Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bộ Tài chính báo cáo về tổng số tiền công đức thu được

Như Ngọc: Thứ năm 27/06/2024, 12:15 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa có công văn 174/BC-BTC gửi Chính phủ về kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử văn hóa.

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ đạt gần 6% trong năm 2024, được hỗ trợ bởi nhu cầu quốc tế mạnh, đầu tư nước ngoài ổn định và các chính sách điều tiết. 

Còn theo Bộ Công thương, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục xu hướng tích cực, nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng của nhiều quốc gia đang tăng trở lại là những tín hiệu vui cho xuất khẩu năm 2024.

Một thông tin đáng chú ý là Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Chính phủ về kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử văn hóa. 

Theo Bộ Tài Chính, tổng số tiền công đức tại các di tích lịch sử văn hóa thu năm 2023 là hơn 4.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đa số báo cáo của địa phương cho rằng, số liệu thu, chi tiền công đức, tài trợ của các di tích, kể cả di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt mới chỉ phản ánh một phần, chưa đầy đủ.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích đã và đang có sự chuyển biến tích cực theo hướng công khai, minh bạch. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Và thời điểm này, những người có nhu cầu mua nhà đang quan tâm mặt bằng lãi suất ngân hàng đang giao động ra sao?

Tính đến cuối tháng 6, mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi trong năm đầu tiên trên thị trường hiện dao động 5-6%/năm. Thậm chí có ngân hàng cho vay với lãi suất chỉ 3-4%/năm trong thời gian ngắn.

Với mức lãi suất cho vay mua nhà như hiện nay, nhiều khách hàng đang chịu lãi suất thả nổi cao có xu hướng chuyển dịch vay tại nhà băng mới để được hưởng lãi suất ưu đãi tốt hơn. 

Trong khi đó, thời điểm này, bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng đang dần được hé lộ. Cụ thể, Theo nhóm phân tích MBS, lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo tăng trưởng chậm lại ở mức 12% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức tăng 9,5% so với cùng kỳ trong quý II/2024 hỗ trợ bởi mức nền thấp cùng kỳ trong khi sản xuất và tiêu dùng có sự phục hồi nhẹ. Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng trong quý II dự báo sẽ khả quan hơn so với quý I nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ. 

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Thị trường chứng khoán

Sự phân hoá ngay từ sớm đã khiến VN-Index rung lắc quanh tham chiếu, nhưng biên độ dao động cũng chỉ ở mức thấp khi đa phần các bluechip biến động nhẹ.

Xét theo nhóm ngành, số lượng ngành giảm điểm bao gồm nhiều ngành vốn hóa lớn như bất động sản, bán lẻ, ngân hàng, chứng khoán.

Ngành có mức giảm mạnh nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống, trong đó có NVT và VNG giảm mạnh nhất. Riêng NVT đang có phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Cũng ghi nhận mức giảm trên 1% là nhóm tài chính khác, nổi bật với IPA và TVC.

Dù số ngành tăng chiếm thiểu số nhưng ngành bảo hiểm tăng đến hơn 3%, mạnh nhất thị trường, với các động lực mạnh mẽ từ BVH, PVI, BIC, VNR, MIG hay BMI.

Một vài điểm nhấn đáng chú ý sau nửa đầu phiên như nhóm cổ phiếu ngân hàng trong rổ VN30 SHB, VPB, TCB, HDB, cùng GVR và POW khi đang là những cổ phiếu thanh khoản khớp lệnh cao nhất sàn, nhưng cũng chỉ từ 3-4 triệu đơn vị.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 4 điểm, còn 1.257 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
U70 'nhuộm hồng' hành lang an toàn đường sắt

U70 "nhuộm hồng" hành lang an toàn đường sắt

Giữa dòng xe máy lao vun vút trên con đường Mai Văn Ngọc, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM có một căn nhà nhỏ màu hồng cùng những bình cây cũng màu hồng như níu chân người qua đường chậm lại.

Thi công cuốn chiếu, khẩn trương thảm bê tông nhựa trên cao tốc Bắc - Nam

Thi công cuốn chiếu, khẩn trương thảm bê tông nhựa trên cao tốc Bắc - Nam

Sau khi có mặt bằng sạch và vật liệu, những tháng gần đây các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh đã vượt nắng, thi công 3 ca 4 kíp bù và đẩy nhanh tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên, đến nay thậm chí có nút giao đã cơ bản về đích.

Giảm TNGT liên quan đến xe máy: Con người là trung tâm, bớt phương tiện cơ giới

Giảm TNGT liên quan đến xe máy: Con người là trung tâm, bớt phương tiện cơ giới

Số lượng các vụ tai nạn liên quan đến xe máy ngày càng tăng. An toàn cho người đi mô tô, xe máy là vấn đề quan tâm không chỉ của Việt Nam, các nước ở khu vực Đông Nam Á mà còn là vấn đề quan tâm hàng đầu toàn cầu.

Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Sáng nay (26/6), công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đang được các quận, huyện, điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội chuẩn bị kỹ mọi mặt, sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

ENTECH HANOI 2024: Quy tụ những công nghệ mới nhất về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

ENTECH HANOI 2024: Quy tụ những công nghệ mới nhất về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Sáng 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hanoi (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2024 (ENTECH HANOI 2024) đã chính thức khai mạc.

Nhiều hộ dân Thủ Đức giao đất  mở đường kết nối vào bến xe miền Đông mới

Nhiều hộ dân Thủ Đức giao đất mở đường kết nối vào bến xe miền Đông mới

Bến xe miền Đông mới được xem là dự án giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía đông TP.HCM, song đến nay các tuyến đường nối 5 năm qua chậm trễ.

Tốt nghiệp THPT 2024: Tâm lý thí sinh, phụ huynh trước 'giờ G'

Tốt nghiệp THPT 2024: Tâm lý thí sinh, phụ huynh trước 'giờ G'

Trước kỳ thi quan trọng, nhiều thí sinh cũng như phụ huynh cảm thấy khá hồi hộp, căng thẳng.