Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Bị “tra tấn” bởi những chiếc loa chĩa ra ngã tư

Chu Đức: Thứ ba 05/03/2024, 19:43 (GMT+7)

Đã bao giờ tham gia giao thông, bạn để ý tới một điều lạ lùng: Có những người, những cửa hàng bật nhạc, nhưng lại không nghe, mà chĩa chiếc loa công suất lớn thẳng ra đường? Họ còn đóng cửa kính kín lại cho… đỡ ồn, và nhường toàn bộ âm thanh chát chúa từ những bản nhạc remix ấy cho người đi đường!?

Để tìm hiểu về thực trạng ô nhiễm tiếng ồn, mời các bạn cùng VOV Giao thông đi một vòng quanh các tuyến phố ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ngay sau đây. 

Điểm dừng chân đầu tiên của tôi là tại vỉa hè sát một cửa hàng phụ kiện điện thoại ở ngã tư Bạch Mai giao với Thanh Nhàn. Nơi đây có một chiếc loa công suất lớn với tiếng nhạc rất lớn được cửa hàng phát liên tục trong giờ cao điểm chiều. 

Cháu cháo bác, cháu xin phép hỏi bác một chút. Cháu đang khảo sát mức độ tiếng ồn ở đây, bác thấy có ảnh hưởng nhiều không ạ?

Nói chung đường phố vào giờ tan ca phải chịu thôi chứ.

Còn cái loa ở đây thì sao ạ?

Nếu giờ nghỉ ngơi thì không mở. Còn giờ bán hàng hàng ngày người ta vẫn mở, bình thường có gì đâu.

Ở góc độ của bác là bình thường đúng không ạ. Cảm ơn bác.

Chiếc loa được cửa hàng thời trang này chĩa thẳng ra đường phát nhạc ầm ĩ, trong khi ở phía trong... đóng kín cửa cho đỡ ồn

Chiếc loa được cửa hàng thời trang này chĩa thẳng ra đường phát nhạc ầm ĩ, trong khi ở phía trong... đóng kín cửa cho đỡ ồn

Chào em, em vừa đi bộ qua đây, âm lượng của cửa hàng này ảnh hưởng tới sự tập trung của em không?

Em thấy ồn, hơi bị mất tập trung, có nguy cơ tai nạn. Em nghĩ, mấy cửa hàng như thế này nên điều chỉnh nhỏ hơn một chút, chỉ đủ nghe ở trong cửa hàng với nhau thôi.

Em nghĩ nên có người đi tuần tra, nhắc nhở người ta. Vì em đi qua đây thì chiều nào họ cũng bật to lắm, khiến người bên ngoài không thích đâu.

Cảm ơn em.

PV VOV Giao thông di chuyển tiếp theo hướng Bạch Mai về Minh Khai, để đến nút giao với Tam Trinh. Nơi có một cửa hàng thời trang cũng chĩa loa đánh nhạc mạnh ra ngã tư. Chủ quán thì đóng cửa kín ở bên trong.

Đứng cạnh tôi là Trần Thanh Hoa, sinh viên Đại học Kinh tế-kỹ thuật-công nghiệp, người đi bộ hàng ngày qua khu vực. Em nhận thấy, âm lượng loa này phát ngược ra ngã tư có ảnh hưởng nhiều không?

Em cảm thấy hơi khó chịu. Đang đi nó đập vào tai. Bởi vì hai âm thanh bên tai nó đập vào nhau.

Ở góc độ người đi bộ, em có mong muốn điều gì?

Em chỉ mong có người tắt cái loa này luôn. Vì trường hợp như thế này em đi đường nhiều rồi, rất nhiều loa nó cứ ầm ầm vào tai.

Cảm ơn em!

Tại ngã tư Minh Khai-Tam Trinh, người tham gia giao thông dừng chờ đèn đỏ vừa chịu đựng tiếng còi xe, vừa bị tra tấn bởi chiếc loa bật nhạc remix của cửa hàng

Tại ngã tư Minh Khai-Tam Trinh, người tham gia giao thông dừng chờ đèn đỏ vừa chịu đựng tiếng còi xe, vừa bị tra tấn bởi chiếc loa bật nhạc remix của cửa hàng

Quả như lời bạn Thanh Hoa chia sẻ. PV đi dọc theo phố Kim Ngưu lên ngã tư Trần Khát Chân-Lò Đúc cũng gặp những trường hợp tương tự như 2 cửa hàng tại các ngã tư trước đó. Bạn Dương Anh Toàn, sinh viên Đại học Bách Khoa có sự đồng cảm với những người đi đường ở đây.

Chào em, có vẻ em không thích những bản nhạc remix này?

Nhạc hòa trộn hay xập xình như này nghe rất chói tai. Khi đi đường mình sẽ phân tâm vào tiếng ồn nên sẽ không chú ý lái xe trước mặt, em thấy nguy cơ tai nạn ạ.

Thực ra, quy định xử phạt về hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn đã có cụ thể tương ứng với bao nhiêu decibel, mức phạt từ 1 triệu tới chục triệu, hàng trăm triệu đồng tùy vào mức độ và quy mô vi phạm. Nhưng có vẻ ít trường hợp nào gây ồn ào nơi công cộng từng bị xử phạt…

Em mong muốn nếu được thì cần thắt chặt quản lý, công an hoặc chính quyền địa phương nên xử phạt.

Cảm ơn ý kiến của em!

Ở ngã ba Bạch Mai-Thanh Nhàn, chiếc loa công suất lớn còn to ngang một người trưởng thành, được bật âm lượng lớn, gây ức chế cho người dừng chờ đèn đỏ

Ở ngã ba Bạch Mai-Thanh Nhàn, chiếc loa công suất lớn còn to ngang một người trưởng thành, được bật âm lượng lớn, gây ức chế cho người dừng chờ đèn đỏ

Qua những cuộc trò chuyện vừa rồi về ô nhiễm tiếng ồn từ các cửa hàng dịch vụ, có người còn thờ ơ, có người quan tâm ở mức độ thấp, lại có người chịu ảnh hưởng nặng tới mức khó chịu và đề nghị tắt ngay những chiếc loa đi.

Điều này là dễ hiểu bởi thính lực của mỗi người là khác nhau. Nhưng có một sự thực: nguồn ô nhiễm môi trường này đã và đang ngày một lớn hơn, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần lưu ý, tuần tra, nhắc nhở, thậm chí xử phạt để răn đe.

Ô nhiễm tiếng ồn ở các ngã tư không chỉ có tiếng còi xe, tiếng động cơ gầm rú, mà còn từ những chiếc loa chĩa thẳng vào người đi đường.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn