Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bệnh viện Kiến Xương: "thoát đội sổ” về chuyên môn nhờ thực hiện nhiều kỹ thuật mới

PV: Thứ sáu 25/08/2023, 19:28 (GMT+7)

Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa huyện Kiến Xương đã trình cấp trên và được Sở Y tế Thái Bình phê duyệt hơn 1.000 kỹ thuật, trong đó có 121 kỹ thuật mới về ngoại khoa và chạy thận nhân tạo. Nhờ có những bước đi đột phá đã giúp bệnh viện thoát khỏi tình trạng “đội sổ” về chuyên môn.

 

z4631556599919_3de028071cbb8caac63b21a8c7435505

Bệnh viện đa khoa Kiến Xương là bệnh viện hạng 2 thực hiện chức năng khám, chữa bệnh đa khoa cho gần 220 nghìn người dân trên địa bàn huyện và khu vực lân cận, với 143.540 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh.

Tuyến huyện nhưng máy chạy thận ‘xịn’ hơn tuyến tỉnh

Ước tính huyện Kiến Xương có hơn 100 bệnh nhân suy thận mãn, phải chạy thận nhân tạo định kỳ để duy trì sự sống. Trước năm 2023, Bệnh viện đa khoa huyện Kiến Xương là 1 trong 6 bệnh viện huyện của tỉnh Thái Bình chưa có Đơn nguyên Thận nhân tạo (chưa triển khai được kỹ thuật lọc máu). Những người suy thận mãn trên địa bàn huyện phải chạy thận nhờ tại các cơ sở y tế lân cận là Bệnh viện huyện Tiền Hải, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, thậm chí phải lên Hà Nội và đến các tỉnh khác để chạy thận.

Từ tháng 7 năm 2023, Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương đi vào hoạt động với 15 máy lọc máu. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Lọc máu Việt Nam nhận định: Bệnh viện đa khoa Kiến Xương đã bố trí khu lọc máu rất thuận tiện cho bệnh nhân, có hệ thống nước RO đạt chuẩn, nhân lực thực hiện chạy thận nhân tạo được đào tạo theo quy trình chuẩn của Bộ Y tế.

Bệnh viện đa khoa Kiến Xương thực hiện được nhiều kỹ thuật ngoại khoa khó

Bệnh viện đa khoa Kiến Xương thực hiện được nhiều kỹ thuật ngoại khoa khó

“Tại đây, trang bị được máy chạy thận do Nhật Bản sản xuất, hiện đại bậc nhất hiện nay. Bệnh viện đã chuẩn bị rất kỹ về chuyên môn trước khi triển khai hoạt động Đơn nguyên Thận nhân tạo. Điều đó phần nào cho thấy, bệnh viện đã đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết, trước hết, quan tâm tới nhóm bệnh nhân yếu thế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”- Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng khẳng định

Hiện nay, đã có 21 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Kiến Xương. Bà Nguyễn Thị Thủy, 64 tuổi, Tổ dân phố Tiền Tuyến, Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương- Thái Bình) cho biết, sau 15 năm phải đi chạy thận nhờ tại Bệnh viện huyện Tiền Hải (Thái Bình), giờ đây bà được chạy thận ở bệnh viện gần nhà, đỡ phải đi xa, tiết kiệm được thời gian và chí phí đi lại.

Cũng 13 năm chạy thận nhờ tại Bệnh viện huyện Tiền Hải, ông Trần Văn Đô, 64 tuổi, thôn Công Bình, xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Thái Bình chia sẻ, do hoàn cảnh khó khăn nên suốt thời gian chạy thận nhân tạo, ông chưa lần nào nghĩ đến việc bổ sung đạm và sắt cho cơ thể, vì đây là những loại thuốc không được bảo hiểm y tế chi trả. Giờ đây, không phải chạy thận ở nơi xa, lại được Bệnh viện đa khoa Kiến Xương và các nhà hảo tâm quan tâm, ông có điều kiện để thực hiện được điều này, góp phần nâng cao thể trạng.

Những người suy thận mãn ở huyện Kiến Xương, chủ yếu là nông dân, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Được chạy thận nhân tạo ngay tại huyện nhà là niềm mong mỏi của nhiều người bệnh. Dự kiến đến hết năm nay, khi giấy chuyển viện (đi chạy thận ở địa phương khác) hết niên khóa, nhiều bệnh nhân sẽ đăng ký chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Kiến Xương.

BSCKII Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kiến Xương chia sẻ, thời gian tới, bệnh viện sẽ bổ sung thêm 5 máy chạy thận nữa để đón các bệnh nhân suy thận mãn là người địa phương đang chạy thận tại các bệnh viện khác về.

“Chúng tôi sẽ bổ sung nhân lực và mở rộng diện tích Đơn nguyện Thận nhân tạo. Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã cam kết đỡ đầu chuyên môn, tiếp tục đào tạo nhân lực cho Bệnh viện đa khoa Kiến Xương. Phương án đầu tư thêm máy móc, chúng tôi đã trình UBND huyện và tìm kiếm được nhà hảo tâm tài trợ. Khi bệnh nhân tăng lên, chúng tôi sẽ có đủ năng lực để lọc máu 3 ca liên tục mỗi ngày, nhưng vẫn đặt chất lượng chuyên môn và sự an toàn người bệnh lên trên hết.”- BSCKII Phạm Văn Quyết cho biết.

Bệnh viện có máy chụp CT 32 dãy

Bệnh viện có máy chụp CT 32 dãy

Phát triển ngoại khoa, “thoát đội sổ” về chuyên môn

Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương được dự án Norred hỗ trợ nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy thở xâm nhập – không xâm nhâp, Hệ thống phẫu thuật nội soi full HD, máy XQ kỹ thuật số, bơm tiêm điện, bàn phẫu thuật... Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại từ nguồn thu hợp pháp như: máy siêu âm 5D, máy xét nghiệm, máy chụp CT 32 dãy… đáp ứng việc tăng quy mô giường bệnh.

Năm 2022, bệnh viện được Sở Y tế Thái Bình điều chuyển thêm 2 BSCKII chuyên khoa Ngoại, Mắt nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh lý ngoại khoa, chuyên khoa Mắt tăng cao. Bệnh nhân được phẫu thuật, điều trị nội trú tại khoa Ngoại từ 15 bệnh nhân/ngày (năm 2022) đến nay đã lên đến 55- 60 bệnh nhân/ ngày. Bệnh viện đã bổ sung, kê thêm giường để phục vụ người bệnh.

Lãnh đạo bệnh viện ân cần thăm hỏi bệnh nhân

Lãnh đạo bệnh viện ân cần thăm hỏi bệnh nhân

Với việc bổ sung thêm nhân lực có chuyên môn cao, Bệnh viện đã được Sở Y tế Thái Bình thẩm định và phê duyệt thêm 113 dịch vụ kỹ thuật mới để bổ sung vào danh mục kỹ thuật phục vụ cho công tác khám chữa bệnh (phê duyệt 75 kỹ thuật theo QĐ 1032/QĐ – SYT ngày 24/11/2022; 32 kỹ thuật theo QĐ 61/QĐ – SYT ngày 18/01/2023; 06 kỹ thuật theo QĐ 328/QĐ – SYT ngày 26/4/2023)

Trước đây, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để thực hiện các kỹ thuật mổ nội soi, cắt túi mật, khâu lỗ thủng dạ dày. Giờ đây bệnh viện đã thực hiện thường quy những kỹ thuật này và bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán. Vừa qua, các y bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp vỡ lách. Trước đó, khẩn trương cứu sống bệnh nhân chửa ngoài tử cung bị vỡ… Những trường hợp khẩn cấp này, nếu chờ đợi chuyển tuyến, người bệnh có thể sẽ bị nguy hiểm tính mạng.

Quan tâm phát triển chuyên ngành ngoại khoa, BSCKII Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cho biết, về lĩnh vực chấn thương, bệnh viện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật xương đùi, xương cánh tay, thay khớp háng bán phần… Về lĩnh vực tiết niệu, thực hiện thường quy tán sỏi ngược dòng, nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt… Đây là những kỹ thuật khó, trước năm 2022, bệnh viện chưa làm được. Hiện nay, bệnh viện đã thoát khỏi tình trạng “đội sổ” về chuyên môn trong số các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Thái Bình.

“Hiện nay, bệnh viện đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, các tòa nhà đều cũ, trong đó có hạng mục đã qua 40 năm sử dụng, nay đã xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi đã kiến nghị cấp trên quan tâm, đầu tư, bổ sung về cơ sở hạ tầng, trong đó có Tòa nhà trung tâm kỹ thuật, để tạo điều kiện phát triển bệnh viện, nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chúng tôi cũng đang triển khai các kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán miễn dịch, chẩn đoán phát hiện sớm các bệnh lý ung thư.”- BSCKII Vũ Xuân Thủy- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kiến Xương cho biết thêm.

Nhà hảo tâm tặng quà cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Kiến Xương

Nhà hảo tâm tặng quà cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Kiến Xương

Hơn 1 năm tăng tốc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương đã trở thành địa chỉ tin cậy khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Chị Đặng Thị Trinh, xã Quang Trung cho biết, năm ngoái được các bác sĩ mổ cấp cứu kịp thời, chị đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi bị chửa ngoài tử cung, máu chảy ồ ạt.

Ông Nguyễn Thanh Bình, người dân xã Lê Lợi cho rằng: Bệnh viện đã có những bước tiến ngoạn mục. Chỉ riêng việc sắp xếp lại quy trình khám bệnh: bố trí ghế ngồi, mái che, quạt, điều hòa; tuyển dụng, đào tạo bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tình khám cho bệnh nhân; nhân viên công tác xã hội ân cần chỉ dẫn cho người bệnh, đã cho thấy bệnh viện đã có những thay đổi vượt bậc so với trước đây.

Với đà phát triển về chuyên môn hiện nay, nếu được mở rộng quy mô, xây dựng được Tòa nhà Trung tâm kỹ thuật, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương sẽ thực hiện được tốt hơn nhiệm vụ chữa bệnh, cứu người và góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên./.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.