Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Các dự án đường sắt của Việt Nam thu hút sự quan tâm của Ngân hàng đầu tư châu Âu

Hải Hà: Thứ sáu 14/03/2025, 16:21 (GMT+7)

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) sẽ tập trung thúc đẩy các khoản tín dụng ưu đãi cho Việt Nam đối với các dự án năng lượng xanh, hỗ trợ chuyển đổi xanh và đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông xanh… và chia sẻ kinh nghiệm trong huy động nguồn lực tài chính xanh.

Vừa qua, Đại diện EIB đã trực tiếp đi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 3,  khảo sát tình hình triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn đi ngầm từ ga S9 đến ga Cát Linh.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi bên lề với bà Nicola Beer - Phó Chủ tịch EIB về mức độ quan tâm đối với các dự án giao thông xanh của Việt Nam.

ĐẠI DIỆN NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ CHÂU ÂU NÓI VỀ MỨC ĐỘ QUAN TÂM ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG XANH VIỆT NAM (Video: Lê Tùng)

PV: Sau khi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn trên cao. Bà có khuyến nghị gì đối với Hà Nội khi xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới?

Bà Nicola Beer: Chúng tôi cảm thấy rất phấn khích khi được tận mục sở thị tình hình hoạt động của tuyến đường sắt đô thị số 3. Chúng tôi rất vui mừng, EIB trở thành đối tác của Chính phủ Việt Nam và thành phố Hà Nội khi cùng tham gia xây dựng tuyến metro 3 này.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đạt tiêu chuẩn chất lượng cao  tương đương với các tuyến đường sắt ở châu Âu. Dự án đã có sự tham gia, hỗ trợ đặc biệt của các đối tác châu Âu về công nghệ, tư vấn kỹ thuật, những giải pháp kỹ thuật và an toàn. Tuyến đường sắt đô thị số 3 giúp cho người dân thủ đô đi học, đi làm thuận tiện, và cũng giúp người dân đến công viên Thủ Lệ dễ dàng hơn.

Đối với việc phát triển các dự án metro tiếp theo, Việt Nam sẽ cần phải chú trọng đến việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và tham khảo, học hỏi những kinh nghiệm thành công, kinh nghiệm chuyên môn tốt của các đối tác. Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB) sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Hà Nội trong các giai đoạn tiếp theo, giúp cho thành phố Hà Nội và Chính phủ Việt Nam thực hiện các dự án đường sắt đô thị tiếp theo. 

Những dự án xây dựng các tuyến metro mới của Hà Nội là một phần quan trọng để chúng tôi tiếp tục hợp tác với chính phủ Việt Nam và thành phố Hà Nội. Chúng tôi rất mong muốn có thể cùng với thành phố giải quyết bài toán tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường, thu hút người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng xanh, an toàn.

Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tài chính cho các giai đoạn tiếp theo và chúng tôi cho rằng đây cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam (JETP) để giảm lượng khí phát thải các bon trong  hoạt động giao thông. Đây là những nhiệm vụ mà chúng tôi đã thực hiện thông qua cơ chế JETP.

Bà Nicola Beer - Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu chia sẻ sẵn sàng trở thành đối tác để hỗ trợ cho dự án đường sắt cao tốc dài hơn 1.500km

Bà Nicola Beer - Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu chia sẻ sẵn sàng trở thành đối tác để hỗ trợ cho dự án đường sắt cao tốc dài hơn 1.500km

PV: Việt Nam có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 1.500km. Với nhiều kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) có thể hỗ trợ Việt Nam như thế nào trong các dự án này?

Bà Nicola Beer: Tôi nghĩ rằng, dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam có thể gọi là một dự án quan trọng và có tính tham vọng. Tuy nhiên, ở châu Âu, chúng tôi có công nghệ làm đường sắt, có các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế và các hoạt động hỗ trợ  tài chính của nhóm ngân hàng đầu tư châu Âu.

Ngân hàng EIB có rất nhiều kinh nghiệm để có thể tài trợ cho những dự án giao thông có tính chất tham vọng như dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn nhận được đề nghị của Chính phủ Việt Nam để có thể tham gia và tìm hiểu các nội dung chi tiết của dự án đường sắt tốc độ cao. Với vai trò là một phần của nhóm đối tác châu Âu, chúng tôi cũng sẵn sàng trở thành đối tác để hỗ trợ cho dự án này.

PV: Việt Nam sẽ phải chuẩn bị như thế nào để có thể tiếp nhận được nguồn vốn cũng như sự hỗ trợ của Ngân hàng đầu tư châu Âu?

Bà Nicola Beer: Thực tế, chúng tôi đã có cơ chế trong quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Đấy là một cái khuôn khổ chung và trong khuôn khổ đó thì chúng tôi cũng sẽ cùng xác định với Chính phủ Việt Nam những dự án ưu tiên.

Tôi cho rằng tuyến metro có thể là một phần trong các dự án ưu tiên đó. Chúng tôi cũng mong muốn xem xét các dự án về khía cạnh kỹ thuật và đồng thời chúng tôi cũng thúc đẩy các khoản tín dụng ưu đãi phù hợp với nhu cầu của Việt Nam và từ đó Việt Nam có thể quyết định.

PV: Xin cảm ơn ơn bà!

Đối tác chuyển đổi công bằng năng lượng (JETP) là một trong những cơ chế tài chính cao nhất, thiết lập cam kết với các đối tác quốc tế khu vực công, hình thành Nhóm đối tác quốc tế (IPG) hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo đó, các khoản hỗ trợ từ các nền kinh tế phát triển sẽ được chuyển sang một số nước đang phát triển để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng, nhằm thực hiện mục tiêu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, hướng đến “làm sạch” môi trường của các quốc gia có nền kinh tế thu nhập trung bình, phát thải cao để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

Mô hình này dựa trên tinh thần tự nguyện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú... tạo điều kiện cho người đi đường và khách du lịch có thể sử dụng nhà vệ sinh tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.