Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”
Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
"Chỗ đấy như là khu sau của xóm không có cửa nhà ai, người ta cứ để dần dần thành cái bãi rác. Đầu tiên để đống sau người ta để xe ở đấy cho sạch sẽ hơn nhưng người dân xung quanh bảo để xe mùi kinh lắm. Bây giờ làm như thế rồi dân không để nữa. Làm đẹp như thế dân cứ chờ tầm 5h chiều xách rác ra cửa hoặc chờ xe rác" - bà Thủy, nhà ở số 35 Hàng Mành chứng kiến đổi thay của một điểm tập kết rác tự phát của người dân chỉ cách mấy số nhà.
Khó còn nhận ra nơi check-in cho người dân và du khách với tranh tường cổ động và hoa cỏ xung quanh tại số 39 đã từng là điểm đen về rác thải khi người dân và đối tượng đổ rác trộm vứt rác bừa thành đống, bốc mùi trên vỉa hè sát ngã tư đường phố.
Phường Hàng Gai đã đưa ý tưởng cho Đoàn Thanh niên thực hiện thí điểm mô hình biến nơi ô nhiễm thành điểm check-in lý tưởng. Bà Thắng, tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Với sự chung tay góp sức của cộng đồng, từ việc lên kế hoạch, khảo sát công trình, vẽ tranh bích họa và làm sạch môi trường, đến nay, khu vực này không còn nạn đổ trộm rác:
"Chỗ đấy gần như ngã tư đường phố, đường đi lại du lịch rất nhiều. Mỹ quan đường phố cho xanh sạch đẹp. Sau khi phường tổ chức vẽ tranh trồng cây, quán triệt từng người dân ý thức vệ sinh môi trường tốt lên rất nhiều. Cũng phải quán triệt tới từng người dân nhất là khu phố cổ nhiều người đi lại làm đẹp thêm bộ mặt thủ đô."
Một điểm xanh để dừng chân, chụp một vài kiểu ảnh thay thế điểm tập kết rác tự phát ô nhiễm khiến mỗi người trong cộng đồng dân cư càng thêm ý thức gìn giữ môi trường sống của chính mình.
Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên, để metro thực sự thay thế được xe máy, vẫn còn nhiều thách thức, từ việc kết nối đồng bộ với các phương tiện công cộng khác đến việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân.
Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Mỗi mùa đông đến, Hà Nội lại trở thành một thành phố bụi. Đến nỗi, mỗi khi nhìn thấy trời xanh trong thành phố, người ta cảm thấy như nơi đây đang có lễ hội.
TP.HCM tổ chức thông xe đồng loạt 4 dự án giao thông cửa ngõ thành phố gồm cầu Phước Long, hầm chui HC1 nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành dự án Quốc lộ 50 giai đoạn 1 và đường Tân Kỳ Tân Quý.
Những phiên chợ nổi được hình thành như một thói quen di chuyển trên sông nước của người dân ĐBSCL hàng thế kỷ qua vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của công chúng mà nhất là khách du lịch.
Từ năm 2021 đến năm 2023, mức sinh thay thế ở nước ta giảm từ 2,11 xuống 1,96 con/phụ nữ - thấp nhất lịch sử và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới; xu hướng không muốn sinh con hoặc sinh rất ít con đang lan rộng tại đô thị.