Phạt nguội là phạt ai?
Những quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đang tạo ra không ít bối rối cho người dân. Điều này cũng dễ hiểu, và những bàn luận xung quanh chủ đề này cũng sẽ giúp những điều bối rối sớm đi qua.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận của PV Giao thông, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội, các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường để bày sạp hàng hóa, đặt biển quảng cáo gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Nhiều quán để biển hiệu che khuất tầm nhìn, lấn chiếm lòng, lề đường cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông.
Tuyến đường Xuân Phương thuộc quận Nam Từ Liêm, từ lâu diễn ra tình trạng biển quảng cáo đặt sai quy định, lấn chiếm vỉa hè và lòng đường, làm xấu cảnh quan đô thị.
Những biển quảng cáo kích thước lớn, đặt sát lòng đường, không chỉ che khuất tầm nhìn mà còn gây cản trở cho người tham gia giao thông, đặc biệt nguy hiểm tại những đoạn cua hẹp và đường giao nhau.
Chị Lê Thị Ngọc Mai (trú tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Lực lượng chức năng của phường mới chỉ dừng lại ở việc ra quân xuống đường dẹp biển quảng cáo. Vì vậy, khi đợt ra quân kết thúc, tình trạng lấn chiếm đâu lại vào đấy, gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp quyết liệt hơn, bảo đảm thông thoáng cho tuyến đường”.
Trên đường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm cũng gặp tình trạng tương tự mặc dù cùng một hàng ăn nhưng chủ quán đặt đến 4 chiếc biển hiệu quảng cáo chắn ngang vỉa hè. Quá nhiều biển hiệu quảng cáo trông rất rối mắt và ngột ngạt, bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ.
Anh Hoàng (sinh sống trên đường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết việc các hộ kinh doanh, buôn bán đặt biển hiệu trên lề đường có thể tạm chấp nhận được. Thế nhưng mang cả biển hiệu xuống lòng đường là một việc không nên.
“Không chỉ một hộ, mà trên tuyến đường này cả mấy chục hộ kinh doanh đều đặt biển hiệu xuống lòng đường. Việc này rất nguy hiểm cho người đi đường, lỡ không may va chạm vào biển hiệu rồi xảy ra tai nạn thì sao. Đến lúc đó, người chịu trách nhiệm là người đặt biển hiệu chứ không phải ai khác” - anh Hoàng nói.
Để lập lại trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, hy vọng lãnh đạo quận sẽ phối hợp UBND các phường ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về tình trạng để biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, sớm trả lại bộ mặt cảnh quan cho đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Điểm d khoản 3 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân hoặc từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo trên đất của đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị.
Những quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đang tạo ra không ít bối rối cho người dân. Điều này cũng dễ hiểu, và những bàn luận xung quanh chủ đề này cũng sẽ giúp những điều bối rối sớm đi qua.
Với mỗi bộ hành, vỉa hè là lối đi thân thuộc, là khoảng không gian để họ được thoải mái và yên tâm dạo bước.
Những năm qua, TP.HCM dành nhiều nguồn lực để hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, trong đó xây dựng hệ thống giao thông thông minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Thời gian qua tại TP.HCM và một số địa phương phía Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều liên quan đến hành vi xô xát, người tham gia giao thông “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau sau va quẹt, mâu thuẫn nhỏ khi đi đường.
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, đối với những người con xa quê, đây cũng là thời điểm họ mong mỏi nhất trong năm, thời điểm để trở về sum họp bên gia đình, người thân sau một năm dài làm việc vất vả.
Tết Nguyên đán đang cận kề, Hà Nội đang rất sôi động với các khu vực tổ chức chợ hoa Xuân Tết 2025. Tuy nhiên, tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tồn tại những khu vực tổ chức kinh doanh hoa Tết tự phát, có thu phí cho thuê đất, gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.
Dừng xe và đỗ xe tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ gây nhầm lẫn. Hãy cùng tìm hiểu 14 vị trí cấm và cách phân biệt đúng để đảm bảo an toàn và không vi phạm luật.