Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận trong ngày 7/12, 2 tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) tiến hành tuần tra lưu động trên tuyến đường kết hợp cắm chốt trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp hướng từ sân bay Nội Bài đi cầu Nhật Tân và trung tâm Hà Nội.
Lực lượng CSGT không phát hiện tình trạng người dân đi xe đạp vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Thay vào đó, người tham gia giao thông đã có ý thức đi vào phần đường gom theo đúng quy định để đảm bảo ATGT.
Thiếu tá Ngô Tuấn Nam, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15, nguời dân đã nắm rõ được các quy định, biển báo và mức độ nguy hiểm của hành vi đi xe đạp vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp nên các vi phạm đã giảm đáng kể. Trong sáng ngày 7/12, lực lượng CSGT chỉ ghi nhận 3 trường hợp do không nắm được quy định nên đã có ý định đi xe đạp vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, ngay sau đó những trường hợp này được người tham gia giao thông nhắc nhở nên đã kịp thời di chuyển vào phần đường gom dành cho xe hỗn hợp.
“Tất cả các trường hợp vi phạm đều được lực lượng CSGT kiên quyết xử lý đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình dừng xe để xử lý vi phạm, lực lượng CSGT luôn đảm bảo an toàn cho người vi phạm và các phương tiện khác. Sau khi bị xử lý và tạm giữ phương tiện, người vi phạm sẽ được lực lượng CSGT đến làm việc để tổ chức tuyên truyền về hành vi nguy hiểm khi đạp xe trên tuyến đường ô tô được phép chạy từ 60-90km/h.
Nhờ đó, trong những ngày qua tình trạng xe đạp đi vào đường Võ Nguyên Giáp đã giảm đáng kể, thậm chí có những ngày lực lượng CSGT tuần tra không phát hiện trường hợp vi phạm nào. Thay vì đi vào đường cấm, đạp xe thành đoàn từ sáng sớm như phản ánh trước đây của người dân, giờ đây người đi xe đạp đã có ý thức di chuyển vào đường gom, đi thành hàng có lề lối trật tự”, Thiếu tá Ngô Tuấn Nam cho biết.
Theo thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội, từ 1/11 đến 6/12, riêng Đội CSGT đường bộ số 15 đã xử lý, tạm giữ 15 xe đạp đi vào đường cấm, phạt tiền hơn 5 triệu đồng. Đáng chú ý, 15 phương tiện xe đạp đều là dòng xe thể thao đắt tiền có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/xe.
Do đó, công tác thu giữ, bảo quản tài sản cho người vi phạm luôn được lực lượng CSGT bảo đảm. Quá trình xử lý, ngoài ghi hình lưu trữ tổ công tác cũng tiến hành niêm phong phương tiện và thực hiện các thủ tục hành chính như tạm giữ xe máy, ô tô và các phương tiện vi phạm khác.
Đường Võ Nguyên Giáp là tuyến cao tốc huyết mạch nối Hà Nội với sân bay Nội Bài, nơi các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ cao. Do đó, việc người tham gia giao thông điều khiển xe đạp vào tuyến đường này sẽ gây mất trật tự, mất ATGT cho chính bản thân người điều khiển xe đạp và các phương tiện ô tô khác./.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Hơn 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại, mua sắm tăng cao khiến kẹt xe ở TP.HCM bùng phát thời gian gần đây. Để hạn chế ùn tắc, lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.
Sau 2 tuần triển khai, Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có tác động như thế nào đến thói quen, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông?
Triển khai Kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/01, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.
Sắp đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, không khí nhộn nhịp thường thấy của những ngày cận Tết dường như vắng bóng tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và làng mai Thủ Đức (TP.HCM).
Khi nói đến chuyện chống lãng phí, chúng ta hay tìm những ví dụ lớn. Tuy nhiên, sự lãng phí thường bắt đầu bởi thói quen, từ những chuyện nhỏ.
Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.