Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cải tạo bãi rác thành không gian xanh - Hành trình của những người bền bỉ vì môi trường

Vũ Loan: Thứ tư 21/06/2023, 09:45 (GMT+7)

Một khoảnh đất rộng tới 1.500m2, bị bỏ hoang nhiều năm như một bãi rác đã được cải tạo thành một không gian công cộng đa chức năng, với màu xanh tràn ngập không gian đã mang đến luồng gió trong lành cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Đó là dự án cải tạo môi trường bờ vở sông Hồng, một dự án ghi nhận sự đồng hành bền bỉ, kiên trì của rất nhiều con người, tổ chức tâm huyết cho một mục tiêu lâu dài là xây dựng môi trường sống chất lượng và bền vững cho nhiều thế hệ cộng đồng dân cư.

Dự án cải tạo môi trường bờ vở sông Hồng gồm nhiều giai đoạn thực hiện. Bắt đầu từ cuối năm 2021, dự án nhanh chóng đạt mục tiêu dọn hơn 200 tấn rác tại khu vực bờ vở phường Chương Dương, Quận Hoàn Kiếm, tạo diện mạo mới hoàn toàn cho bãi rác tự phát từng bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải và nước thải sinh hoạt.

7

Đến nay, sau dọn rác, dự án chuẩn bị bước sang giai đoạn tổng kết với những công trình xanh được xây lên từ nhiều sản phẩm tái chế chất lượng. Bạn Thân Duyên, đại diện một trong những tổ chức môi trường tham gia dự án trong giai đoạn tổng kết này cho biết:

"Có những dự án theo phong trào thì sẽ theo được 1 thời gian thôi rồi họ sẽ rời đi, nhưng bọn em mong muốn bền vững hơn, tạo động lực lâu dài cho người dân ở nơi đó tự giữ được môi trường sống của họ xanh sạch đẹp hơn chứ không phải là cứ có người bên ngoài vào mới giải quyết được vấn đề."

Nếu chỉ là dọn rác thôi thì chưa chắc đã giúp được gì cho môi trường, nhặt hôm nay, mai lại đầy rác, có nhặt mãi cũng không hết rác được. Đó có thể là suy nghĩ của không ít người trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng rõ rệt hơn như hiện nay, trong khi đó, những nỗ lực vì môi trường của mọi người có thể còn hạn chế.

Tuy nhiên, bạn Thân Duyên cũng chia sẻ một suy nghĩ như một lời cổ vũ tinh thần quý báu cho những người đang đồng hành bền bỉ trên con đường dài vì môi trường của tương lai:

"Mọi người có thể nói rằng nhặt rác không giải quyết được vấn đề, chỉ mang tính hình thức, nhưng bọn em nghĩ môi trường là mình phải đi đường dài, và những bước nhỏ như việc nhặt rác chính là dấu mốc, động lực cho nhiều bạn trẻ hiểu hơn là mình đang thực sự làm được điều gì đó cho môi trường và sẽ có thể đóng góp sâu hơn cho lĩnh vực bảo vệ môi trường sau này."

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn