Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí không dừng tại các sân bay

Lê Tùng: Thứ sáu 13/10/2023, 14:38 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo lãnh đạo Chính phủ cho phép thí điểm áp dụng thu phí không dừng (ETC) tại các sân bay thay vì thu tiền thủ công như hiện nay.

Ảnh: Lê Tùng/VOVGT

Ảnh: Lê Tùng/VOVGT

Theo Bộ GTVT, chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm đến nay việc này chưa thực hiện được do gặp vướng mắc về cơ sở pháp lý.

Cụ thể, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) quy định "doanh nghiệp dự án PPP là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập có mục đích duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP".

Theo quy định này, các nhà cung cấp dịch vụ ETC được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Nếu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí ETC cần phải điều chỉnh dự án thu phí ETC để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.

Ngoài ra, trong Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC cũng quy định tài khoản thu phí của chủ xe hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Hệ thống ETC cũng như nhà cung cấp dịch vụ này không phải là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Chính vì vậy, để có thể triển khai mở rộng các dịch khác trên nền tảng hệ thống thu phí ETC cần điều chỉnh Quyết định trên làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, cần có thời gian và kinh nghiệm thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý một cách phù hợp, chặt chẽ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lại cho rằng việc sửa quyết định để mở rộng thu phí cần có lộ trình, do đó trước mắt Bộ đề xuất cho thí điểm thu phí ETC tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Nội Bài trong thời gian 6 tháng.

Việc đề xuất thí điểm này cũng đã được lấy ý kiến từ các bộ, ngành. Cơ bản không phản đối việc triển khai thu phí ETC tại trạm thu phí cảng hàng không, sân bay như đề xuất của Bộ GTVT. Đồng thời, đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Bộ GTVT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu, rà soát, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành trong quá trình xây dựng phương án và tổ chức thực hiện. Chưa kể, hiện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí ETC tại sân bay đi vào hoạt động.

Như vậy, đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí ETC tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.

Đánh giá về lợi ích khi áp dụng việc thu phí tại các sân bay qua ETC, Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai thu phí ETC tại các sân bay sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí ETC.

Ví dụ, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ; tận dụng nền tảng, hệ thống thu phí ETC sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự. Việc này sẽ tiết kiệm cho người dân, chi phí xã hội, đồng thời nâng cao hiệu quả của các dự án thu phí ETC.

Thông tin thêm, Bộ GTVT cho biết, hiện có gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.