Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

BV Nhi đồng 1 đạt chứng nhận Trung tâm tim mạch xuất sắc thứ 7 thế giới

Hồng Lĩnh: Thứ ba 18/07/2023, 15:39 (GMT+7)

Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa được Tổ chức Children’s HeartLink công nhận là Trung tâm Tim mạch Xuất sắc (Center of Excellence) thứ bảy trên thế giới và là Trung tâm Tim mạch Xuất sắc đầu tiên của Children’s HeartLink tại Việt Nam.

Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Nhi Đồng 1 gồm các khoa Tim mạch, Đơn vị thông tim can thiệp, Phẫu thuật tim, Hồi sức tim và Gây mê Hồi sức.

PGS-TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, để trở thành Trung tâm tim mạch xuất sắc, trung tâm tim mạch của bệnh viện đã cố gắng phát triển từng bước trong gần 20 năm qua.

Bắt đầu từ năm 2004, với sự hỗ trợ chuyên môn của Viện Tim TP.HCM những trường hợp phẫu thuật tim kín đầu tiên đã được thực hiện tại các phòng mổ tim còn nhiều khó khăn về trang thiết bị và cơ sở vật chất. Triển khai bằng được phẫu thuật tim là ước mơ, là nổ lực vượt khó không mệt mỏi của tập thể Y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Trung tâm Tim mạch BV Nhi đồng 1 được chứng nhận là Trung tâm tim mạch Xuất sắc thứ 7 thế giới và đầu tiên của Việt Nam được Children's HeartLink công nhận

Trung tâm Tim mạch BV Nhi đồng 1 được chứng nhận là Trung tâm tim mạch Xuất sắc thứ 7 thế giới và đầu tiên của Việt Nam được Children's HeartLink công nhận

Phát biểu tại buổi lễ trao chứng nhận, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng giao nhiệm vụ: “Đây là sự công nhận rất công bằng trên thế giới đối với tập thể cán bộ của Nhi đồng 1. Chúng ta thấy chúng ta nỗ lực rất nhiều, làm rất nhiều và đã tạo tiếng vang không ít. BV Nhi đồng 1 phải xây dựng, đào tạo được thế hệ đội ngũ kế tiếp.

Nhưng không thể nào chúng ta chuyên sâu tim mạch chỉ Nhi đồng 1 thôi mà các tỉnh lân cận họ không biết gì hết, hoặc họ không tham gia vào. Tôi rất mong Nhi đồng 1 đã xây dựng mạng lưới nhi vùng khá tốt rồi nhưng bây giờ bắt đầu đi sâu vào từng chuyên khoa - mạng lưới chuyên khoa tim mạch nhi Vùng ĐBSCL.

Đây cũng là động lực để tập thể bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên của Trung tâm Tim mạch tiếp tục cống hiến, phấn đấu trở thành Trung tâm tim mạch Nhi của khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới”.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Trước năm 2004, đặc biệt ở thập niên 90, nhiều trẻ bệnh tim bẩm sinh phải sang nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Israel… để điều trị với chi phí rất cao, vượt khả năng chi trả của đa số gia đình có con bị tim bẩm sinh; nhiều trẻ bệnh nặng đã không qua khỏi trong thời gian chờ đến lượt phẫu thuật tại Viện Tim TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm phẫu thuật tim duy nhất ở thời điểm đó của Việt Nam.

Từ năm 2008, với sự hỗ trợ của Children’s HeratLink và một số tổ chức khác, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã được gửi đi đào tạo ở nhiều bệnh viện trong nước và nước ngoài về phẫu thuật tim hở, thông tim can thiệp, gây mê hồi sức, tuần hoàn ngoài cơ thể, siêu âm tim, siêu âm tim bào thai, MRI tim, điện tim sinh lý, điều trị rối loạn nhịp, ECMO…

Trong 15 năm qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện hơn 5100 ca phẫu thuật tim hở và hơn 7100 ca thông tim can thiệp, với tỷ lệ sống còn 98%

Trong 15 năm qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện hơn 5100 ca phẫu thuật tim hở và hơn 7100 ca thông tim can thiệp, với tỷ lệ sống còn 98%

Chủ tịch Children’s HeartLink, bà Jackie Boucher cho biết, để đạt được sự công nhận như ngày hôm nay, BV Nhi đồng 1 đã đạt được những thành tựu ở các cột mốc thuộc 4 lĩnh vực chính bao gồm: lâm sàng, tổ chức dạy và đào tạo, chăm sóc với bệnh nhân là trung tâm.

“Bệnh viện Nhi đồng 1 có nhiều bác sĩ chuyên môn sâu về chăm sóc tim mạch nhi, nhiều bác sĩ Nội tim mạch, phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê, ... thể hiện tốt vai trò đầu tàu trong khu vực, chăm sóc nhiều hơn 57% trẻ em bị bệnh tim kể từ lúc chương trình hợp tác bắt đầu, trao hy vọng cho nhiều gia đình hơn mà trước đó họ hầu như tuyệt vọng.... Chúng tôi rất tự hào về đội ngũ Nhi đồng 1 và hân hoan chứng kiến Nhi đồng 1 sẽ tiến lên thành vai trò huấn luyện và dẫn dắt trong khu vực ở chăm sóc tim mạch nhi miền Nam Việt Nam” - Chủ tịch Children’s HeartLink kỳ vọng.

Chúc mừng Bệnh viện Nhi đồng 1, Bà Bistra Zheleva, tổ chức Children’s Heartlink trân trọng: “Tôi được thấy một đội ngũ năng động, luôn sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng phát triển. Họ có thể giúp đỡ nhiều trẻ em hơn. Vậy nên tôi muốn gửi đến tất cả mọi người lời cảm ơn - lời cảm ơn thịnh tình vì sự cống hiến. Cảm ơn tất cả những gì mà các bạn đã làm và vì tất cả sự nỗ lực.

Hôm nay, các bạn là những cộng sự tuyệt vời mà tổ chức chúng tôi rất lấy làm tự hào có được. Riêng cá nhân tôi cũng vô cùng hãnh diện vì đã là một phần của mối quan hệ hợp tác này từ những ngày đầu tiên. Ngoài kia có hàng ngàn trẻ em, gia đình trên đất nước Việt Nam đang biết ơn sự cống hiến và những gì mà các bạn đã làm.”

Ông Barry Jass - Giám đốc điều hành chương trình Tổ chức Children's HeartLink

Ông Barry Jass - Giám đốc điều hành chương trình Tổ chức Children's HeartLink

Hiện nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã có một đội ngũ tim mạch giỏi chuyên môn có thể điều trị, can thiệp và phẫu thuật hầu hết các bệnh lý tim mạch phức tạp, đặc biệt trên cả trẻ sơ sinh non tháng cực nhẹ cân, đồng thời bệnh viện cũng là nơi chuyển giao kỹ thuật thông tim, phẫu thuật tim không chỉ cho nhiều tỉnh thành trong cả nước mà còn cho nhiều nước trên thế giới như Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Malaysia...

Một trong những tiêu chí đánh giá của Children’s HeartLink là hiệu quả điều trị được thể hiện qua chỉ số tỷ lệ sống còn trong 30 ngày đầu tiên sau phẫu thuật hoặc can thiệp tim mạch cũng như số trẻ được cứu sống của Trung tâm Tim mạch. Trong 15 năm qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện hơn 5100 ca phẫu thuật tim hở và hơn 7100 ca thông tim can thiệp, với tỷ lệ sống còn 98%. Tim mạch là một trong những chuyên khoa phát triển ấn tượng và có hiệu quả nhất trong 20 năm gần đây, giúp kéo giảm đáng kể tỷ lệ tử vong từ 4,9% (2007) xuống còn 0,4% (2021), đem lại niềm vui và hạnh phúc cho hàng ngàn gia đình.

Children’s HeratLink là tổ chức Phi Chính phủ của Hoa Kỳ chuyên hỗ trợ, giúp đỡ các nước đang phát triển phát triển chuyên môn, kỹ thuật trong lĩnh vực tim mạch trẻ em. Được biết, hiện nay có 06 Trung tâm Xuất sắc của Children’s HeartLink ở Brasil, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh và Malaysia. Nhi Đồng 1 của Việt Nam là Trung tâm Xuất sắc thứ bảy trong danh sách này.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.