Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Bãi xe trái phép bủa vây ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PV: Thứ tư 10/07/2024, 09:15 (GMT+7)

Trên địa bàn Hà Nội, hàng loạt bãi trông giữ xe trái phép, nguy cơ cháy nổ cao, gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông… ngang nhiên mọc lên như nấm ở nhiều nơi.

Các biển cấm từ UBND phường Phú La được dựng dày đặc nhưng không được quan tâm

Các biển cấm từ UBND phường Phú La được dựng dày đặc nhưng không được quan tâm

Theo PV ghi nhận những ngày đầu tháng 7, khi đi dọc đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, rất nhiều phương tiện đỗ la liệt dưới gầm các ga tàu điện.

Tình trạng vỉa hè quanh lối lên xuống nhà ga bị chiếm dụng thành bãi giữ xe đã diễn ra trong thời gian dài gây nguy hiểm cho người đi bộ nếu đi xuống lòng đường, đặc biệt vào giờ cao điểm. 

Bãi đỗ xe vào ngày thường đông nghịt xe, tràn hết ra vỉa hè, lấn chiếm đường của người đi bộ

Bãi đỗ xe vào ngày thường đông nghịt xe, tràn hết ra vỉa hè, lấn chiếm đường của người đi bộ

Vào cuối tuần thì nơi đây dễ thở hơn nhiều, không phải ken kín xe như ngày thường

Vào cuối tuần thì nơi đây dễ thở hơn nhiều, không phải ken kín xe như ngày thường

Tại ga Văn Khê, người dân còn vô tư trưng biển: “Nhận trông xe”, không hiếm để bắt gặp tình trạng xe máy để tràn lan chân lối lên xuống của các nhà ga, vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên cao. Cả hai bên gầm đều xuất hiện các điểm gửi xe trái phép, có tới 40 - 50 chiếc xe máy được dựng san sát nhau nhưng không có mái che kiên cố, đặc biệt tại điểm trông xe này không có bình cứu hỏa.

Chị Thanh Hồng (sống tại Ba La, Hà Đông, Hà Nội), khách thường xuyên đi tàu điện cho biết: “Đi lại bằng tàu điện nhanh, rẻ, thuận tiện, bớt ùn tắc. Tuy nhiên, nhà tôi xa ga, muốn đi xe máy, xe đạp ra cũng khó tìm chỗ gửi. Các điểm trông giữ do cá nhân tận dụng nhà ga, vỉa hè để trông giữ nhiều nhưng giá lúc nào cũng gấp đôi, gấp ba giá quy định. Chưa kể gửi ở đó, khi bị mất hay cháy nổ không hiểu ai sẽ đền”.

Điều đáng nói, tình trạng trên xuất hiện khoảng 3 năm nay, từ khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ. Thời điểm mùa hè nắng nóng, gần đây xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ để lại hậu quả thương tâm mà các chủ bãi trông xe đều ngó lơ, thiếu cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy.

Khung cảnh đối lập tại điểm trông xe trên đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Khung cảnh đối lập tại điểm trông xe trên đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

---

---

Theo tìm hiểu của PV, từ những ngày đầu khai thác, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã phát miễn phí hàng nghìn “Sổ tay hướng dẫn đi tàu”. Tại sổ này có danh sách 12 điểm trông giữ xe cho hành khách, tương đương với 12 nhà ga dọc tuyến.

Thực tế thì đa số điểm được gợi ý trong sổ tay lại không nhận trông giữ xe, điển hình như điểm Cây xăng Văn Khê (ga Văn Khê); Trường THCS Văn Khê, số 35 Phan Đình Giót, Hà Đông (ga La Khê); Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, 220 đường Láng (ga Láng); Học viện Y dược học cổ truyền (ga Phùng Khoang); Trung tâm TDTT số 102 Đặng Tiến Đông (ga Thái Hà)…

Mặc kệ biển cấm, các bãi xe vẫn hoạt động trái phép. Người dân vô tư bày biện biển trông giữ xe ở ga La Khê (Hà Đông, Hà Nội). Đáng nói, các xe được để sát sạt nhưng không hề có bình chữa cháy theo quy định

Mặc kệ biển cấm, các bãi xe vẫn hoạt động trái phép. Người dân vô tư bày biện biển trông giữ xe ở ga La Khê (Hà Đông, Hà Nội). Đáng nói, các xe được để sát sạt nhưng không hề có bình chữa cháy theo quy định

Bạn Thúy (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Mình gửi xe ở 2 điểm có phép đầu ga Yên Nghĩa và ga cuối Cát Linh thì có vé, nhân viên thu 5.000 đồng/lượt. Nhưng nhiều khi phải di chuyển qua các ga thì mình không biết phải gửi xe ở đâu thì đúng quy định nên đành gửi vào nhà dân. Mà vào đây thì người ta thu 10.000 hoặc để cả ngày thì 20.000, giá khá là cao so với sinh viên bọn mình.”

Cuối đại lộ Chu Văn An (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội), hàng loạt bãi trông giữ xe không phép “bất ngờ” mọc lên trên khu vực vỉa hè, lòng đường, bãi đất trống quanh khu vực cổng phụ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Được biết các điểm trông xe mọc lên từ năm 2021 đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại gây mất trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, nguy cơ mất an toàn giao thông

Được biết các điểm trông xe mọc lên từ năm 2021 đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại gây mất trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, nguy cơ mất an toàn giao thông

Đối diện cổng viện K Tân Triều, ô đất trống bị chiếm dụng làm điểm trông giữ ô tô

Đối diện cổng viện K Tân Triều, ô đất trống bị chiếm dụng làm điểm trông giữ ô tô

Phần lòng đường khu vực trước cổng bệnh viện K cơ sở Tân Triều có hiện tượng nhiều xe ô tô dừng, đỗ tự do và một số cá nhân tự đứng ra trông giữ xe, thu tiền trái phép. Phía đối diện bệnh viện có 3 khu đất nông nghiệp do một số cá nhân tự ý san lấp thành bãi đỗ xe để tổ chức hoạt động trông giữ xe không phép.

Ô tô đỗ 'nhan nhản' dưới lòng đường gây cản trở giao thông

Ô tô đỗ "nhan nhản" dưới lòng đường gây cản trở giao thông

Để khắc phục bất cập còn tồn tại cũng như đáp ứng nhu cầu cho nhân dân đỗ xe, mong lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, cấp phép điểm đỗ xe tại các ga tàu điện và đại lộ Chu Văn An (nếu đảm bảo đủ điều kiện theo quy định) để đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân, người bệnh và người nhà bệnh nhân đến thăm khám tại khu vực trên.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Công an xã được tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nào?

Công an xã được tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nào?

Từ 1/1/2025, Thông tư 73/2024/TT-BCA chính thức có hiệu lực, quy định rõ về nhiệm vụ của công an xã trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.