Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bảo hiểm bằng con

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 23/08/2023, 10:56 (GMT+7)

“Trẻ cậy cha, già cậy con” là một câu nói ăn sâu vào tiềm thức người Việt về cái sự nương tựa lẫn nhau trong cuộc đời.

Ở khía cạnh tích cực, cái sự nương tựa thế hệ này khiến con người ta chú tâm đến việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Nhưng mặt khác, khía cạnh tiêu cực của cái sự nương tựa này quá lớn.

Bởi cái ý niệm phải nương tựa vào nhau quá mạnh mẽ mà chúng ta phải dành quá nhiều tâm sức cho việc sống tròn trịa, làm hài lòng nhau, dần dà làm suy yếu khả năng tư duy độc lập, và theo đuổi những đam mê của cuộc đời.

Con trẻ cậy cha mẹ đã đành, nhất là trước tuổi thành niên. Nhưng cái sự cậy đó, nếu không được kiểm soát tốt sẽ khiến những đứa trẻ thành em chã, thành cậu ấm, cô chiêu mà mất đi cơ hội rèn luyện những kỹ năng sinh tồn một cách đến nơi đến chốn.

Người già cậy con thì khác.

Tôi nghĩ sẽ là bi kịch cho bất cứ ai quá hy vọng vào việc cậy nhờ con cái. Bởi niềm hy vọng ấy khiến người ta quên mất việc chuẩn bị tâm lý, đặc biệt là tài chính cho thời điểm về già.

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

Có những người nông dân một nắng hai sương bớt ăn nhịn mặc để dành tiền cho con cái học hành mong sau này nhờ con. Hầu hết những đứa con giỏi giang ấy ở lại thành phố.

Nếu thành đạt, những đứa con hiếu thảo ấy xây cho bố mẹ ngôi nhà to ở quê, một năm đôi ba lần chúng về quê thăm hỏi rồi ngược lên thành phố, để lại ánh mắt hoang hoải của cha, mẹ già ngồi bên hiên cửa.

Có đứa sẽ thuyết phục cha mẹ lên thành phố sống cùng để ngày ngày chịu đựng những thói quen khác biệt trong lối sống của người phố và người quê.

Đó là những cha mẹ nông thôn. Còn cha mẹ thành thị thì sao? Có thể sẽ ít hơn những sự xung đột về lối sống, nhưng việc phụ thuộc vào con cái luôn là một gánh nặng tâm lý của người già. Không ít người bán nhà bán cửa chia cho con rồi sống trong tình trạng ở nhờ con nếu như không có sự tự chủ về tài chính.

Khi xác định “già cậy con” chúng ta đã mặc định coi con cái là một khoản bảo hiểm nhân thọ của mình. Có điều, hợp đồng bảo hiểm ấy chỉ thuần túy được rang buộc bằng đạo đức, và nó cũng mong manh như đạo đức.

Làm cha mẹ, ai cũng mong con cái hiếu thảo. Nhưng đặt cược hoàn toàn tuổi già của mình vào mong ước, coi con cái là món bảo hiểm để cậy khi về già là một lựa chọn có rất nhiều rủi ro.

Đối với con cái, chúng ta chỉ có thể cho đi trong khả năng của mình.

Còn để bảo hiểm cho tuổi già, thực ra chúng ta cần đến một sản phẩm bảo hiểm tài chính đúng nghĩa.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn