Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bất nguyên tắc và hậu quả

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 09/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong trận đấu giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Borussia Dortmund diễn ra tuần vừa rồi tại Hà Nội, xảy ra một sự cố liên quan đến khung thành, cụ thể là sà ngang đã bị bung ra khỏi phần cột dọc. Sau đó, người ta phải mất nhiều phút điều chỉnh lại.

Sự cố đó được phát hiện trong một trận đấu mà nói theo cách nôm na của tiếng Việt là chúng ta đang ‘tiếp khách quốc tế’. Thoạt nhiên thì nhiều người cho rằng, đó là lỗi do những người quản lý sân Mỹ Đình, hay Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia đã mua hoặc đã sử dụng sản phẩm cầu môn kém chất lượng.

Thậm chí, tôi thấy báo chí còn trích lời của đại diện Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia nói rằng, họ sẽ thay và mua mới cầu môn có chất lượng tốt hơn.

Vấn đề ở đây đó là, dường như người thợ khi lắp khung thành, đã bỏ quên một chi tiết rất nhỏ, đó là khớp nối giữa xà ngang và cột dọc phải cần có một con vít, nó sẽ giữ cho xà ngang đương nhiên không thể nào bật ra khỏi cột dọc.

Tôi muốn nói đến sự kiện này như một ví dụ của nhiều sự kiện khác trong nhiều công việc khác, mà một sự cẩu thả nhỏ có thể dẫn đến hậu quả không hề nhỏ.

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund bị bung ra trong trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam tối 30-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund bị bung ra trong trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam tối 30-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhiều năm trước, tôi mang chiếc xe bán tải đến ga-ra để lắp bộ phận nắp che phía sau thùng xe. Tôi rất hốt hoảng khi các bạn kỹ thuật viên vừa nhảy lên thùng xe và mang theo một cái khoan (đã cắm điện) sẵn và chuẩn bị khoan vào thùng xe. Tôi nói: “Không được, được các bạn không nên làm như vậy!”.

Một bạn kỹ thuật nói: “Ai cũng làm như vậy mà anh!”. Thì tôi đề nghị: “Bây giờ các bạn phải lấy ra hướng dẫn lắp đặt ở đâu”. Một bạn kỹ thuật khác nói với tôi: “Không cần anh ơi, bọn em làm như thế này nhiều rồi!”. Tôi nói: “Các bạn làm nhiều, đó là việc của các bạn, nhưng tôi cần các bạn lắp theo đúng hướng dẫn. Và tôi tin một cách chắc chắn là hướng dẫn đó không bao giờ yêu cầu phải khoan vào thùng xe!”.

Bạn kỹ thuật đó không vui sau khi tôi yêu cầu dứt khoát như vậy. Sau khi tìm được hướng dẫn sử dụng, tôi yêu cầu bạn ấy là từng bước một, từ việc dỡ ra thế nào, lắp cái gì trước, lắp cái gì sau. Và bạn kỹ thuật đó làm theo rất nhanh, rồi nói với tôi một cách khá ngượng ngùng: “Ô, hóa ra cũng dễ phết, anh nhỉ?!”.

 Đó là một ví dụ khác của việc, sự sáng tạo hay là cách đi tắt đôi khi hậu quả sẽ không nhỏ.

Cái khung thành cũng như vậy, tôi nghĩ ở đây đã có lỗi của việc, một người thợ kỹ thuật lắp đặt, đã hoàn toàn bỏ qua việc phải làm theo hướng dẫn sử dụng, vì nghĩ rằng là ‘việc lắp khung thành tôi lắp mãi rồi!’.

Tất nhiên, chúng ta cũng có thể nói đến cách mà những người chịu trách nhiệm ngay lập tức đã đổ luôn cho đơn vị cung cấp thiết rằng, đó là một sản phẩm có chất lượng kém.

Câu chuyện này tất nhiên là có nhiều điều để suy nghĩ, nhưng một trong những thứ đáng suy nghĩ đối với tôi, đó là cách thực hiện công việc có nguyên tắc, có kỷ luật và những hậu quả của việc không tuân thủ những nguyên tắc như vậy!

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường