Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bán phong bao lì xì in hình sổ đỏ, tiền Việt Nam có thể bị phạt nặng

Hải Bằng: Thứ sáu 20/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Đánh vào tâm lý hiếu kỳ, thích các sản phẩm độc, lạ, hiện nay trên các trang mạng xã hội và sản thương mại điện tử có nhiều cá nhân rao bán các loại bao lì xì, mừng tuổi in hình sổ đỏ, sổ hồng có hình Quốc huy của Việt Nam và tiền Việt Nam.

Vậy hành vi này liệu có vi phạm pháp luật? PV VOV Giao thông trao đổi với luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật:

PV: Thưa luật sư Diệp Năng Bình, hình ảnh Quốc huy của Việt Nam sẽ được sử dụng trong các trường hợp nào?

Luật sư Diệp Năng Bình: Theo quy định của pháp luật về việc sử dụng Quốc huy của nước Việt Nam, những nơi treo Quốc huy bao gồm nhà họp của hội đồng chính phủ, nhà họp của quốc hội khi họp, trụ sở của UBND hành chính, Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán và lãnh sự quán VN ở nước ngoài.

Có thể thấy quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của nhà nước ta, là sự tự hào của quốc gia, dân tộc. Do đó, không thể tựu ý sử dụng để in ấn bừa bãi.

Theo quy định của pháp luật, quốc huy được thể hiện đưới nhiều hình thức, được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên bằng khen, hộ chiếu… cũng có thể trên con dấu có thể hiện quốc huy tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được nhà nước quy định, cho phép sử dụng.

Những phong bao lì xì in hình 'sổ đỏ' được rao bán tràn lan trên mạng - Ảnh anninhthudo

Những phong bao lì xì in hình 'sổ đỏ' được rao bán tràn lan trên mạng - Ảnh anninhthudo

PV: Trường hợp người dân in ấn sản phẩm các loại bao lì xì và, mừng tuổi có in hình quốc huy và tiền của Việt Nam liệu có vi phạm pháp luật hay không và sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Diệp Năng Bình: Đối với những hành vi in bao lì xì giống tờ tiền hoặc hành vi in sổ đỏ trên các bao bì lì xì, đây là hành vi xâm phạm, sao chụp hình ảnh tiền VN hoặc hành vi sử dụng hình ảnh quốc huy, sử dụng con dấu của chính phủ với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận bằng văn bản thì đều bị nghiêm cấm.

Do đó, hành vi như vậy sẽ thuộc danh mục hàng hóa chưa được phép lưu hành và sử dụng tại VN và bị coi là hàng cấm theo quy định. Theo đó mức phạt tiền sẽ từ 3-5 triệu đồng, ngoài ra người vi phạm sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật.

Việc in quốc huy lên bao lì xì còn mang tính chất xúc phạm và có thể bị truy tố về tội xúc phạm quốc huy theo quy định tại điều 351 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổ và bổ sung 2017 với mức phạt tù cao nhất đến 3 năm.

PV: Vậy luật sư có khuyến cáo gì cho người dân trong khi sử dụng các bao lì xì, mừng tuổi vào dịp tết?

Luật sư Diệp Năng Bình: Tết đến xuân sang, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức, pháp luật về việc sử dụng phong bao lì xì sao cho phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa của VN.

Tuyệt đối không nên sử dụng các phong bao lì xì in hình quốc huy của VN, in hình tiền mặt của VN để tránh những rủi ro không mong muốn trong những ngày tết.

PV: Xin cảm ơn luật sư. 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Gần đây, người dân sinh sống dọc phố Trần Điền, khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang cảm thấy khá mơ hồ về nhóm người ghi vé, thu tiền trông giữ ô tô, và đã gửi phản ánh tới VOVGT nhờ xác minh.

Bước đầu tổ chức lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

Bước đầu tổ chức lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

Chưa đầy 1 tháng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nền về người và tài sản.

Hà Nội sống và yêu: Hứa hẹn một rừng trúc bên hồ

Hà Nội sống và yêu: Hứa hẹn một rừng trúc bên hồ

Cuối năm 2023, UBND quận Ba Đình triển khai dự án trồng trúc trên diện tích 1000m2 góc ngã ba đường Thanh Niên-phố Trấn Vũ. Tháng Ba năm 2024 những cây trúc có dấu hiệu sống và phát triển Nhưng tại sao lại trồng trúc mà không phải cây khác?

Giờ Trái đất năm 2024: Chung tay tiết kiệm điện

Giờ Trái đất năm 2024: Chung tay tiết kiệm điện

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?

Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá rất mạnh của đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin trong thời gian gần đây. Các chuyên gia thậm chí còn dự báo giá đồng tiền “ảo” này có thể đạt tới 100.000 USD, một con số khó tin.

Lắp camera phạt nguội xe máy ở Vành đai 2 trên cao: Khó xác định chủ sở hữu và lái xe

Lắp camera phạt nguội xe máy ở Vành đai 2 trên cao: Khó xác định chủ sở hữu và lái xe

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng vi phạm giao thông trên đường Vành đai 2 trên cao, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường này.

Người nào xấu xí...

Người nào xấu xí...

Trong văn hoá của chúng ta, thường được nghe: Đẹp đẽ phô ra, xấu xa đậy lại. Có lẽ vì vậy mà như một phản xạ có điều kiện được tôi rèn qua thời gian, nhiều người trong chúng ta rất ngại khi phải thừa nhận sai lầm của mình, và rất khó khăn trong việc tiếp nhận những lời nhận xét trái tai…