Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nút giao đường dẫn ra, vào cao tốc với QL1 (Km45+100 cao tốc), việc tổ chức giao thông như hiện tại chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông.
Cụ thể, các phương tiện từ QL1 (hướng Lạng Sơn - Bắc Giang) di chuyển vào cao tốc và phương tiện đi từ Bắc Giang lên Lạng Sơn qua nút giao thường khó đi theo hướng dẫn do việc bố trí dải vạch sơn dẫn hướng phía trước nút giao chưa hợp lý, trong khi đó lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao này khá đông, tốc độ cho phép 80km/h, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tại buổi kiểm tra hiện trường, Trung tá Dương Văn Tùng, Cục Cảnh sát giao thông nêu ý kiến: "Hiện tại đinh phản quang đã bị mờ và tụt hẳn xuống mặt đường, vị trí gạch chéo để chia 3 làn đường chuẩn bị rẽ vào cao tốc thì có một làn đi thẳng, làn thứ hai đi vào cao tốc và làn thứ 3 là hướng ngược lại.
Chỗ này không phân định rõ làn rẽ phải, rẽ trái là rất dễ va quyệt. Tôi kiến nghị trước mắt phải bố trí lại hệ thống vạch sơn, gắn đinh phản quang cho rõ ràng để hướng đối diện họ đi dễ dàng và đèn chờ để phương tiện rẽ trái cũng phải rõ ràng. Nếu có điều kiện thì nên mở rộng hai bên và thu hẹp đảo rẽ vào cao tốc."
Thượng tá Đặng Thái Thành, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, nút giao này có đặc thù cong cua, có giao cắt tương đối phức tạp, mặc dù chưa xảy ra tai nạn nhưng tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong đó, vạch sơn dẫn hướng ở đây rất nhỏ, thậm chí không thấy vạch sơn, người điều khiển phương tiện khi đi tới nút giao này thường bị rối và phải dừng lại để định hình hướng đi tiếp.
"Tôi đề nghị BOT trước mắt kẻ lại sơn vạch kẻ đường, trong đó vạch dẫn hướng phải to và rõ hơn nữa. Về lâu dài dứt khoát phải lấy tim đường kia làm chuẩn và mở đều ra hai bên. Bây giờ tim đường rẽ vào lại lệch sang bên này, làm cho cảm giác của người tham gia giao thông đến đấy bị bối rối.
Muốn cân bằng thì phải lấy tim đường làm chuẩn, sau đó mở bên này một làn, bên kia một làn thì nó cân nhau, phần đường phải rõ ràng để người dân đi chứ đến đây bị lệch sau đó lại phải ép chuyển làn lại, không thuận lắm. Còn nếu mở thêm 1 làn nữa thì phải tính toán kỹ", Thượng tá Đặng Thái Thành nói.
Ông Nguyễn Đình Minh, Phòng Kết cấu hạ tầng và ATGT, Sở GTVT Lạng Sơn cho biết thêm, đây là cung đường cong, không thuận lợi cho phương tiện đi thẳng và chuyển làn. Đặc biệt tại nút giao này các phương tiện được chuyển hướng từ trong ra và từ ngoài vào nhưng hiện vẫn đang duy trì tốc độ 80km/h, rất nguy hiểm. Vì thế nên xem xét bổ sung biển báo hạn chế tốc độ ở nút giao này, “cưỡng bức” các phương tiện phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ tiềm ẩn tai nạn khi người điều khiển phương tiện chủ quan, thiếu quan sát vì không có biển hạn chế tốc độ.
Ông Nguyễn Đình Minh cho biết thêm: "Tôi thấy các làn chuyển hướng ở đây với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h thì chưa đảm bảo về mặt diện tích, khổ làn đường, khiến cho các phương tiện đi theo hướng dẫn giao thông hiện tại là khó.
Tôi đề nghị nghiên cứu đầu tư cải tạo lại nút giao. Có thể nắn hướng tuyến cho thẳng và mở rộng làn bên kia để định hướng hướng đi thẳng; cắt bụng đường cong phía bên phải tuyến để mở thêm làn bên đấy, sẽ tăng không gian cho những làn chuyển tiếp. Như thế người lái xe sẽ dễ chấp hành hơn so với định hướng giao thông như hiện trạng."
Qua kiểm tra hiện trường, đại diên Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT Lạng Sơn, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phối hợp kiểm tra hiện trường, theo dõi lưu lượng xe lưu thông qua vị trí này, trong đó có tỷ lệ xe lưu thông đè dải vạch sơn chuyển hướng. Đồng thời, sớm nghiên cứu, thực hiện việc cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao này sao cho phù hợp, đảm bảo ATGT.
Đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, công tác kẻ lại sơn vạch kẻ đường, sửa chữa thay thế đinh phản quang sẽ được xử lý triệt để vào đợt trung tu trong tháng 9 tới. Tuy nhiên, việc cải tạo nút giao này liên quan đến dự án thành phần hai đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến hoàn thành vào năm 2025, sau khi hoàn thành đoạn cao tốc này lưu lượng phương tiện lưu thông qua đây sẽ giảm.
Ngoài ra trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn còn có nút giao giữa đường dẫn lối ra cao tốc (Km109+400 phải tuyến) và QL1, QL31 có lưu lượng phượng tiện giao thông đông đúc, dưới gầm cầu đang được tổ chức giao thông dạng vòng xuyến; có giao cắt hướng phương tiện từ cao tốc ra và hướng phương tiện lưu thông trên QL1, nguy cơ mất an toàn giao thông. Đại diện Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đề nghị Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, nghiên cứu phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao này cho phù hợp và đảm bảo ATGT.
Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 2, Cục CSGT cho biết, trên tuyến hiện chưa có trạm dừng nghỉ, trạm cung cấp nhiên liệu. Đồng thời chưa có trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường cao tốc, nơi tạm giữ phương tiện, nơi làm việc của lực lượng CSGT phục vụ công tác bảo đảm TTATGT trên cao tốc và chưa có hệ thống giám sát, xử lý vi phạm hành chính.
Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư để lực lượng chức năng có đầy đủ phương tiện, thiết bị thực thi nhiệm vụ theo Nghị định số 25/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/7/2023.
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.
Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.