Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Cái gốc cây của thị dân

Quang Hùng: Thứ hai 10/10/2022, 06:00 (GMT+7)

Cũng giống như vỉa hè, ở Hà Nội, đặc biệt khu phố cổ, nhà nào ở mặt phố mà có cái cây trước cửa thì đương nhiên họ coi mình có quyền sở hữu cái cây đó, đố ai mà động vào.

 

Ngoài cho bóng mát, điều hoà không khí thành phố đặc khói bụi ra thì cái gốc cây cũng khối tác dụng với thị dân. Chả thế mà bao nhiêu vụ tranh cãi, xung đột tranh giành giữa những người hàng xóm chỉ vì cái gốc cây nằm giữa ranh giới hai nhà.

Người ta có thể sử dụng gốc cây làm nơi treo bảng hiệu quảng cáo; Hay chỉ đơn giản là để treo đồ dùng gì đó; Hoặc làm nơi gắn khoá dây giữ xe máy, xe đạp cho gia chủ.

Nhưng phổ biến nhất vẫn là… làm bếp nấu nướng ngoài trời. Gốc cây càng to, càng quý.

Empty

Thế nên thỉnh thoảng lại có một cây cổ thụ trong phố chết rũ, bởi gốc rễ đã cháy đen, lụi dần sau hàng trăm ngày phải phục vụ gia chủ đặt bếp nấu nướng. Phố Bà Triệu có hàng xà cừ cổ thụ thường được những nhà mặt phố dùng làm bếp nấu nướng như vậy.

Có nhiều gốc cây, cứ tối đến là sáng rực, bởi cái nhà hàng nơi nó đứng người ta dùng đèn trang trí quấn vòng quanh gốc, treo cả lên cành cây, tối là bật lên thu hút khách hàng. Treo nhiều đèn, buộc nhiều đồ trang trí quá khiến những cái cây này cứ cọc dần, chả lớn nổi…

Các gốc cây cổ thụ ở một vài tuyến phố cũng là nơi yêu thích của các cô gái làng chơi đứng hành nghề. Có dạo đi trên phố Lê Duẩn, đoạn cổng công viên Thống Nhất, mỗi gốc cây là có một cô, thập thò, lấp ló dưới ánh đèn đường đỏ quạch. Sau thành phố ra quân dẹp, các cô lại chạy ra đứng ở mấy gốc cây trước cổng bệnh viện Việt – Xô…

Ở Bờ Hồ, ai cũng biết cây đa cổ thụ, rễ mọc um tùm cạnh đền Bà Kiệu, có ông làm nghề khắc bút nổi tiếng ngồi dưới gốc cây bao nhiêu năm. Ngày bé, có cái bút máy kim tinh, chỉ mong được bố đưa lên Bờ Hồ để nhờ ông thợ khắc cho hình cái tháp Rùa và tên mình lên thân bút. Về cứ mân mê nhìn ngắm cả ngày, quên cả học.

Nhớ ngày bé, được bố đưa đi cắt tóc. Hiệu cắt tóc của ông thợ là gốc cây xà cừ cổ thụ. Ông đóng chiếc gương bằng cái bảng bọn trẻ con mang đi học lủng lẳng trên thân cây, bộ dao kéo treo ở cái đinh bên cạnh, chiếc ghế gỗ cho khách ngồi có thể ngả lưng được để cạo râu.

Ngày ấy cạo râu, cạo tóc ông thợ vẫn dùng dao kiểu cổ điển, không phải loại thay lưỡi như bây giờ. Trước khi cạo là ông lại liếc vào miếng da trâu dài bằng sải tay treo cạnh cái gương. Mỗi lần ngồi cắt tóc nhìn ông liếc dao là hết hồn, nhưng không hãi bằng lúc ông đưa dao lên mặt cạo, chỉ sợ khẽ động đậy là cái lưỡi dao cắt cho một miếng…

Những anh thợ cắt tóc trên phố không đủ tiền thuê cửa hiệu bây giờ vẫn thường kiếm cho mình một gốc cây để hành nghề. Họ sống tốt nhờ dựa vào những gốc cây ấy.

IMG_2577

Hà Nội cứ vào dịp cuối hè sang thu là mùa sấu. Phố Phan Đình Phùng với 3 hàng cây sấu cổ thụ khiến cả phố lúc nào cũng mát rượi. Cũng lạ, duy chỉ có cái phố này là có tận 3 hàng cây. Ban đầu có mấy anh rảnh việc trèo sấu hái quả về ăn, sau dân đi qua thấy nhiều hỏi mua, bèn bán lấy tiền. Từ ấy sinh ra cái nghề bán sấu.

Nhưng sấu ở đô thị quả không được sai, làm gì có nhiều mà vặt đem bán. Ấy thế là mấy anh nhanh trí đi thu gom ở nơi khác về, rồi trải tấm bạt dưới gốc sấu trên phố mà bán cho người qua lại. Người mua dần rồi cũng biết là chẳng phải sấu phố, nhưng cũng cứ tự lừa dối bản thân rôì mua về làm vui…

IMG_6251

Hà Nội bây giờ đường phố người ta cho trồng thêm nhiều cây lạ, chứ không chỉ thuần mỗi cây xà cừ, cây sấu như ngày xưa. Phố phường đẹp hơn vì có nhiều cây, nhưng cũng có phố mở đường, người ta đem chặt bỏ hết. Tiếc xót ruột!

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.