Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Bộ trưởng GTVT: "Chậm nhất đầu tháng 7, đăng kiểm sẽ trở lại bình thường"

PV: Thứ tư 07/06/2023, 20:49 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cam kết, trong vòng hết tháng 6, chậm quá đầu tháng 7, hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường.

Chiều 7/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng lần đầu ngồi ghế nóng, trả lời chất tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông tranh luận: Một số giải pháp Bộ GTVT đưa ra vừa qua như kéo giãn thời hạn đăng kiểm cho các xe dưới 9 chỗ chỉ là giải pháp trước mắt. 

75% trung tâm đăng kiểm hiện nay do các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện. Giãn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng, các trung tâm này không có việc làm, đăng kiểm viên sẽ bỏ việc, doanh nghiệp khó khăn dẫn đến phá sản.

Đáp lại tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong đăng kiểm vừa qua là rất nghiêm trọng, gây hệ lụy rất lớn. 

Có đến 600 lãnh đạo cục đăng kiểm, cán bộ, đảng viên, đăng kiểm viên bị khởi tố. Toàn quốc có 281 trung tâm đăng kiểm thì 106 trung tâm phải đóng cửa.

Vừa qua, Bộ GTVT đã cùng Bộ Công an tập trung tháo gỡ vấn đề để khôi phục toàn bộ hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai đồng thời 2 việc là giúp phục hồi toàn bộ các trung tâm đăng kiểm và rà soát để đảm bảo hiện đại, chặt chẽ nhưng thông thoáng. 

Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02 miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định các nước, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; tiếp tục sửa đổi thông tư 16, ban hành thông tư 08, giãn tự động chứ không cần mang xe đến kiểm định sau đó mới dán tem, tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian cho hơn 1,3 triệu xe. 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cam kết, trong vòng hết tháng 6, chậm quá đầu tháng 7, hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cam kết, trong vòng hết tháng 6, chậm quá đầu tháng 7, hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, còn 3 việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Đó là điều chỉnh cơ chế tài chính theo hướng loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá do nhà nước quản lý, bởi việc này cần để thị trường quyết định. Như vậy mới đảm bảo thu nhập cho đăng kiểm viên. Việc này đang được nghiên cứu.

Thứ hai, ngành GTVT cũng đang tập trung đào tạo đăng kiểm viên để trong ba tháng có đủ lực lượng bố trí đủ cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Các dây chuyền đăng kiểm khi đủ nhân lực sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Thứ ba, công nghệ thông tin cũng được ứng dụng mạnh mẽ trong đăng kiểm để giảm công việc thủ công; việc đăng ký, đăng kiểm, thanh toán được thực hiện qua mạng. Đúng ngày giờ chủ phương tiện mang xe đến trung tâm đăng kiểm, không còn xếp hàng như trước đây nữa.

"Nhân lực phục vụ thời gian tới chắc chắn sẽ đầy đủ. Tôi cam kết hết tháng 6, chậm quá đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường", Bộ trưởng GTVT khẳng định.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.