Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng

Xuân Tú: Thứ tư 22/03/2023, 15:54 (GMT+7)

Từ hôm nay (22/3), Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực. Trong lúc công tác đăng kiểm đang gặp nhiều khó khăn, đây quả thực là tin rất vui với các phương tiện đến hạn đăng kiểm.

“Thế là tốt đấy, mấy xe kinh doanh chu kỳ đăng kiểm có 6 tháng thì quá ngắn, có xe đi chưa được nghìn cây số đã đi đăng kiểm tiếp thì giờ kéo dài ra là hay quá.”

“Thông tư mới thì ủng hộ thôi, tạo điều kiện cho người dân thông suốt hơn.”

“Theo tôi giờ xe ngày nay toàn xe mới xe tốt chứ như ngày xưa xe cũ xe nát đâu, thì đương nhiên phải nâng thời hạn lưu hành cho người ta lên, tôi hoan nghênh cái đấy.”

Đó là ý kiến của một số lái xe mà nhóm PV ghi nhận được ngay trong sáng nay. Theo quan sát, tại một số trung tâm đăng kiểm như 29-01S, số 454 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh; 29-03S, số 3 Lê Quang Đạo, Mễ Trì; 29-06V, Km số 2 đường Phan Trọng Tuệ… các xe dù vẫn phải xếp hàng nhưng “sức nóng” đã hạ dần so với trước thời điểm Thông tư 02 có hiệu lực.

Bởi các xe đến hạn có thêm thời gian lưu hành, không cần xếp hàng ngày đêm để làm ngay, trong khi những ai mua ô tô mới cũng không cần mang xe đến trạm để “khám xe”.

Empty

Lượng phương tiện xếp hàng giảm đã góp phần giảm ùn tắc tại các tuyến đường xung quanh trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên đã nảy sinh bất cập. Trò chuyện với chủ xe, PV được biết: Dù xe mới không phải đưa tới trạm, nhưng chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ giải quyết hồ sơ. 

Anh N. cho biết: “Chỉ tiếp nhận xe mới đến giải quyết thôi mới được, chứ còn đến đây vẫn lấy số thứ tự thì vẫn không giảm tải được.”

Sau khi trao đổi tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S, địa chỉ số 3 Lê Quang Đạo, anh N. đã đi về và PV cũng không rõ liệu thời gian chờ duyệt hồ sơ, cấp tem đăng kiểm cho xe mới mua của anh N. có lâu hay không.

Đồng ý kiến, anh Nguyễn Tú, làm nghề kinh doanh ô tô và cũng là người tiên phong cung cấp dịch vụ “đăng kiểm hộ” tại Hà Nội mà Nhật ký đô thị đã từng đưa tin cách đây không lâu, mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết các bất cập hiện nay.

“Thực sự giờ này hệ thống đăng kiểm vẫn chưa đồng nhất, ví dụ có những người đặt lịch online sau đó họ mang xe ra, thì các anh em chờ sẵn vài ngày ở đó thì họ không đồng ý cho vào trước. Thứ hai là như mình biết thì sáng nay mới thông báo thôi chứ các trạm vẫn đang họp để có phương án sao cho khớp với thông tư mới, mình biết là chưa có xe mới mua nào áp dụng được ngay theo thông tư", anh Tú cho biết. 

20230322_111442

 

Bày tỏ đồng cảm trước những ý kiến nêu trên, ông Nguyễn Phú Hậu, quyền Phó Trạm trưởng tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S chia sẻ: “Thực sự đơn vị cũng mới gặp 1 trường hợp xe mới, thì trước mắt giải quyết được khâu kiểm định, còn lập sổ vẫn phải làm như cũ, thì nó chỉ giải quyết giảm tải được 50% thôi, thì cái này phải qua quá trình cụ thể mới trả lời rõ được. Cũng phải công bằng cho mọi người, giờ mà xe mới cứ dồn đến thì không ổn, vẫn phải phiếu hẹn và đến hẹn thì tới, chứ cứ ùn ùn đến mà không có phiếu hẹn thì sẽ ảnh hưởng đến nội dung khác.”

Đem câu chuyện này trao đổi cùng chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, ông Bình tỏ ra hoan nghênh vì những thay đổi trong Thông tư 02 nên được áp dụng từ lâu, nhưng vẫn có chút tiếc nuối vì sự thiếu chủ động của các trung tâm đăng kiểm.

“Nếu nói nghiêm khắc thì đó là sự thiếu chuẩn bị chủ động của cơ quan đăng kiểm, phía cơ quan đăng kiểm là cơ quan quản lý nhà nước, họ sẽ biết bao giờ thông tư 02 có hiệu lực, thì đáng lẽ họ phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, lập ra 1 vài điểm duyệt hồ sơ lâm thời, chỉ phục vụ các đối tượng trong thông tư 02. Làm riêng ra thì giảm thời gian chờ rất nhiều, tôi kỳ vọng trong tuần sau thôi thì công tác đăng kiểm sẽ tốt hơn", TS Phan Lê Bình nêu ý kiến. 

VOV Giao thông sẽ tiếp tục ghi nhận và phản ánh thông tin liên quan đến công tác đăng kiểm sau khi Thông tư 02 có hiệu lực trong các bài viết tiếp theo.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.