Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe, tiêu chuẩn về giáo viên dạy lái xe ô tô (gồm cả dạy lý thuyết và thực hành) đã được sửa lại, về cơ bản dự thảo trở lại các quy định như hiện hành, thay vì hạ chuẩn theo dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua.
Cụ thể, dự thảo mới chỉ sửa đổi chung về tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe: "Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp".
Như vậy, với đề xuất mới, tiêu chuẩn của giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề phù hợp với nghề lái xe. Do học lái xe được xác định là học nghề trình độ sơ cấp, nên theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, yêu cầu giáo viên dạy phải có trình độ trung cấp trở lên.
Trước đó, tại dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua, Bộ GTVT đề xuất hạ chuẩn của giáo viên dạy lái xe:
Với giáo viên dạy lý thuyết vẫn yêu cầu bằng trung cấp.
Giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT trở lên, kèm điều kiện có giấy phép lái xe tương ứng thời hạn từ 5 năm trở lên.
Kèm theo lái xe an toàn từ 50.000km trở lên, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm;
Có Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe do Sở GTVT địa phương cấp...
Theo Bộ GTVT, quy định hiện hành yêu cầu giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp phù hợp, hoặc chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 1 trở lên, hoặc chứng nhận bậc thợ 3/7 trở lên...
Quy định này dẫn tới việc tuyển dụng giáo viên dạy nghề lái xe hiện nay rất khó khăn. Bởi, trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện rất ít ngành nghề có chuyên môn phù hợp với nghề đào tạo lái xe ô tô.
Song, nhiều ý kiến cho rằng không nên hạ chuẩn giáo viên dạy lái xe nhằm nâng cao chất lượng dạy thực hành. Đồng thời, tiêu chuẩn giáo viên dạy trình độ sơ cấp (như dạy lái xe), phải có trình độ trung cấp hoặc chứng chỉ kỹ năng nghề trở lên.
Ngoài ra việc tuyển sinh vào đào tạo trình độ sơ cấp chỉ yêu cầu học sinh tốt nghiệp THCS (cấp 2), không yêu cầu phải có bằng cấp 3, quá trình học cũng không yêu cầu bắt buộc phải học thêm bằng cấp 3. Vì vậy, có nhiều người dù có bằng trung cấp nhưng chưa chắc đã có bằng cấp 3.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.