Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá chung cư tăng sốc: Giấc mơ mua nhà còn xa vời (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 04/03/2024, 19:51 (GMT+7)

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao, khiến các dự án chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2024, giá chung cư tại Hà Nội đã liên tục lập đỉnh, bỏ xa thu nhập của đại đa số người dân, khiến giấc mơ sở hữu nhà ngày càng xa vời.

  

Ảnh minh hoạ: chinhphu.vn

Ảnh minh hoạ: chinhphu.vn

Sau một thời gian tích góp mua căn hộ, hơn 4 tháng nay, anh Ngọc Tú, ở Mỹ Đình ( Hà Nội) liên tục lên các hội nhóm mua bán nhà, trang web của các chủ đầu tư, môi giới bất động sản và khảo sát trực tiếp tại nhiều dự án để mua căn hộ 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, diện tích 60 – 70m2 có mức giá 2 tỷ đồng trở xuống nhưng không tìm được.

Đáng nói, sau Tết Nguyên đán, giá chung cư tiếp tục tăng, khiến giấc mơ mua nhà của vợ chồng anh Tú càng trở nên xa vời: "Hơn 3 tháng qua 2 vợ chồng đi tìm căn chung cư 2 ngủ nhưng gần như là không tìm được căn nào ưng ý với giá dưới 2 tỷ đồng. Sau đợt Tết vừa rồi thì thậm chí là mình thấy những căn hộ ở các dự án mình đã hỏi thì còn tăng hơn chút".

Thậm chí, có những chung cư cũ đã bàn giao trên 10 năm, giá trung bình 3,4-3,7 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Theo một số đơn vị môi giới, Hầu hết giá căn hộ hiện nay ở mức 3,6 tỷ - 4,2 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Như vậy, giá cũng rơi vào khoảng 40 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Anh Linh, nhà môi giới bất động sản tại tại khu vực Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Như tại khu vực Hoàng Mai, Hai Bà Trung thì các dự án mới gần như chưa có dự án mới nào triển khai. Hầu như các giao dịch chuyển nhượng giá chung cư đang tăng từ 5 – 10%. Ví dụ như khu vực quanh Times City thì căn 1 phòng ngủ trước tết là 2 tỷ 5 và sau tết là 2 tỷ 7, còn căn 2 phòng ngủ thì 3 tỷ 8, 4 tỷ thì hiện là 4 tỷ 3 đến 4 tỷ 5".

Theo nghiên cứu mới nhất mà NetCredit, đến đầu năm 2024, Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới. Giá một căn nhà chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.

Còn theo thống kê của Savills cho thấy, giá sơ cấp tăng 7% theo quý và 12% theo năm. Giá sơ cấp trung bình đã tăng trong 20 quý liên tiếp do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện.

Nhận định về thực tế giá chung cư hiện nay, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội, cho biết: "Theo nghiên cứu của Savills, vào thời điểm quý 4.2023 cho thị trường chung cư HN, giá chung cư hiện nay trên thị trường sơ cấp đối với căn hộ để bán hạng C đang là khoảng 36 triệu đồng/ m2, hạng B là 56 triệu đồng/m2 còn căn hộ hạng A đang là 99 triệu đồng/m2. Còn với căn hộ thứ cấp chúng tôi nghiên cứu là khoảng 38 triệu đồng/m2. Rõ ràng, giá chung cư đang ở ngưỡng trung bình cao hơn trước đây". 

Lý giải về giá căn hộ chung cư tăng cao trong thời gian gần đây, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính là do nguồn cung căn hộ trở nên khan hiếm bất chấp sự tăng lên mạnh mẽ từ nhu cầu của người mua nhà.

Đáng nói, nguồn cung căn hộ sụt giảm trong thời gian qua do số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm trong khi các dự án đang triển khai "chật vật" bởi các vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn.

"Có một số nguyên nhân, hiện nay, nhiều dự án đang phải chờ được thông qua về mặt pháp lý, chờ phê duyệt về khung giá hoặc nhiều dự án trong giai đoạn chờ các Luật có hiệu lực. Có thể nói, thời gian qua, nguồn cung bị hạn chế. Và hiện , cung và cầu đang mất cân đối , đặc biệt trên thị trường sơ cấp".

Không chỉ do nguồn cung trên thị trường sơ cấp hạn chế, một trong những nguyên nhân khác khiến giá chung cư tăng là do với giá nhà tăng cũng có yếu tố đẩy giá ảo và thêm nữa là có một bộ phận là cò bắt tay với chủ đầu tư lạm dụng thị trường khan hiếm để đẩy giá lên quá cao.

Tuy nhiên, đề cập đến thực tế tăng giá chung cư, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: "Hiện nay thị trường hình thành và ổn định một số sản phẩm với vị trí, mặt bằng mà những sản phẩm này lại hữu hạn thì có tính chất dẫn dắt thị trường và được chấp nhận về giá bởi những người có nhu cầu ở thực. Thì những toà nhà, căn hộ xung quanh đấy được hiệu ứng ăn theo , cả những sản phẩm cũ quanh đó cũng được hưởng lợi. Ở đây cần phải nói là không có chuyện giá tăng một cách đồng đều. Giá đó nhờ những sản phẩm có lợi về vị trí không có sự cạnh tranh và có tính lan toả nên một số khu vực lân cận được hưởng lợi".

Việc giá nhà chung cư liên tục tăng trong cao trong khi đời sống và thu nhập người dân nói chung đều bị ảnh hưởng do khó khăn kinh tế đã dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở không có khả năng tiếp cận. Làm sao để giải bài toán giá đưa giá nhà chung cư về sát hơn với thu nhập của đại bộ phận người dân? Nội dung này sẽ được chúng tôi cập nhật trong CDTT chiều mai (5/3).

Thông tin trong nước

Ảnh: Vnbusiness

Ảnh: Vnbusiness

# Theo Bộ KH&ĐT, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 6%; vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách tăng hơn 2%; vốn FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm liền kề... là thông điệp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng 2024. 

# Còn theo các chuyên gia kinh tế, lạm phát trong tháng 2 tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và nguyên nhân cũng chủ yếu do yếu tố mùa vụ nên không đáng lo. 

# Liên quan đến lĩnh vực XK thì XK gạo vẫn là mặt hàng được quan tâm trong thời gian gần đây:

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu sàn giao dịch thóc gạo. 

# Và mới đây, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục rà soát, khẩn trương hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo. 

# Còn tính đến đầu tháng 3, giá lúa, gạo xuất khẩu tiếp tục giảm 10-12% so với cuối năm ngoái, trong đó gạo 5% tấm giảm về dưới 600 USD một tấn. 

# Giá vàng nhẫn hôm nay 4/3 tiếp tục lập kỷ lục mới khi tăng lên 67,85 triệu đồng/lượng, đáng nói giá bán tại các cửa hàng đang chênh lệch rất lớn.

Chiều nay, giá vàng nhẫn được niêm yết tại SJC ở mức 65,45 - 66,76 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi so với đầu giờ sáng nay.

Đáng chú ý, giá USD trên thị trường tự do tăng tới hơn 100 đồng, kéo giá bán lên vùng cao nhất lịch sử gần 25.600 đồng, vênh tới 1.000 đồng mỗi USD so với ngân hàng.

# Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm nay đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Với mức tăng của doanh thu bán lẻ như trên, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là vẫn có sự hấp dẫn rất lớn. 

# Và cũng để kích thích thị trường bán lẻ, theo Sở Công thương TPHCM, triển khai đào tạo các tiểu thương bán hàng online, gồm livetream, là những hướng phát triển thương mại điện tử của TP.HCM năm nay. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa ở ngưỡng 1.261,4 điểm, tăng 3,1 điểm (+0,25%).

# Nhóm Bất động sản tầm trung, Xây dựng giao dịch nổi bật nhất và đóng góp nhiều nhất mức tăng chung. Trong đó, TIP, KBC, NLG tăng trần, BCG, CTD đồng thuận tăng điểm.

Nhóm Bán lẻ, Dệt may, Hàng không cũng nhận được hiệu ứng lan tỏa rõ nét, nhất là HVN tăng trần. Các nhóm ngành còn lại không nhiều biến động, ngoại trừ nhóm Hóa chất điều chỉnh do tác động của CSV, DGC sau giai đoạn tích cực.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE tăng 18% so với phiên trước, lên mức cao nhất trong hơn một tuần gần đây là 25,9 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng 110 tỷ đồng./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.