Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Báo động tình trạng xâm chiếm hành lang an toàn đường sắt

Diễm Thúy: Thứ tư 08/11/2023, 14:23 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, hotline của VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của thính giả về tình trạng người dân chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, dừng đỗ ô tô trong thời gian dài… gây ùn tắc giao thông.

 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP.HCM có chiều dài khoảng 14 km, đi qua quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức.

Thời gian qua, nhiều vị trí hàng rào, hành lang an toàn đường sắt tại các khu vực này bị người dân xâm chiếm gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Hàng rào đường sắt xuống cấp, xuất hiện những lối đi tự mở

Hàng rào đường sắt xuống cấp, xuất hiện những lối đi tự mở

Chạy dọc tuyến đường sắt đoạn song song với đường Trần Văn Đang (Quận 3), đường Chiến Thắng (quận Phú Nhuận) không khó để bắt gặp hình ảnh hành lang an toàn đường sắt ngập ngụa rác thải, phế liệu... Một số hộ gia đình sống cạnh đường sắt còn trưng dụng hàng rào bảo vệ để phơi phóng quần áo, treo rác thải sinh hoạt…

Mặc dù, chính quyền địa phương đã bố trí các bảng thông báo nghiêm cấm các hành vi đổ rác, lấn chiếm khu vực hành lang an toàn đường sắt…. nhưng đều trở nên vô nghĩa với người dân.

Ông Trịnh Anh Tuấn (57 tuổi) – một người dân sinh sống trên đường Trần Văn Đang ngao ngán cho biết: “Cái chuyện đó nó cũng thường rồi, nó cứ xảy ra quài. Người dân không có ý thức, phơi đồ, vứt rác làm mất mỹ quan của thành phố. Từ Trần Văn Đang vô ga là quá dơ, rác đầy hết. Chính quyền cũng ra quân thu dọn nhưng rồi “đâu cũng vào đấy”. Trên đường tàu đâu có ai canh giữ đâu mạnh ai nấy xả rác”.

Thường xuyên di chuyển dọc các tuyến đường sắt khu vực quận 3, Ông Nguyễn Thanh Bình (55 tuổi) cũng búc xúc cho biết: “Những ngôi nhà dọc đường sắt cũng nhỏ hẹp, diện tích chỉ vài m2 nên người ta phải tận dụng lấn chiếm phơi quần áo qua hàng rào, họ vứt rác ra đường ray nói chung rất là ô uế, ô nhiễm. Khi mình đi qua những nơi đó mình thấy nó ko được mỹ quan, nó ảnh hưởng chứ”.

Người dân tập kết phế liệu, vật liệu xây dựng trong khu vực hành lang an toàn đường sắt đoạn giao cắt với đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận)

Người dân tập kết phế liệu, vật liệu xây dựng trong khu vực hành lang an toàn đường sắt đoạn giao cắt với đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận)

Tương tự, khu vực đường Mai Văn Ngọc (quận Phú Nhuận)… hành lang an toàn đường sắt cũng bị người dân chiếm dụng để trồng rau, nuôi gà, làm bãi tập kết rác, vật liệu xây dựng… Đáng chú ý, tuyến đường sắt song song với đường Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức) hàng rào đường sắt bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đứt gãy, hoen gỉ.

Đặc biệt, đoạn đoạn đi qua khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, một số hộ dân cơi nới, căng lều bạt trong phạm vi hành lanh an toàn đường sắt để làm nơi kinh doanh buôn bán.

Nguy hiểm hơn, tại nhiều vị trí trên đường Trần Văn Đang, Lê Văn Sỹ (quận 3)… người dân tự ý cắt bỏ hàng rào mở lối đi băng ngang đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao xảy ra tai nạn đường sắt. Thường xuyên chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn, anh Nguyễn Văn Sơn - trưởng tàu phụ trách an toàn Đoàn Tiếp Viên Hà Nội cho biết:

“Trong khu giữa Gò Vấp và Quận 3 (khu Trần Văn Đang) tốc độ chạy tàu có quy định riêng là 60km/h. Người dân mở lối đi riêng qua lại đấy uy hiếp đến an toàn chạy tàu. Nếu xảy ra tai nạn thì không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng của người dân mà còn ảnh hưởng đến kinh tế của ngành. Doanh nghiệp mà chậm giờ, hàng hóa ứ động hư hỏng thì phải đền cho chủ hàng, đầu máy hỏng hóc phải sửa chữa tốn kém cho ngành đường sắt”

gười dân trưng dụng hàng rào đường sắt để phơi phóng quần áo, treo rác thải sinh hoạt

gười dân trưng dụng hàng rào đường sắt để phơi phóng quần áo, treo rác thải sinh hoạt

Trước thực trạng này, thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt và đã có văn bản nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm Kế hoạch số 3236/KH-UBND ngày 25 tháng 08 năm 2020 của UBND TPHCM về việc Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Trong thời gian tới, để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVTTP.HCM cho biết:  “Sở GTVT phối hợp các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt tới các tổ chức, cá nhân sống dọc hai bên đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm. Vận động các tổ chức cá nhân tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. 

Trường hợp không tự giác tháo dỡ đề nghị cưỡng chế tháo dỡ, giải tỏa theo quy định của pháp luật. Đối với các hàng rào đường sắt bị xuống cấp, hư hỏng, Sở sẽ nghiên cứu phối hợp với ngành đường sắt và các đơn vị liên quan để khắc phục, sửa chữa. Bên cạnh đó chính quyền địa phương cần thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang, tỉa nhánh cây, vật che khuất bên ngoài hàng rào bảo vệ đường sắt để người dân không tập kết rác".

Người dân buôn bán cạnh đường ngang dân sinh với đường sắt

Người dân buôn bán cạnh đường ngang dân sinh với đường sắt

 

Hàng rào, hành lang an toàn đường sắt là để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Vì vậy, công tác xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường sắt là vấn đề hết sức cấp bách.

Hy vọng rằng, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt hơn nữa, sớm chấn chỉnh tình trạng này, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

 

Diễm Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn