Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Minh Hiếu: Thứ sáu 23/02/2024, 14:38 (GMT+7)

Khi ngang qua các công trình xây dựng, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những tấm biển “xin lỗi đã làm phiền”. Tại không ít nơi, bên cạnh tấm biển ấy là vật liệu xây dựng ngổn ngang, bụi bay mù mịt.

Biển “xin lỗi đã làm phiền” xuất hiện tại Việt Nam khoảng giữa thập niên 2010, chủ yếu tại đô thị, học theo cách làm của người Nhật Bản. Người dân sống quanh các công trình xây dựng thực sự mong đợi điều gì, liệu có chỉ dừng lại ở lời xin lỗi trên tâm biển? 

Xin chào bạn, bạn có thể giới thiệu một chút về mình?

Xin chào, mình tên là Long, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Đông.

Bạn thấy việc thi công một số công trình hiện nay ảnh hưởng thế nào tới người dân và người tham gia giao thông?

Mình thấy hiện có rất nhiều công trình lớn đang được xây dựng. Tuy nhiên, bụi, vật liệu xây dựng, việc vận chuyển ảnh hưởng nhiều đời sống người dân. Mình hay đi qua vành đai 3 ở dưới, khu vực đại lộ Thăng Long.

Các công trình rào chắn, bụi bặm, ảnh hưởng việc di chuyển, đi lại của người tham gia giao thông và người dân xung quanh về vấn đề bụi và tiếng ồn.

Những tấm biển 'Chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này' treo tại các công trình đang thi công có phải là lời chân thành? Ảnh: VnExpress

Những tấm biển 'Chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này' treo tại các công trình đang thi công có phải là lời chân thành? Ảnh: VnExpress

Vâng, cảm giác chắc hẳn là có nhiều phiền toái?

Đương nhiên là khó chịu rồi, ảnh hưởng sức khỏe bản thân mà. Cách đây khoảng 10-15 năm, khi ra đường thì mọi người không phải đeo khẩu trang gì nhiều.

Nhưng hiện tại ra ngoài mà không có khẩu trang thì chắc chắn không ai chịu được.

Vâng, mình thấy tại các công trình có đặt biển “xin lỗi đã làm phiền”, liệu rằng sự phiền toái có giảm hay được thông cảm hơn?

Mình thấy như thế rất là tốt, tuy nhiên, cá nhân mình nhìn nhận đó mới chỉ là hình thức. Họ đặt biển “xin lỗi đã làm phiền” chỉ là đối phó với các phương tiện truyền thông, hay để cho có. Khi xây dựng những công trình lớn phải có tấm lưới bảo vệ, che chắn bụi bặm, nhưng thực chất là không có mấy, và vật liệu xây dựng cũng ngổn ngang.

Hoặc bạn có thể để ý đằng sau xe buýt cũng có chữ “xin lỗi” như vậy. Tuy nhiên, khi họ đi vào bến, hầu như mọi người sẽ bị dạt sang một bên, rất nguy hiểm.

Vậy bạn mong muốn gì để việc thi công không làm phiền mọi người hay việc xin lỗi thực chất hơn?

Với những đơn vị thi công, thứ nhất là đảm bảm an toàn, không bụi bặm ra môi trường, bao bọc kỹ những công trình xây dựng để không ảnh hưởng những người xung quanh. Không chỉ là đặt biển, họ sẽ thực sự làm việc từ cái tâm, đã đặt biển thì nên có tâm với cái biển đó và làm theo đúng cái biển đã đề ra.

Mong muốn ban ngành chức năng sẽ sát sao, phát hiện những công trình vi phạm, có những biện pháp răn đe để làm gương cho những công trình khác. Theo mình nên có một đường dây nóng, một địa chỉ để những bức xúc của người dân có thể đến được lực lượng chức năng.

Đúng vậy, bây giờ nếu ai mà có bức xúc thì cũng chẳng biết phản ánh với ai, ở đâu. Mình đã từng góp ý trực tiếp với nhà hàng xóm khi họ xây dựng nhưng họ mặc kệ và tỏ ra không hài lòng.

NV: Đất nước đang phát triển thì sẽ có rất nhiều công trình xây dựng khác. Và nếu không giải quyết vấn đề ngay từ ban đầu, sau này càng nhiều công trình thì cơ quan chức năng sẽ không thể quản lý được.

Không có biện pháp ngay từ bây giờ thì sau này chắc chắn không thể có những biện pháp ngăn chặn những ảnh hưởng đến người dân sinh sống quanh các công trường đấy.

Cảm ơn bạn với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!

Học tập kinh nghiệm của các quốc gia phát triển là việc làm cần thiết, nhưng cần học ''đến nơi đến chốn'', không chỉ là đặt tấm biển ''xin lỗi'' mà cả việc thi công an toàn, sạch đẹp, không ảnh hưởng những

Học tập kinh nghiệm của các quốc gia phát triển là việc làm cần thiết, nhưng cần học ''đến nơi đến chốn'', không chỉ là đặt tấm biển ''xin lỗi'' mà cả việc thi công an toàn, sạch đẹp, không ảnh hưởng những

Học tập kinh nghiệm của các quốc gia phát triển là việc làm cần thiết, đáng ghi nhận, và việc đặt biển “xin lỗi đã làm phiền” cũng như vậy.

Tuy nhiên, học tập cần “đến nơi đến chốn”, không chỉ là học cách đặt tấm biển, mà cần học cả cách người Nhật Bản thi công an toàn, tránh ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng giao thông và những người xung quanh.

Có như vậy, việc đặt biển “xin lỗi” mới thực sự có ý nghĩa, tránh tác động ngược có thể khiến người nhìn cảm thấy phiền toái hơn.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn