô ấy lại vì không đeo khẩu trang mũ bảo hiểm.

Tình trạng du khách vi phạm luật giao thông, dẫn tới các vụ tai nạn khiến người dân hết sức bất bình. Ảnh: Getty

Tình trạng du khách vi phạm luật giao thông, dẫn tới các vụ tai nạn khiến người dân hết sức bất bình. Ảnh: Getty

Mới đây, một người đàn ông người Nga bị bắt vì lái xe máy sau khi uống rượu và va chạm với một tài xế địa phương. Cả hai bên đều phải nhập viện. Trước đó, vào tháng 1, một công dân Ukraine và một công dân Nga đã chết trong hai vụ tai nạn khác.

Giám đốc Cảnh sát tỉnh Bali Putu Jayan Danu Putra cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục ra quân xử lý các trường hợp vi phạm cùng với đó tăng cường giáo dục, tuyên truyền với các cơ sở cho thuê phương tiện về các quy định và khách du lịch về việc tuân thủ luật lệ giao thông”.

Chính quyền Bali dự kiến sẽ thu hồi visa với những người phạm luật hoặc có các hành vi bất hợp pháp. Người không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt 20 USD, lái xe không phép bị phạt 100 USD.

Thống đốc Koster nói đây là "lời cảnh báo" du khách nên cư xử lịch thiệp, kỷ luật, tôn trọng văn hóa và luật pháp Indonesia: “Là khách du lịch, bạn nên đóng vai khách du lịch, sử dụng phương tiện do các đại lý du lịch chuẩn bị, thay vì đi lang thang bằng xe máy, cởi trần hay không mặc quần áo đàng hoàng, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm luật lệ giao thông và thậm chí không có bằng lái”.

Dự kiến lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong năm nay, nhưng chưa rõ thời điểm cũng như cách thức thực hiện.Liên quan đến lệnh cấm này, Bộ trưởng Du lịch Sandiaga Uno cho rằng cần nghiên cứu toàn diện về chính sách nói trên do dịch vụ cho thuê xe máy góp phần mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và giúp tạo việc làm.

Trên thực tế, đề xuất trên đang gây tranh luận trong công chúng, trong đó một số người ủng hộ việc cấm du khách nước ngoài thuê xe máy.

Một số du khách nêu ý kiến:

“Tôi không nghĩ đây là một ý tưởng tồi bởi trên thực tế đã có những vụ tai nạn liên quan đến du khách Australia”. 

“Tôi nghĩ đây là một chính sách tốt. Sẽ rất nguy hiểm nếu du khách không có kinh nghiệm tự mình lái xe quanh Bali”. 

Ảnh: tempo.co

Ảnh: tempo.co

Tuy nhiên, một số người bày tỏ lo ngại về lệnh cấm đối với lĩnh vực du lịch, bao gồm cả việc kinh doanh cho thuê xe máy, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Dedek Warjana, Chủ tịch Hiệp hội cho thuê xe máy của Bali, cho biết đề xuất này rất vội vàng và chính quyền nên có hành động nhắm tới các vi phạm cụ thể thay vì đặt lệnh cấm hoàn toàn.

Chủ một doanh nghiệp chuyên cho thuê xe máy nói: "Từ năm 1977, tôi kiếm tiền từ việc cho thuê xe vì không có công việc ổn định tại Bali".

Một khách du lịch từ Ukraine cho biết người nước ngoài nên được tự do sử dụng xe máy, miễn là người đó xuất trình được giấy phép hợp lệ.

Một người khác bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi không sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch vì chúng tôi muốn có sự tự chủ. Chúng tôi thích tự trải nghiệm bầu không khí nơi đây theo cách của riêng mình”.

Trong khi đó, anh Alexander Ivanov, du khách người Nga, cho biết: “Có thể nói người Nga đã chi rất nhiều tiền cho nền kinh tế Indonesia. Họ không có quyền thu hồi visa của chúng tôi. Nếu họ gây khó dễ trong việc cấp visa đối với du khách Nga và Ukraine, chúng tôi sẽ tìm các địa điểm khác để đi du lịch. Đông Nam Á không chỉ có mỗi Indonesia. Thái Lan cũng là một nơi rất đẹp. Chúng tôi có thể di chuyển tới nơi khác. Nó không phải là vấn đề với chúng tôi mà chỉ gây thiệt hại lớn đến chính Indonesia mà thôi”.

Bên cạnh đó, theo ông Nyoman Sukma Arida, Giảng viên du lịch tại Đại học Udayana của Bali, một lệnh cấm như vậy cũng có thể làm suy giảm danh tiếng về du lịch của Indonesia. Mặt khác, số vụ vi phạm giao thông ngày càng tăng cũng chỉ ra sự yếu kém trong việc thực thi các quy định hiện tại của chính quyền địa phương.

Thay vì cấm khách du lịch thuê xe máy, ông Arida cho rằng chính quyền cần cải thiện hệ thống cho thuê xe máy, chẳng hạn như yêu cầu những người thuê có giấy phép lái xe hợp lệ, yêu cầu tiền đặt cọc để phòng ngừa việc vi phạm an ninh, và xử phạt nghiêm với những trường hợp vi phạm.

Còn tại Việt Nam, không khó bắt gặp những người nước ngoài vi phạm luật giao thông trên đường phố như: vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ quy định, lấn làn, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, thậm chí gây tai nạn.

Theo quy định, người nước ngoài vi phạm giao thông thì hình thức xử phạt và mức xử phạt như công dân Việt Nam. Thế nhưng, trên thực tế, việc xử phạt đối với đối tượng này lại rất hiếm hoi, nếu có thì chủ yếu là nhắc nhở. Một trong những lý do khó khăn trong công tác xử lý là sự bất đồng về ngôn ngữ, dẫn tới một số người nước ngoài chống đối...

Các chuyên gia cho rằng để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài vi phạm luật giao thông, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, cần xử lý nghiêm các cơ sở cho người không có bằng lái thuê xe.

Ngoài ra,, Chính phủ cần quy định bổ sung mẫu các loại biên bản và quyết định có liên quan bằng một số ngôn ngữ quốc tế phổ thông cũng như ban hành nghị định hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với người nước ngoài để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý vi phạm với đối tượng này.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.