Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bức xúc vì cờ Tổ quốc sai quy chuẩn

Nhóm PV: Thứ sáu 14/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng nhất của dân tộc, mang theo tình cảm, ý chí, nguyện vọng, hồn cốt của dân tộc và đất nước, thường được treo ở vị trí trang trọng nhất, và có những quy định, quy chuẩn rất chặt chẽ về việc sản xuất đến sử dụng.

Vậy nhưng mới đây, người dân lại được phát cho những lá cờ sai quy chuẩn, khiến họ bất ngờ và bức xúc. Chuyện ở phường Đức Giang, Q.Long Biên, Hà Nội. 

1a

Ông H. ở tổ 7, phường Đức Giang, là một cựu chiến binh, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cầm trên tay lá cờ Tổ quốc mới được chính quyền địa phương phát cho người dân, ông H. không khỏi bức xúc khi Quốc kỳ mà ông cùng biết bao đồng đội luôn trân trọng, chiến đấu và hy sinh năm xưa, nay bị xấu đi vì việc thiết kế và sản xuất cẩu thả:

"Cái này không theo đúng quy chuẩn Quốc gia, ngôi sao 5 cánh thì cánh ngắn, cánh dài. Diện tích cờ thì sai kích thước, chiều dài ngắn hơn theo quy định", ông H. nói.

Đường cắt may xiên xẹo, cẩu thả

Đường cắt may xiên xẹo, cẩu thả

Cùng chung tâm trạng, bà V., ở phường Đức Giang cho rằng, việc phát cho nhân dân lá cờ này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương và thiếu tôn trọng nhân dân:

"Trông lá cờ xấu hẳn đi. Bớt cái này không đáng là bao nhiêu, nhưng nó thể hiện không tôn trọng lá cờ của Tổ quốc. Địa phương đừng để treo nữa, lá cờ méo mó, không theo hình thức gì cả.

Đề nghị nơi sản xuất phải làm lại rồi hằng phát, không thì thu lại. Làm thế mới thể hiện sự tôn trọng, Tổ quốc là lá cờ này đấy, bao nhiêu xương máu đổ vào đây. May là nhà tôi chưa treo, lá cờ cũ của nhà tôi vẫn còn, dài rộng và đẹp".

Theo phản ánh của nhân dân phường Đức Giang, họ nhận được Quốc kỳ mới để treo nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập phường khoảng chục ngày nay. Cờ Tổ quốc được một đơn vị tài trợ và UBND phường phân phát tới tất cả người dân.

Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy lá cờ có hình dạng như hình vuông

Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy lá cờ có hình dạng như hình vuông

Tuy nhiên, bằng mắt thường có thể dễ dàng nhìn thấy những lá cờ này có hình dạng gần như hình vuông, đường cắt may xiên xẹo, cẩu thả, ngôi sao vàng không cân đối. Tại các con đường, ngõ phố ở phường Đức Giang, cờ Tổ quốc mới không đúng quy chuẩn được treo xen lẫn với cờ cũ, tạo ra hình ảnh thiếu thống nhất và phản cảm.

Việc sản xuất và phân phối Quốc kỳ không đúng quy chuẩn đã vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, với Điều 13 quy định: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh. Cờ phải đảm bảo quy cách về tỷ lệ kích thước, bố cục”.

Tại những con đường, ngõ phố ở phường Đức Giang, người dân treo Quốc kỳ mới (không đúng quy chuẩn) xen lẫn Quốc kỳ cũ, tạo ra hình ảnh phản cảm và thiếu thống nhất

Tại những con đường, ngõ phố ở phường Đức Giang, người dân treo Quốc kỳ mới (không đúng quy chuẩn) xen lẫn Quốc kỳ cũ, tạo ra hình ảnh phản cảm và thiếu thống nhất

Chuyên gia xã hội học, PGS.TS. Trịnh Hoà Bình bày tỏ, việc may cờ Tổ quốc không đúng quy chuẩn là điều không thể chấp nhận, thể hiện sự vô trách nhiệm của cả đơn vị sản xuất lẫn cơ quan phân phát đến tay người dân.

Theo ông Trịnh Hoà Bình, phản ứng của người dân là điều dễ hiểu, thậm chí, họ có thể đặt ra dấu hỏi về sự tiêu cực: "Việc kiểm tra, đôn đốc của giới chức có trách nhiệm đã không được làm đến nơi đến chốn. Chúng tôi cho rằng một lời xin lỗi không bao giờ là đủ, mà phải đi kèm với những hoạt động để từ nay trở đi là không tái diễn.

Trong trường hợp này, lá cờ đỏ sao vàng cần được thu hồi và chuyển sang cấp phát. Công việc đó phải được làm một cách nghiêm túc, thể hiện ý thức trách nhiệm, tình cảm đối với Quốc gia, dân tộc, chứ không phải chuyện hàng hóa, vật phẩm đơn thuần".

Phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ với UBND phường Đức Giang và đang chờ được sắp xếp lịch làm việc. Được biết, người dân cũng đã phản ánh và chính quyền địa phương cho biết sẽ kiểm tra, phản hồi trong thời gian tới. 

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.