Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bất nguyên tắc và hậu quả

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 09/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong trận đấu giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Borussia Dortmund diễn ra tuần vừa rồi tại Hà Nội, xảy ra một sự cố liên quan đến khung thành, cụ thể là sà ngang đã bị bung ra khỏi phần cột dọc. Sau đó, người ta phải mất nhiều phút điều chỉnh lại.

Sự cố đó được phát hiện trong một trận đấu mà nói theo cách nôm na của tiếng Việt là chúng ta đang ‘tiếp khách quốc tế’. Thoạt nhiên thì nhiều người cho rằng, đó là lỗi do những người quản lý sân Mỹ Đình, hay Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia đã mua hoặc đã sử dụng sản phẩm cầu môn kém chất lượng.

Thậm chí, tôi thấy báo chí còn trích lời của đại diện Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia nói rằng, họ sẽ thay và mua mới cầu môn có chất lượng tốt hơn.

Vấn đề ở đây đó là, dường như người thợ khi lắp khung thành, đã bỏ quên một chi tiết rất nhỏ, đó là khớp nối giữa xà ngang và cột dọc phải cần có một con vít, nó sẽ giữ cho xà ngang đương nhiên không thể nào bật ra khỏi cột dọc.

Tôi muốn nói đến sự kiện này như một ví dụ của nhiều sự kiện khác trong nhiều công việc khác, mà một sự cẩu thả nhỏ có thể dẫn đến hậu quả không hề nhỏ.

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund bị bung ra trong trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam tối 30-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund bị bung ra trong trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam tối 30-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhiều năm trước, tôi mang chiếc xe bán tải đến ga-ra để lắp bộ phận nắp che phía sau thùng xe. Tôi rất hốt hoảng khi các bạn kỹ thuật viên vừa nhảy lên thùng xe và mang theo một cái khoan (đã cắm điện) sẵn và chuẩn bị khoan vào thùng xe. Tôi nói: “Không được, được các bạn không nên làm như vậy!”.

Một bạn kỹ thuật nói: “Ai cũng làm như vậy mà anh!”. Thì tôi đề nghị: “Bây giờ các bạn phải lấy ra hướng dẫn lắp đặt ở đâu”. Một bạn kỹ thuật khác nói với tôi: “Không cần anh ơi, bọn em làm như thế này nhiều rồi!”. Tôi nói: “Các bạn làm nhiều, đó là việc của các bạn, nhưng tôi cần các bạn lắp theo đúng hướng dẫn. Và tôi tin một cách chắc chắn là hướng dẫn đó không bao giờ yêu cầu phải khoan vào thùng xe!”.

Bạn kỹ thuật đó không vui sau khi tôi yêu cầu dứt khoát như vậy. Sau khi tìm được hướng dẫn sử dụng, tôi yêu cầu bạn ấy là từng bước một, từ việc dỡ ra thế nào, lắp cái gì trước, lắp cái gì sau. Và bạn kỹ thuật đó làm theo rất nhanh, rồi nói với tôi một cách khá ngượng ngùng: “Ô, hóa ra cũng dễ phết, anh nhỉ?!”.

 Đó là một ví dụ khác của việc, sự sáng tạo hay là cách đi tắt đôi khi hậu quả sẽ không nhỏ.

Cái khung thành cũng như vậy, tôi nghĩ ở đây đã có lỗi của việc, một người thợ kỹ thuật lắp đặt, đã hoàn toàn bỏ qua việc phải làm theo hướng dẫn sử dụng, vì nghĩ rằng là ‘việc lắp khung thành tôi lắp mãi rồi!’.

Tất nhiên, chúng ta cũng có thể nói đến cách mà những người chịu trách nhiệm ngay lập tức đã đổ luôn cho đơn vị cung cấp thiết rằng, đó là một sản phẩm có chất lượng kém.

Câu chuyện này tất nhiên là có nhiều điều để suy nghĩ, nhưng một trong những thứ đáng suy nghĩ đối với tôi, đó là cách thực hiện công việc có nguyên tắc, có kỷ luật và những hậu quả của việc không tuân thủ những nguyên tắc như vậy!

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.