Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bị cảnh báo tiến độ, nhà thầu cao tốc căng mình xử lý nền đất yếu

Hoàng Hà: Thứ tư 12/04/2023, 06:19 (GMT+7)

Mới đây Bộ GTVT đã phát đi cảnh báo tiến độ của một số nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, thậm chí yêu cầu phải thực hiện kiểm điểm tiến độ hằng ngày, hàng tuần. Sau hơn 1 tuần phát đi cảnh báo, động thái của các nhà thầu hiện nay ra sao, công tác thi công đã được đẩy mạnh?

Thi công tại Dự án QL45 - Nghi Sơn

Thi công tại Dự án QL45 - Nghi Sơn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một trong 3 nhà thầu bị Bộ GTVT cảnh báo tiến độ và “réo tên” tại dự án QL45 - Nghi Sơn là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, thi công gói thầu XL-01. Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, hiện nay nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị tập trung thi công các công trình trên tuyến.

Ông Phạm Hữu Từ, Giám đốc điều hành gói thầu phân trần, đường găng tiến độ lớn nhất của gói thầu là toàn bộ gần 9km đường phải xử lý nền đất yếu, trong khi thời gian xử lý nền đất yếu chiếm tới 40% thời gian thi công của dự án.

Bên cạnh đó gần 2 năm qua nhà thầu chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19, thiếu vật liệu đất đắp và giá vật liệu leo thang, khiến nhà thầu càng làm càng lỗ. Dù vậy, hiện nay nhà thầu đã tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị như: máy rải, máy lu…khi có mặt bằng sẽ tiến hành thi công phần móng mặt theo hình thức cuốn chiếu.

"Về phần đường, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang bố trí 4 mũi thi công, khi dỡ tải xong sẽ tập trung 4 mũi thi công phần móng và sẽ tăng cường thêm 1 dây chuyền nữa thi công phần CTB và 1 dây chuyền nữa thi công phần bên tông nhựa, sẽ thi công cuốn chiếu, bù đắp lại thời gian chờ gia tải. Dự kiến cuối tháng 7 sẽ hoàn thành dỡ tải và tiến hành thi công, cố gắng cán đích tiến độ đã cam kết", ông Phạm Hữu Từ nói.

Thảm bê tông nhựa tại gói thầu XL-01 dự án Nghi Sơn – Diễn Châu

Thảm bê tông nhựa tại gói thầu XL-01 dự án Nghi Sơn – Diễn Châu

Cùng Liên danh thực hiện gói thầu XL-01, nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy với khối lượng thi công 3,2km đường và 3 cầu thì cũng có tới 2,8km phải xử lý nền đất yếu.

Hiện nay nhà thầu đang tiến hành dỡ tải 1,4km, đang thi công phần CTB, dự kiến đến 15/4 sẽ tiến hành thảm thử và cuối tháng 5 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa; các hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành, trong đó 2 cầu đã hoàn thành bản mặt cầu và lao xong dầm cầu; các công trình trên tuyến do nằm trên nền đất yếu, chờ dỡ tải xong sẽ tiến hành thi công ngay. 

Công tác xử lý nền đất yếu tại dự án QL45 - Nghi Sơn

Công tác xử lý nền đất yếu tại dự án QL45 - Nghi Sơn

Tương tự như gói XL-01, đường găng của gói thầu XL-02 cũng là xử lý nền đất yếu, dự kiến sẽ hoàn thành dỡ tải 1,2km vào giữa tháng 4 này. Hiện tại nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị tập trung thi công cuốn chiếu, dỡ tải đến đâu tiến hành thảm đến đó, các hạng mục cầu cũng cơ bản hoàn thành.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc ban điều hành gói thầu XL-02 (Nhà thầu Công ty CP Lizen) cho biết, hiện đã thảm được 4,3km bê tông nhựa rỗng (R25) và 3km bê tông nhựa chặt (C19):

"Trong những tháng cuối cùng của dự án Công ty đã chuẩn chị đủ từ thiết bị đến nguồn tài chính để đáp ứng tiến độ. Về các mũi thi công, hiện có 2 mũi thi công thảm, 2 mũi thi công base và CTB, 4 mũi thi công đất và 3 mũi thi công cầu, với 400 cán bộ công nhân và 200 đầu thiết bị, quyết tâm đưa dự án về đích trước 1 tháng".

Thảm bê tông nhựa tại gói thầu XL-02 dự án QL45-Nghi Sơn

Thảm bê tông nhựa tại gói thầu XL-02 dự án QL45-Nghi Sơn

Một cái tên cũng được Bộ GTVT “bêu tên” là Công ty TNHH Tập đoàn Định An thi công tại gói thầu XL-02. Ông Cao Văn Hóa, Chỉ huy trưởng gói thầu XL-02 Nhà thầu Định An cho biết, với khối lượng 3,1km đường tuyến chính thì có tới có tới 80% nền đất yếu phải gia tải, hiện đã dỡ tải được 1,5km, phần còn lại còn lại sẽ dỡ tải vào cuối tháng 5 tới.

Hiện nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực tiến hành đắp nền và dỡ tải đến đâu thi công móng mặt, dải cấp phối đá dăm đến đó, dự kiến cuối tháng 4 sẽ thảm bê tông nhựa. Điều mà nhà thầu lo lắng nhất là thời tiết, trong những tháng tới nếu thời thuận lợi dự án sẽ về đích đúng tiến độ.

Cùng chung số phận, tại dự án Nghi Sơn – Diễn Châu một số gói thầu cũng đang chậm tiến độ bởi vướng mặt bằng  và nền đất yếu.

Dây chuyền thảm bê tông nhựa tại gói thầu XL-02 dự án QL45-Nghi Sơn

Dây chuyền thảm bê tông nhựa tại gói thầu XL-02 dự án QL45-Nghi Sơn

Tại gói thầu XL-01 dự án Nghi Sơn – Diễn Châu, không khí thi công trên công trường cũng khá nhộn nhịp, với 5 mũi thi công và hơn 200 nhân sự nhà thầu đang tập trung hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy hầm Trường Vinh và thảm bê tông nhựa 10km đường.

Ông Lã Thế Minh, Tư vấn trưởng gói thầu cho biết, hiện tại sản lượng toàn bộ gói thầu đạt hơn 76%, trong đó thảm bê tông nhựa (C19) được 5,2 km, hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành, hầm Trường Vinh sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5 tới và phần việc còn lại sẽ kết thúc vào đầu tháng 7 tới theo đúng cam kết.

Trong khi đó, tại gói thầu XL-04, dù sản lượng không lớn nhưng lại vướng mặt bằng đường điện cao thế 220kv và phải xử lý nền đất yếu. Ông Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng gói thầu XL-04, nhà thầu Công ty CP đầu tư xây dựng Trường Sơn bộc bạch, nhà thầu đã nỗ lực hết sức, nhưng do vướng nền đất yếu nên “lực bất tòng tâm”, buộc phải chờ tắt lún mới thi công được:

"Trong thời điểm chờ tắt lún chúng tôi thi công các cấu kiện đúc sẵn và theo dõi lún, khi tắt lún chúng tôi sẽ ồ ạt vào thi công. Công tác chuẩn bị bao gồm vật tư, thiết bị, nhân lực chúng tôi đã sẵn sàng, tắt lún lúc nào sẽ bung ra thời điểm đó".

Xử lý nền đất yếu tại Dự án QL45 - Nghi Sơn

Xử lý nền đất yếu tại Dự án QL45 - Nghi Sơn

Ông Vũ Quang Đức, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án Nghi Sơn – Diễn Châu, cho biết, hiện nhà thầu đang tập trung xử lý nền đất yếu, nỗ lực huy động thiết bị, nhân lực, tăng ca tăng kíp thi công bù tiến độ:

"Đối với một số đoạn xử lý đất yếu cuối tuyến nhà thầu đang lập, đánh giá và một số đoạn đã dỡ tải, trên tinh thần tập trung thiết bị, nhân lực thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ. Còn một số vướng mắc về mặt bằng tại nút giao cầu vượt Diễn Đoài thuộc gói XL-03 và cầu Diễn Đồng thuộc gói XL-04 còn mấy hộ dân đang vướng về trích đo và đền bù. Hiện Ban QLDA 6 đang phối hợp với các huyện, tỉnh cùng nhau tháo gỡ khó khăn này để sớm có mặt bằng thi công".

Cũng theo ông Vũ Quang Đức, sản lượng toàn dự án đạt khoảng 70%, các cầu trên tuyến và hầm chui đã cơ bản hoàn thành, hạng mục đường đã thi công xong k98, các nhà thầu tập trung thi công lớp móng mặt, cấp phối đá dăm, CTB và 1 số đoạn đã thảm bê tông nhựa, quyết tâm về đích vào tháng 7 tới.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.