Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu: Thuận lợi đi lại và an ninh

Thu Thủy: Chủ nhật 27/11/2022, 14:41 (GMT+7)

Việc cấp thông tin nơi sinh trên hộ chiếu không có bất cứ khó khăn nào đối với công dân Việt Nam khi mà nhập cảnh các nước khác trên thế giới

Trước khi phát hành chính thức mẫu hộ chiếu mới, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Ngoại giao thông báo mẫu hộ chiếu mới đến cơ quan đại diện của tất cả các nước tại Việt Nam, sau 1 tháng thông báo theo quy định, không có quốc gia nào có ý kiến.

Tuy nhiên, đến ngày 27/7/2022, CHLB Đức và sau đó là một số nước đã thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin nơi sinh của người mang hộ chiếu.

Trước tình hình trên, Chính phủ nhận thấy việc nghiên cứu bổ sung thông tin nơi sinh vào trang nhân thân trong hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện. Và mới đây, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 76/2022/QH15, với nội dung đáng chú ý là đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam.

Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Koji Travel

PV: Thưa ông, tại Nghị quyết 76/2022/QH15 về Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV mới đây, Quốc hội đã đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam. Ông có nhận định như thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Nam: Tôi cho rằng việc nhanh chóng đưa thông tin nơi sinh vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam là một sự cập nhật kịp thời, và hỗ trợ được cho công dân rất nhiều trong quá trình xin visa hoặc là nhập cảnh các nước khác, trong thời gian tới đây.

Thực tế thì hầu hết các quốc gia trên thế giới đều yêu cầu thể hiện thông tin về nơi sinh trên hộ chiếu, như là Mỹ, Úc, hay các quốc gia châu Âu, vì đây được coi như là một đặc điểm nhận dạng của người nhập cảnh, bên cạnh những sinh trắc học khác như là dấu vân tay, và nó được xếp vào mục gọi là an ninh biên giới.

Ngoài ra thì cũng có một số nước trên thế giới công dân được phép lựa chọn về việc cung cấp thông tin nơi sinh hay không, khi yêu cầu cấp hộ chiếu như là Canada. Tuy nhiên thì công dân Canada cũng được khuyến cáo về cái khả năng không được phép nhập cảnh khi thiếu cái phần thông tin này. Chính vì vậy mà rất ít người lựa chọn việc không cung cấp thông tin nơi sinh trên hộ chiếu.

Theo tôi được biết thì thời gian tới đây, Việt Nam chúng ta sẽ cấp hộ chiếu gắn chip, và việc bổ sung thông tin nơi sinh lần này giống như là một cái bước hoàn thiện cái cuốn hộ chiếu Việt Nam chúng ta một cách là hoàn hảo nhất, trước khi triển khai hộ chiếu gắn chip, tạo thuận tiện cho người mang hộ chiếu.

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Ảnh: NLĐ

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Ảnh: NLĐ

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng, thực tế là hiện nay, có nhiều quốc gia thường gây khó khăn trong việc nhập cảnh đối với người đến từ một số địa phương nước ta, mà có tỷ lệ lưu trú bất hợp pháp cao, thì việc để nơi sinh có thể gây bất lợi, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Nam: Tôi thì không thấy có bất cứ một cái bất lợi nào đối với công dân Việt Nam khi mà nhập cảnh các các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những công dân đến từ những cái vùng mà chúng tôi gọi là vùng nhạy cảm về vấn đề lưu trú bất hợp pháp tại nước ngoài, chẳng hạn như là Hàn Quốc, là một quốc gia mà có tỷ lệ lưu trú bất hợp pháp tương đối là cao.

Thực tế thì thế này, những nước mà Việt Nam đã có ký kết Hiệp định tự do đi lại thì chỉ cần là công dân Việt Nam có hộ chiếu, thì hoàn toàn có thể đi lại được mà không bị hạn chế một điều gì cả, ngoại trừ người mang hộ chiếu đã từng vi phạm pháp luật tại quốc gia mà người đó đang nhập cảnh. Đối với những quốc gia mà có cấp visa, thì quan trọng nhất là người mang hộ chiếu đó có được cấp visa hay không.

Điều này thể hiện chủ yếu nó nằm ở chỗ các hồ sơ khác như là hồ sơ về chứng minh công việc này, hồ sơ thu nhập, hay là hồ sơ chứng minh tài chính, mục đích nhập cảnh, v.v... Đó là những cái yếu tố quyết định việc người đó có được cấp visa để đi lại, để nhập cảnh vào quốc gia đó hay không, chứ còn thông tin nơi sinh trên hộ chiếu thì thực sự là không ảnh hưởng đến cái quy trình cấp visa này.

Chính vì vậy mà tôi đánh giá rằng việc cấp thông tin nơi sinh trên hộ chiếu không có bất cứ bất cập nào, hay có  khó khăn nào đối với công dân Việt Nam khi mà nhập cảnh các nước khác trên thế giới. 

PV: Xin cảm ông.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.