TP.HCM: Yêu cầu rà soát các khu đất trống để làm bãi xe cao tầng thông minh
PV - 20/07/2023 | 9:27 (GTM + 7)
Sở GTVT TP.HCM đề nghị khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về việc rà soát các vị trí đất nhà nước quản lý để làm nhà để xe công cộng lắp ghép thông minh.
Bãi đậu ô tô hiện đại tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: SGGP
Theo đó, từ nay đến trước ngày 30/7, các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, cung cấp cho Sở GTVT các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe lắp ghép thông minh.
Theo Sở GTVT, hiện có 4 khu đất đang được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.
Cụ thể, vị trí thứ nhất: Khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) - nơi đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 16,5 m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 2: Khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (đang tổ chức đỗ xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ôtô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 3: Khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Tại đây xây 4 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe.
Vị trí thứ 4: Khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Theo Sở GTVT, hiện có hai hình thức phổ biến xây dựng các bãi xe lắp ghép thông minh là tự động hoàn toàn và bán tự động. Trong đó, việc áp dụng công nghệ bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, quản lý không phức tạp, thời gian thi công ngắn hơn so với hình thức còn lại. Công trình đầu tư theo cách này cũng có thời gian thu hồi vốn nhanh, phí bảo trì thấp...
Áp lực thiếu bãi đỗ xe, đặc biệt cho ô tô ở khu vực trung tâm TP.HCM là rất lớn khi lượng xe thành phố quản lý hơn 850.000 ôtô cùng gần 8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha sau năm 2020.
Mới đây, ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND Quận 1 đề xuất thành phố tính phương án làm bãi xe ngầm từ vốn ngân sách vì các dự án này khó kêu gọi tư nhân đầu tư, thời gian triển khai kéo dài.
Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.
Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.
Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.
Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"
Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?
Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.