Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bức xúc vì cuộc gọi rác mời chào bán dâm

Nhất Hoàng: Thứ hai 04/09/2023, 10:21 (GMT+7)

Thời gian qua, rất nhiều người dân nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác không mong muốn với nội dung vay tiền, giới thiệu sản phẩm, trúng thưởng. Thậm chí, nhiều tin nhắn với nội dung liên quan đến tình dục và mời chào bán dâm khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Mỗi ngày, điện thoại của anh Đức (ngụ huyện Bình Chánh) nhận rất nhiều tin nhắn với nội dung thông báo trúng thưởng, mời chào mua đất, vay tiền…. Điều này khiến anh cảm thấy vô cùng phiền phức khi phải nhận và đọc những tin nhắn này: “Mỗi ngày, tôi nhận được 5 đến 10 tin, có khi hơn. Thường là những tin quảng cáo, hoặc trúng thưởng, rồi là nhà đất… Cảm thấy nó rất phiền luôn.”

Cứ cách vài ngày, Nguyễn Tứ Quý (ngụ TP. Thủ Đức) lại nhận được các cuộc gọi với đầu số lạ. Hết cuộc gọi giới thiệu là nhân viên ngân hàng, nhân viên bán sản phẩm đến thông báo trúng thường mini game,… Không chỉ gọi điện làm phiền, những người này còn liên tiếp gửi tin nhắn và những đường link lạ và yêu cầu làm theo hướng dẫn. Điều đáng nói là các cuộc gọi quảng cáo này được thực hiện từ các thuê bao có đầu số 028…thoạt nhìn tưởng là thuê bao cố định, song khi tiến hành liên lạc lại thì không được vì đây là các cuộc gọi từ máy chủ ảo (còn gọi là ip phone).

Anh Quý bức xúc vì không biết tại sao những người này lại có số điện thoại và biết chính xác họ tên của anh: “Việc đầu tiên đó là mình không hiểu tại sao mà người ta có số điện thoại của mình và họ làm sao có thể gửi được những thông tin đến cho mình?”

Bức xúc hơn, khoảng một tháng trở lại đây, nhiều người dân tiếp tục bị "tấn công" bởi hàng loạt tin nhắn gạ tình, mời chào bán dâm. Những tin nhắn rác dạng này thường đính kèm với một số điện thoại và mời chào người nhận kết bạn qua zalo để trao đổi thông tin.

Từng bị những tin nhắn kiểu như thế này “quấy rối”, chị Bùi Thúy (ngụ quận 1) rất bức xúc: “Có hôm nhận được cả tin nhắn rác có nội dung rất là phản cảm, mà cũng chẳng biết từ đâu mà người ta lại có số điện thoại của mình và nhắn tin làm phiền mình, rất là bức xúc..”.

Theo nhận định từ một số chuyên gia bảo mật, những tin nhắn gạ tình, mời chào bán dâm như trên sẽ nhắm vào sự tò mò của người nhận. Khi làm theo những yêu cầu của đối tượng lừa đảo, nạn nhân có thể sẽ bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị hoặc thậm chí là tài khoản ngân hàng.

Trong cuộc họp mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn phổ biến do sự tồn tại của các trạm phát sóng BTS giả. Cụ thể, sóng từ những thiết bị này đã đè lên sóng của các nhà mạng. Trong khoảng cách 100m, các thuê bao di động sẽ bị kết nối với sóng của trạm BTS giả mạo thay vì kết nối với các nhà mạng.

Còn tại TP.HCM, Liên quan đến công tác kiểm tra và xử lý đối với tình trạng sim rác, cuộc gọi rác, thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TPHCM cho biết thời gian qua đã xử phạt hành chính đối với 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn 1700 thuê bao di động vi phạm. Tuy nhiên, đơn vị quản lý cũng gặp không ít khó khăn với tình trạng các cuộc gọi rác được thực hiện từ tổng đài ảo.

Ông Nguyễn Trịnh Đình Hòa (Quyền Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, thuộc Sở Thông tin và Truyền Thông TP.HCM) cho biết thêm: “Theo họp giao ban giữa Bộ TTTT và các Sở thì Bộ TTTT cho biết, đến ngày 30/8 sẽ rà soát và đối soát xong các dữ liệu thông tin thuê bao và thực hiện định danh chính chủ. Thì sau khi bộ tổng hợp các số liệu từ các nhà mạng, cũng như đối soát với dữ liệu quốc gia thì Bộ TTTT sẽ công bố lên trên phương tiện thông tin đại chúng, cũng như gửi dữ liệu về cho 63 tỉnh thành và cho 63 Sở để nắm cái thông tin này.”.

Theo Cục Tần số vô tuyến điện thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xác định và xử lý 24 vụ sử dụng thiết bị giả mạo để phát tán tin nhắn rác và lừa đảo. Trong đó, riêng năm 2023 đã phát hiện 15 vụ, 12 vụ do Cục Tần số vô tuyến điện trực tiếp ngăn chặn. Tuy nhiên, đến nay, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn đang là vấn đề nhức nhối.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.