Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Chu Đức: Chủ nhật 08/12/2024, 18:42 (GMT+7)

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Vào thời điểm này, khi Hà Nội vào mùa cao điểm ô nhiễm khói bụi, họ đã vượt qua những gian nan, trở ngại về điều kiện thời tiết, đường sá ra sao để duy trì thói quen hàng ngày?

Hãy cùng VOV Giao thông tìm hiểu câu chuyện ngay sau đây qua cuộc trò chuyện cùng chị Lê Phương Chi – Một giảng viên đại học, quản trị viên cộng đồng đạp xe đi làm, đạp xe tới trường.

Xin chào chị Chi, rất vui được trò chuyện với chị hôm nay. Chị cho biết những ngày qua, thời tiết Hà Nội không thuận lợi, những người đạp xe đi làm như chị có cách thích ứng thế nào?

Đúng là đợt này, trước khi mưa phùn thì Hà Nội được gọi là vào “mùa bụi mịn” rồi, rất ô nhiễm không khí. Những người trong hội đạp xe đi làm có hỏi nhau, bụi thế này thì đi thế nào? Mình có quan điểm “yếu thì không ra gió”.

Những hôm bụi mịn thì mình cố gắng làm việc từ xa. Mình có may mắn là công việc có những ngày cố định cần đến cơ quan, đến trường. Nhưng ngoài thời gian lên lớp, mình có thể soạn bài, chấm bài ở đâu cũng được, miễn là đảm bảo công việc tốt.

Đạp xe đi làm được ví như 'những kẻ mộng mơ', 'những người sử dụng thời gian một cách xa xỉ' bởi khả năng quản lý thời gian cùng điều kiện đặc thù công việc.

Đạp xe đi làm được ví như 'những kẻ mộng mơ', 'những người sử dụng thời gian một cách xa xỉ' bởi khả năng quản lý thời gian cùng điều kiện đặc thù công việc.

Những ngày thời tiết không ủng hộ thế này thì mình không thích ra đường. Tuy nhiên, khi buộc phải đến trường, mình vẫn chọn phương tiện công cộng và xe đạp. Bản thân mình có 3 chiếc xe đạp, gồm một xe địa hình, một chiếc xe city đi trong thành phố để mình có thể mặc váy, thậm chí áo dài, và xe thứ ba là xe đạp gấp. Con đường đi làm của mình là đạp xe ra tàu điện trên cao, gập xe lên, mang xe cạnh mình thật gọn. Sau khi đến ga Cát Linh thì lại mở xe ra đạp đến cơ quan ở Kim Mã.

Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về chiếc xe đạp chị hay dùng nhất là xe gập?

Chiếc xe Strida của mình hình tam giác, với thiết kế đấy tầm nhìn cao, thẳng lưng. Nó phù hợp với giao thông đô thị, vì nói vui là có nhiều “địch thủ” nói vui như xe máy ninja Lead, xe buýt đến từ bất cứ nguồn nào, nên cần phải có tầm nhìn cao, khả năng quan sát xa.

Thứ hai, xe sử dụng dây cu-roa không dầu mỡ, không bẩn, dân công sở không sợ bị bẩn quần áo.

Thứ ba, nó có tốc độ gập mở rất nhanh, dưới 10 giây. Và đạp như thế vẫn có thể đạt 15-17-20 km/h thậm chí nhanh hơn, tùy sức đạp. Và đương nhiên nếu đường đông thì xe đạp khá lợi thế, có những khe chỉ có xe đạp nhỏ gọn mới lách được thôi.

Theo chị Lê Phương Chi, quản trị cộng đồng 'Đạp xe đi làm', thời tiết bụi mịn, mưa phùn, nếu vẫn phải ra đường, chị và các thành viên thường chọn xe đạp gấp kết hợp phương tiện công cộng.

Theo chị Lê Phương Chi, quản trị cộng đồng 'Đạp xe đi làm', thời tiết bụi mịn, mưa phùn, nếu vẫn phải ra đường, chị và các thành viên thường chọn xe đạp gấp kết hợp phương tiện công cộng.

Các thành viên trong nhóm đạp xe đi làm có sự tư vấn, hỗ trợ nhau thế nào?

Quay lại câu chuyện mấy hôm nay ngoài bụi mịn ra còn có mưa phùn. Trong diễn đàn đạp xe đi làm, mọi người cùng giúp nhau giải quyết những khó khăn, bất cập. Trời mưa mặc áo mưa thế nào để không cuốn vào xích, giữ khô được laptop hay hộp cơm mang theo.

Mỗi người chia sẻ kinh nghiệm của riêng mình. Thứ nhất khẩu trang, khẩu trang có thể vừa lọc bụi mịn mà vẫn giúp mình thở thoải mái, thứ hai áo quần thế nào, cần gọn gàng, nên dùng ống quần có chun để kẹp lại không bị lòe xòe, không bị kẹp vào xích, không bị bẩn.

Bộ đấy mua ở đâu thì các bạn lại giới thiệu chỗ giá phải chăng, chất lượng rất tốt. Đó cũng là lý do mình tạo cộng đồng đạp xe đi làm từ năm 2013.

Xe địa hình, xe đạp đô thị, và xe đạp gấp (trong hinh) là những loại xe phổ biến được những người đạp xe đi làm sử dụng. Ưu điểm của xe đạp gấp là gọn nhẹ, tầm nhìn cao, thời gian gấp nhanh, tốc độ tốt. Ảnh: Nhóm 'Đạp xe đi làm'

Xe địa hình, xe đạp đô thị, và xe đạp gấp (trong hinh) là những loại xe phổ biến được những người đạp xe đi làm sử dụng. Ưu điểm của xe đạp gấp là gọn nhẹ, tầm nhìn cao, thời gian gấp nhanh, tốc độ tốt. Ảnh: Nhóm "Đạp xe đi làm"

Chị có nhắc đến việc kết hợp xe đạp với phương tiện công cộng như một giải pháp hoàn hảo cho những ngày thời tiết xấu?

Chúng ta rất nên tận dụng phương tiện công cộng các bạn ạ. Đằng nào không có mình cũng từng ấy cái xe buýt, từng ấy tàu điện trên cao rồi. Mình vào tàu điện, có cái mái tha hồ ngủ. Ngủ xíu là đến nơi. Rồi có thể dùng điện thoại, email để giải quyết công việc, sếp gọi thì vẫn làm việc được mà.

Còn xe buýt thì hơi xóc, thì mình không nên nhìn màn hình hại mắt, nên dùng ứng dụng voice to text, văn bản hóa thành giọng nói. Rồi taxi, cũng là phương tiện công cộng. Xe gấp cũng có thể cho vào xe taxi. Xe 4 chỗ to mình cho xe gập rất vừa, còn xe nhỏ thì mình xin phép bác tài để ở hàng ghế sau, mình cũng cố gắng lau, che, đừng làm bẩn xe của các bác tài, còn khách sau nữa.

Cảm ơn chia sẻ của chị!

Hội đạp xe đi làm hiện có 13.000 thành viên trên khắp cả nước. Họ mong muốn hạ tầng các đô thị ưu tiên hơn với phương tiện xanh và tốt cho sức khỏe này. Ảnh: Nhóm 'Đạp xe đi làm'

Hội đạp xe đi làm hiện có 13.000 thành viên trên khắp cả nước. Họ mong muốn hạ tầng các đô thị ưu tiên hơn với phương tiện xanh và tốt cho sức khỏe này. Ảnh: Nhóm "Đạp xe đi làm"

Trong cuộc trò chuyện, chị Lê Phương Chi chia sẻ thêm về những lợi ích của việc đạp xe đi làm, như: Rèn luyện khả năng quản lý thời gian, ích lợi về sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, nhiều sáng kiến, ý tưởng được chị nghĩ ra trên đường đạp xe.

Đặc biệt là giảm được một chút khói bụi cho chính bản thân và những người xung quanh nhờ từ bỏ phương tiện cơ giới cá nhân, tăng cường kết hợp đạp xe với sử dụng phương tiện công cộng. Chị Chi bày tỏ bày tỏ mong muốn hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ ưu tiên hơn nữa với người đi bộ và đi xe đạp.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn