Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cách bảo dưỡng lốp ô tô trước khi về quê ăn tết

PV: Thứ sáu 30/12/2022, 09:11 (GMT+7)

Đối với những chiếc lốp tiêu chuẩn dành cho xe cá nhân sử dụng thì nhà sản xuất khuyến cáo thời gian sử dụng không quá 6 năm kể từ ngày sản xuất và chạy không quá 60 nghìn km kể từ khi lắp mới.

 

z3992745537394_c518f64685c98c4ef3b7697e84b108b1


Cảm ơn anh Vương Hà (chuyên gia đến từ trung tâm Michelin Nhật Phát) đã nhận lời tham gia Trải nghiệm tiêu dùng trên sóng của VOV Giao thông hôm nay

Xin chào tất cả các quý thính giả. Rất vui lại được quay trở lại với chương trình để mang đến 1 số thông tin hữu ích cho thính giả.

Trước tiên chúng ta sẽ nói 1 chút về những thông tin khá nóng mà nhiều người quan tâm thời gian này. Đó chính là việc các trung tâm đăng kiểm đang làm tương đối gắt gao với những chiếc xe độ. Với 1 chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực liên quan đến lốp xe, anh chia sẻ 1 chút là thời gian vừa rồi, anh em độ bánh có đến với mình để quay về nguyên bản có nhiều không ạ, và câu hỏi thứ 2 là việc độ lốp khác tiêu chuẩn của nhà sản xuất mang đến ưu và nhược điểm gì thưa anh?

Đăng kiểm trong những ngày này quả thực đang rất nóng, những cuộc điện thoại để hỏi cách undo lốp và lazang về nguyên bản đến với tôi rất nhiều. Có rất nhiều xe bị từ chối không đăng kiểm vì đã thay đổi thông số lốp so với thông số được quy định trên giấy đăng kiểm và hồ sơ của cơ quan quản lý phương tiện do đó đã phải tìm đến các trung tâm lốp để thay đổi về nguyên bản.

Việc độ lốp khác với tiêu chuẩn nhà sản xuất nhằm thỏa mãn từng mục đích cá nhân của từng chủ xe, có những người thích làm cho vẻ ngoài của chiếc xe của mình trở nên hầm hố hơn, mạnh mẽ hơn thì họ sẽ độ sao cho bánh xe tăng kích thước lên, đi kèm với bánh xe độ thì có nhiều chủ xe còn độ cả body sao cho vẻ ngoài cá tính hơn nữa.

Có những chủ xe đam mê đi cung đường phượt hay đi làm các chương trình thiện nguyện ở những nơi có địa hình đồi núi khó khăn thì họ lại lắp những chiếc lốp MT để tăng độ bám đường hơn.

Tuy nhiên việc thay đổi thông số nhà sản xuất sẽ có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho vận hành xe vì thường nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ để đưa ra thông số lốp và lazang phù hợp với từng loại xe và theo nhu cầu sử dụng rồi.

Việc thay đổi thông số nhà sản xuất còn gây sai lệch về vận tốc thực dẫn đến việc thường xuyên chạy quá tốc độ mà không hề biết, ngoài ra việc sử dụng lốp có kích thước sai lệch quá lớn còn gây mất an toàn vận hành xe, đặc biệt là khi di chuyển tốc độ cao.

z3992745530226_b2236c9cf1efb50a2b30a3d1c1cb3e27

Kỳ nghỉ tết đến rất gần rồi, trong dịp này nhiều người lựa chọn đi du lịch xe bằng xe cá nhân. Với lốp xe, chúng ta có những cách nào để kiểm tra về độ bền và an toàn thưa anh?

Đầu tiên là chúng ta thường xuyên quan sát bằng mắt thường xem lốp có dấu hiệu lạ nào không, có những rãnh nứt hay bị phồng nơi bề mặt lốp hay không, khi chạy ở dải tốc độ cao có hiện tượng rung lắc hay khó điều khiển hơn bình thường không?

Đối với những chiếc lốp tiêu chuẩn dành cho xe cá nhân sử dụng thì nhà sản xuất khuyến cáo thời gian sử dụng không quá 6 năm kể từ ngày sản xuất và chạy không quá 60 nghìn km kể từ khi lắp mới.

Do đó đối với những chiếc lốp sản xuất cỡ 1 – 2 năm đổ lại thì đối với những người sử dụng xe nhiều có thể yên tâm lắp mới chứ không nhất thiết phải lắp những lốp vừa được sản xuất và đưa ra thị trường vì thời hạn sử dụng lốp là tương đối dài

Rõ ràng không cần đến Tết chúng ta mới cần lưu ý điều này, giống như sức khỏe con người, trung bình từ 6 tháng đến 1 năm nên đi khám tổng quát 1 lần. Còn với lốp xe thì sao thưa anh?

Thường thì việc chăm sóc lốp xe hiện nay vẫn chưa được các chủ xe thực hiện một cách nghiêm túc, một phần cũng do sử dụng dịch vụ ở những nơi có thiết bị sơ sài, tay nghề thợ kém dẫn đến sửa chữa lợn lành thành lợn què từ đó cũng tạo tâm lý không muốn đem xe đi kiểm tra.

Theo như khuyến cáo của Nhật Phát thì việc chăm sóc lốp xe nên làm định kỳ 6 tháng hoặc sau 10.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước, việc kiểm tra định kỳ sẽ phát hiện sớm được những hư hỏng ở mặt lốp hoặc hông lốp phía trong mà mọi khi chúng ta không quan sát được. Từ đó, kỹ thuật viên sẽ sử dụng thiết bị hiện đại để cân chỉnh hoặc đưa ra cảnh báo để khách hang thay thế lốp mới, đảm bảo an toàn vận hành xe

z3992788638348_62b3c5a953088977aabe4aeda909563b

Có 1 số từ chuyên môn mà hôm nay chúng ta sẽ giải thích rõ hơn cho thính giả anh nhé: Cân bằng động, đảo lốp, kiểm tra góc đặt bánh xe. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn về các kỹ thuật này và tầm quan trọng của nó không ạ?

Ở Nhật Phát chúng tôi sử dụng thiết bị cân chỉnh Hunter chuyên dụng để hiệu chỉnh xe của khách hàng, việc cân bằng động đảo lốp định kỳ sẽ làm các lốp xe mòn đều, hơn nữa với chức năng cân bằng động quả lô Hunter thì máy tính sẽ chỉ định lắp lốp nào ở vị trí nào thì xe sẽ chạy thẳng nhất và êm ái nhất.

Kiểm tra góc đặt bánh xe là việc so sánh thông số góc đặt bánh xe hiện tại với thông số của nhà sản xuất có sẵn ở trong máy cân chỉnh Hunter, từ đó kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh các góc hiện tại về theo như lúc xuất xưởng ban đầu.

Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ sẽ luôn đem lại cảm giác lái thích nhất, xe đi thẳng vô lăng thẳng không rung lắc không nhao lái, hơn nữa khi các thông số góc lái chuẩn sẽ tăng tuổi thọ của các chi tiết hệ thống treo, làm giảm ma sát lốp xe xuống mặt đường dẫn đến lốp xe bền hơn và xe sẽ ăn ít nhiên liệu hơn.

Ngoài ra thì còn 1 số từ khóa nữa cũng được mọi người có sử dụng nhưng đôi khi không biết rõ về những điều đó: như lốp chống đinh, bơm nito, cảm biến áp xuất lắp ngoài, lắp trong. Anh có sẵn sàng chia sẻ thêm với thính giả về các từ khóa này không ạ?

Không có lốp chống được đinh đâu. Lốp của tây nhưng về Việt Nam mình vẫn ăn đinh như thường chỉ là có một số loại xe sử dụng lốp runflat là lốp có cấu tạo chịu được tải trọng xe khi hết sạch hơi, nó vẫn đưa chủ xe về dến nơi an toàn nhưng sau đó thì phải thay lốp mới.

Việc trang bị cảm biến áp suất lốp là rất quan trọng vì đôi khi nhìn mắt thường không thể chính xác được như cảm biến, trong quá trình vận hành xe, cảm biến áp suất lốp sẽ cảnh báo hư hỏng lốp theo từng mức độ, áp suất lốp xuống nhanh hay chậm từ đó chúng ta có thể có những phương án khác nhau như chọn nơi an toàn để thay thế lốp dự phòng hoặc tìm nơi vá lốp sớm hay cứ đi cho tới khi về nhà

Còn như các bạn đã biết,trong không khí, nito chiếm gần 80%, 20% là ôxi và còn lại là các loại khí khác như bụi bẩn, hơi nước vân vân,  bơm khí nito sẽ duy trì áp suất lốp tốt hơn vì trong khí ni tơ không có hơi nước như khí thường dẫn đến lốp xe sẽ mát hơn.

Tuy nhiên không phải nơi nào cũng có thiết bị tạo khí nito chuẩn và việc không trang bị cảm biến áp suất lốp có hiển thị nhiệt độ trong lốp sẽ không tạo cảm nhận khác biệt nhiều cho chủ xe

z3992788617310_75fc391b05aa9f7cb90e3fae9f7dfa3d

Và điều cuối cùng, dù có chuẩn bị tốt đến mấy, đôi khi trong những chuyến đi xa, chúng ta cũng gặp phải những sự cố với lốp xe. Anh có lưu ý gì về hành trang mang theo hoặc cách xử trí khi gặp các tình huống với lốp trên những cung đường xa không ạ?

Tôi vẫn luôn nói chuyện với khách hàng rằng các bạn chỉ biết lái xe chứ chưa trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống khẩn cấp.

Trước những chuyến đi xa, chúng ta nên kiểm tra kỹ đồ dự phòng như kích, kiểm tra lốp sơ cua, tam giác hoặc đèn cảnh báo và các thiết bị cầm tay để thay thế lốp dự phòng. Ngoài ra, ta nên mang theo một chiếc bơm khẩn cấp để đối với những sự cố như ăn đinh thì ta có thể bơm lên để đi tiếp.

Và điều đặc biệt qua trọng là phải chọn nơi thật an toàn mới dừng xe để kiểm tra và thay thế lốp các bạn nhé. Ngoài ra, còn sự trợ giúp rất hiệu quả nữa là sử dụng mạng xã hội, đôi khi 500 anh em mạng xã hội sẽ trợ giúp mình một cách nhanh chóng ngoài mong đợi đấy các bạn ạ

Xin cảm ơn anh Vương Hà.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.