Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bất cập trong tổ chức giao thông tại một số nút giao trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Hoàng Hà: Thứ năm 20/07/2023, 14:14 (GMT+7)

Kiểm tra, khảo sát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, mới đây Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đã cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hiện trường tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nút giao đường dẫn ra, vào cao tốc với QL1 (Km45+100 cao tốc), việc tổ chức giao thông như hiện tại chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, các phương tiện từ QL1 (hướng Lạng Sơn - Bắc Giang) di chuyển vào cao tốc và phương tiện đi từ Bắc Giang lên Lạng Sơn qua nút giao thường khó đi theo hướng dẫn do việc bố trí dải vạch sơn dẫn hướng phía trước nút giao chưa hợp lý, trong khi đó lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao này khá đông, tốc độ cho phép 80km/h, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Lối ra của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Km109+400 phải tuyến) hướng ra TP Bắc Giang giao cắt với QL1 có lưu lượng phượng tiện giao thông đông đúc

Lối ra của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Km109+400 phải tuyến) hướng ra TP Bắc Giang giao cắt với QL1 có lưu lượng phượng tiện giao thông đông đúc

Tại buổi kiểm tra hiện trường, Trung tá Dương Văn Tùng, Cục Cảnh sát giao thông nêu ý kiến: "Hiện tại đinh phản quang đã bị mờ và tụt hẳn xuống mặt đường, vị trí gạch chéo để chia 3 làn đường chuẩn bị rẽ vào cao tốc thì có một làn đi thẳng, làn thứ hai đi vào cao tốc và làn thứ 3 là hướng ngược lại.

Chỗ này không phân định rõ làn rẽ phải, rẽ trái là rất dễ va quyệt. Tôi kiến nghị trước mắt phải bố trí lại hệ thống vạch sơn, gắn đinh phản quang cho rõ ràng để hướng đối diện họ đi dễ dàng và đèn chờ để phương tiện rẽ trái cũng phải rõ ràng. Nếu có điều kiện thì nên mở rộng hai bên và thu hẹp đảo rẽ vào cao tốc."

Thượng tá Đặng Thái Thành, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, nút giao này có đặc thù cong cua, có giao cắt tương đối phức tạp, mặc dù chưa xảy ra tai nạn nhưng tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong đó, vạch sơn dẫn hướng ở đây rất nhỏ, thậm chí không thấy vạch sơn, người điều khiển phương tiện khi đi tới nút giao này thường bị rối và phải dừng lại để định hình hướng đi tiếp.

"Tôi đề nghị BOT trước mắt kẻ lại sơn vạch kẻ đường, trong đó vạch dẫn hướng phải to và rõ hơn nữa. Về lâu dài dứt khoát phải lấy tim đường kia làm chuẩn và mở đều ra hai bên. Bây giờ tim đường rẽ vào lại lệch sang bên này, làm cho cảm giác của người tham gia giao thông đến đấy bị bối rối.

Muốn cân bằng thì phải lấy tim đường làm chuẩn, sau đó mở bên này một làn, bên kia một làn thì nó cân nhau, phần đường phải rõ ràng để người dân đi chứ đến đây bị lệch sau đó lại phải ép chuyển làn lại, không thuận lắm. Còn nếu mở thêm 1 làn nữa thì phải tính toán kỹ", Thượng tá Đặng Thái Thành nói.

Ông Nguyễn Đình Minh, Phòng Kết cấu hạ tầng và ATGT, Sở GTVT Lạng Sơn cho biết thêm, đây là cung đường cong, không thuận lợi cho phương tiện đi thẳng và chuyển làn. Đặc biệt tại nút giao này các phương tiện được chuyển hướng từ trong ra và từ ngoài vào nhưng hiện vẫn đang duy trì tốc độ 80km/h, rất nguy hiểm. Vì thế nên xem xét bổ sung biển báo hạn chế tốc độ ở nút giao này, “cưỡng bức” các phương tiện phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ tiềm ẩn tai nạn khi người điều khiển phương tiện chủ quan, thiếu quan sát vì không có biển hạn chế tốc độ.

Ông Nguyễn Đình Minh cho biết thêm: "Tôi thấy các làn chuyển hướng ở đây với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h thì chưa đảm bảo về mặt diện tích, khổ làn đường, khiến cho các phương tiện đi theo hướng dẫn giao thông hiện tại là khó.

Tôi đề nghị nghiên cứu đầu tư cải tạo lại nút giao. Có thể nắn hướng tuyến cho thẳng và mở rộng làn bên kia để định hướng hướng đi thẳng; cắt bụng đường cong phía bên phải tuyến để mở thêm làn bên đấy, sẽ tăng không gian cho những làn chuyển tiếp. Như thế người lái xe sẽ dễ chấp hành hơn so với định hướng giao thông như hiện trạng."

Nút giao đường dẫn ra, vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với QL1 (đoạn Km45+100 cao ) tổ chức giao thông như hiện tại chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông

Nút giao đường dẫn ra, vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với QL1 (đoạn Km45+100 cao ) tổ chức giao thông như hiện tại chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông

Qua kiểm tra hiện trường, đại diên Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT Lạng Sơn, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phối hợp kiểm tra hiện trường, theo dõi lưu lượng xe lưu thông qua vị trí này, trong đó có tỷ lệ xe lưu thông đè dải vạch sơn chuyển hướng. Đồng thời, sớm nghiên cứu, thực hiện việc cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao này sao cho phù hợp, đảm bảo ATGT.

Đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, công tác kẻ lại sơn vạch kẻ đường, sửa chữa thay thế đinh phản quang sẽ được xử lý triệt để vào đợt trung tu trong tháng 9 tới. Tuy nhiên, việc cải tạo nút giao này liên quan đến dự án thành phần hai đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến hoàn thành vào năm 2025, sau khi hoàn thành đoạn cao tốc này lưu lượng phương tiện lưu thông qua đây sẽ giảm. 

Ngoài ra trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn còn có nút giao giữa đường dẫn lối ra cao tốc (Km109+400 phải tuyến) và QL1, QL31 có lưu lượng phượng tiện giao thông đông đúc, dưới gầm cầu đang được tổ chức giao thông dạng vòng xuyến; có giao cắt hướng phương tiện từ cao tốc ra và hướng phương tiện lưu thông trên QL1, nguy cơ mất an toàn giao thông. Đại diện Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đề nghị Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, nghiên cứu phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao này cho phù hợp và đảm bảo ATGT.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 2, Cục CSGT cho biết, trên tuyến hiện chưa có trạm dừng nghỉ, trạm cung cấp nhiên liệu. Đồng thời chưa có trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường cao tốc, nơi tạm giữ phương tiện, nơi làm việc của lực lượng CSGT phục vụ công tác bảo đảm TTATGT trên cao tốc và chưa có hệ thống giám sát, xử lý vi phạm hành chính.

Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư để lực lượng chức năng có đầy đủ phương tiện, thiết bị thực thi nhiệm vụ theo Nghị định số 25/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/7/2023.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn