Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bất nguyên tắc và hậu quả

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 09/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong trận đấu giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Borussia Dortmund diễn ra tuần vừa rồi tại Hà Nội, xảy ra một sự cố liên quan đến khung thành, cụ thể là sà ngang đã bị bung ra khỏi phần cột dọc. Sau đó, người ta phải mất nhiều phút điều chỉnh lại.

Sự cố đó được phát hiện trong một trận đấu mà nói theo cách nôm na của tiếng Việt là chúng ta đang ‘tiếp khách quốc tế’. Thoạt nhiên thì nhiều người cho rằng, đó là lỗi do những người quản lý sân Mỹ Đình, hay Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia đã mua hoặc đã sử dụng sản phẩm cầu môn kém chất lượng.

Thậm chí, tôi thấy báo chí còn trích lời của đại diện Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia nói rằng, họ sẽ thay và mua mới cầu môn có chất lượng tốt hơn.

Vấn đề ở đây đó là, dường như người thợ khi lắp khung thành, đã bỏ quên một chi tiết rất nhỏ, đó là khớp nối giữa xà ngang và cột dọc phải cần có một con vít, nó sẽ giữ cho xà ngang đương nhiên không thể nào bật ra khỏi cột dọc.

Tôi muốn nói đến sự kiện này như một ví dụ của nhiều sự kiện khác trong nhiều công việc khác, mà một sự cẩu thả nhỏ có thể dẫn đến hậu quả không hề nhỏ.

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund bị bung ra trong trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam tối 30-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund bị bung ra trong trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam tối 30-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhiều năm trước, tôi mang chiếc xe bán tải đến ga-ra để lắp bộ phận nắp che phía sau thùng xe. Tôi rất hốt hoảng khi các bạn kỹ thuật viên vừa nhảy lên thùng xe và mang theo một cái khoan (đã cắm điện) sẵn và chuẩn bị khoan vào thùng xe. Tôi nói: “Không được, được các bạn không nên làm như vậy!”.

Một bạn kỹ thuật nói: “Ai cũng làm như vậy mà anh!”. Thì tôi đề nghị: “Bây giờ các bạn phải lấy ra hướng dẫn lắp đặt ở đâu”. Một bạn kỹ thuật khác nói với tôi: “Không cần anh ơi, bọn em làm như thế này nhiều rồi!”. Tôi nói: “Các bạn làm nhiều, đó là việc của các bạn, nhưng tôi cần các bạn lắp theo đúng hướng dẫn. Và tôi tin một cách chắc chắn là hướng dẫn đó không bao giờ yêu cầu phải khoan vào thùng xe!”.

Bạn kỹ thuật đó không vui sau khi tôi yêu cầu dứt khoát như vậy. Sau khi tìm được hướng dẫn sử dụng, tôi yêu cầu bạn ấy là từng bước một, từ việc dỡ ra thế nào, lắp cái gì trước, lắp cái gì sau. Và bạn kỹ thuật đó làm theo rất nhanh, rồi nói với tôi một cách khá ngượng ngùng: “Ô, hóa ra cũng dễ phết, anh nhỉ?!”.

 Đó là một ví dụ khác của việc, sự sáng tạo hay là cách đi tắt đôi khi hậu quả sẽ không nhỏ.

Cái khung thành cũng như vậy, tôi nghĩ ở đây đã có lỗi của việc, một người thợ kỹ thuật lắp đặt, đã hoàn toàn bỏ qua việc phải làm theo hướng dẫn sử dụng, vì nghĩ rằng là ‘việc lắp khung thành tôi lắp mãi rồi!’.

Tất nhiên, chúng ta cũng có thể nói đến cách mà những người chịu trách nhiệm ngay lập tức đã đổ luôn cho đơn vị cung cấp thiết rằng, đó là một sản phẩm có chất lượng kém.

Câu chuyện này tất nhiên là có nhiều điều để suy nghĩ, nhưng một trong những thứ đáng suy nghĩ đối với tôi, đó là cách thực hiện công việc có nguyên tắc, có kỷ luật và những hậu quả của việc không tuân thủ những nguyên tắc như vậy!

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168.

Dự án đường Tam Trinh: Nguy cơ ngừng thi công do vướng mặt bằng

Dự án đường Tam Trinh: Nguy cơ ngừng thi công do vướng mặt bằng

Sau hơn nửa năm tái khởi động thi công Dự án mở rộng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có những hạng mục thi công đang vượt tiến độ, dù cho trong quý III/2024 mưa bão triền miên, mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Chuyện cái biển tên

Chuyện cái biển tên

Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Bắt khẩn cấp con rể cùng bố vợ trong vụ dùng gậy 3 khúc đánh tài xế công nghệ

Bắt khẩn cấp con rể cùng bố vợ trong vụ dùng gậy 3 khúc đánh tài xế công nghệ

Tại cơ quan công an, Thịnh và Phương thừa nhận hành vi, đồng thời tỏ ra tỏ ra ăn năn, hối hận về hành động của bản thân.

Vành đai 3 qua Đồng Nai: Nguồn cung vật liệu vẫn “nhỏ giọt”

Vành đai 3 qua Đồng Nai: Nguồn cung vật liệu vẫn “nhỏ giọt”

Tại Đồng Nai, bài toán thiếu hụt nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đất đắp nền và cát san lấp đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà thầu và chính quyền địa phương. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết bài toán này.

Đề xuất sàn giao dịch bitcoin, tiền số tại Việt Nam

Đề xuất sàn giao dịch bitcoin, tiền số tại Việt Nam

Việt Nam sẽ mở các trung tâm tài chính quốc tế đặt tại Đà Nẵng và Tp.HCM, trong đó thử nghiệm có kiểm soát sàn giao dịch tài sản ảo, tiền mã hóa.

Cháy kho vải tại Quận Bình Tân

Cháy kho vải tại Quận Bình Tân

Cháy lớn đã xảy ra tại kho vải tại số 1113 quốc lộ 1, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM.