Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bát nháo đồng diều

Kim Loan: Thứ bảy 06/04/2024, 19:22 (GMT+7)

Hiện nay, sau vụ đông xuân, ĐBSCL bước vào mùa khô hạn, những cánh đồng lại ngập sắc diều hoa. Sẽ không có gì đáng nói nếu người chơi diều, ngắm diều thực hiện đúng các nguyên tắc để đảm bảo an toàn, trong đó có an toàn về giao thông.

Cầu Cây Bàn thuộc xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang đang trở thành điểm thả diều “hot” nhất mà cộng đồng mạng truyền tai nhau. Dưới chân cầu là cánh đồng lúa bao la, sau khi thu hoạch chỉ còn gốc rạ, nhiều người dân đổ về để thả diều.

Đây là tuyến đường nông thôn liên xã, thưa vắng nhà, tuy nhiên người dân tụ tập đông đúc thả diều đã hạn chế việc lưu thông của các phương tiện.

Thả diều là một trò chơi dân gian truyền thống và đến nay vẫn có sức hút với nhiều người

Thả diều là một trò chơi dân gian truyền thống và đến nay vẫn có sức hút với nhiều người

Ghi nhận của phóng viên, đến 18h chiều mà nơi này vẫn đông đúc, xe và người tập trung đài gần 1km với hàng nghìn con diều được thả lên bầu trời. Anh Nguyễn Thanh Tài – người dân địa phương tại đây cho biết:

"Mùa hạn lúa cắt xong, gió mạnh thì có hàng nghìn con diều được thả tại đây. Các tỉnh miền Tây, Sài Gòn, Sóc Trăng, Cà Mau… đổ xô về đây ăn uống dọc theo cánh đồng rồi thả diều."

Không thua kém khu vực Cầu Cây Bàn, đường dẫn lên cầu Sở Thượng 2 từ phường An Lạc qua phường An Thạnh, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, mỗi chiều cũng trở thành nơi lý tưởng của các “diều thủ”. Nhìn từ xa, khu vực này như một trung tâm “đại nhạc hội” tập trung vừa người vừa xe kẹt cứng cả một đoạn đường dài. Xe lưu thông qua đây đều phải chạy nhích từng chút một.

Ngoài việc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì khu vực này sau mỗi buổi thả diều còn ngập tràn ly nhựa, rác thải.  

Thả diều ngoài các cánh đồng lúa, khu vực vắng người thì không có gì phải nói. Đáng nói là việc tập trung hàng trăm người trên đường, ngay dưới dốc cầu khiến giao thông trên tuyến đường vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên nhộn nhịp nhưng đầy bát nháo. Đường quê chẳng bao giờ kẹt xe thì nay được dịp kẹt xe cùng cái lắc đầu ngan ngáo của cánh tài xế.

Những trục đường được “mượn tạm” để thả diều, người chơi, người ngắm, người kinh doanh nước giải khát tràn lan đã trở thành nỗi ngán ngẩm cũa người tham gia giao thông.

Những trục đường được “mượn tạm” để thả diều, người chơi, người ngắm, người kinh doanh nước giải khát tràn lan đã trở thành nỗi ngán ngẩm cũa người tham gia giao thông.

Điều lo sợ nữa là tai nạn bất thình lình, “tai bay hoạ gió” từ những con diều đang được thả. Còn nhớ, vào tháng 02/2021, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, một học sinh cấp 2 đang thả diều trong khu dân cư, dây diều quá dài và gặp sự cố đã khiến con diều rơi xuống. Ngay lúc này, người đàn ông đang điều khiển xe máy với tốc độc cao, không thắng kịp đã vô tình vướng vào dây diều, khiến cho phần cổ bị dây cứa chảy máu. Chị Trần Thị Hiếu, ngụ tại TP Rạch Giá cho biết cảnh tượng đáng sợ khi chứng kiến sự cố này:

"Diều đang thở nếu rơi xuống thì người đang chạy xe quá có thể bị vướng vô cổ. Cái cọng dây thả diều nó nhỏ nhưng thấy vậy chứ nó bén lắm, thêm tốc độ xe chạy tới cái nó xẹt ngang. Nói chung lần đầu tiên thấy, ghê quá trời."

Nói về nguy cơ TNGT từ việc thả diều không đúng nơi, đúng chỗ, ông Mai Minh Ngoan – Chánh văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ chia sẻ:

"Trong thực tế đã có ghi nhân nhiều sự cố tai nạn do các con diều hư hỏng sà xuống thấp, va chạm vào các phương tiện đang lưu thông trên đường, khiến người đi đường phải thắng gấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm gây tai nạn. Ban ATGT TP đã có nhiều văn bản hướng dẫn các quận, huyện phối hợp tăng cường công tác phổ biến về các quy định pháp luật về ATGT, nhắc nhở người dân khi thả diều phải chọn đất trống, an toàn, không gần với các trục đường giao thông. Trong công tác tuần tra của CSGT thì chúng tôi cũng lưu ý các chiến sĩ nhắc nhở người dân tuân thủ an toàn khi thả diều để không xảy ra các tai nạn đáng tiếc do thả diều."

Chiều về, dạo một vòng qua các thành phố, đô thị lớn… người ta sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều nhóm người tụ hợp thả diều. Có nhóm chọn khu dân cư, gần bờ sông nhưng cũng có nhóm chỉ cần có bãi đất trống là đủ điều kiện bung diều bất chấp. Chỉ cần từ 20.000 đến 50.000 đồng đã có một con diều bắt mắt với đủ hình dáng, màu sắc.

Tuy nhiên, nếu người chơi không tuân thủ những nguyên tắc bảo đảm an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh thì thả diều sẽ không còn là thú chơi lành mạnh nữa mà trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn