Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Bãi vật liệu xây dựng hoạt động cả ngày lẫn đêm đảo lộn đời sống người dân

Huy Phong: Thứ năm 24/10/2024, 06:35 (GMT+7)

Nhiều năm qua, người dân tại hẻm 235, đường Đặng Thùy Trâm, phường 13, Quận Bình Thạnh (TP.HCM) thuộc dự án khu dân cư Bình Lợi đã phải chung sống với bãi vật liệu xây dựng không phép hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm không khí bởi bụi đất, đá, xi măng và ô nhiễm tiếng ồn.

Cũng chính từ bãi vật liệu xây dựng (VLXD) này, lượng xe tải lớn thường xuyên ra vào tuyến hẻm khiến đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa, đoạn đường lầy lội, ngập nước do triều cường khiến các phương tiện lưu thông qua đây thường xuyên té ngã bởi không thể quan sát những ổ gà, ổ voi tạo ra bởi các xe tải nặng từ bãi vật liệu xây dựng.

Đầu giờ chiều, sau cơn mưa nặng hạt, chúng tôi có mặt tại tuyến hẻm 235 đường Đặng Thuỳ Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM thuộc khu dân cư Bình Lợi do công ty TNHH xây dựng và mua bán nhà Nhật Thành ( gọi tắt là cty TNHH Nhật Thành) làm chủ đầu tư.

Đoạn đầu con hẻm, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, sau cơn mưa nước mưa đọng thành từng vũng lớn, sình lầy, trơn trượt bởi các loại đất, đá.

Trước bãi vật liệu xây dựng tại hẻm 235 đường Đặng Thùy Trâm, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng

Trước bãi vật liệu xây dựng tại hẻm 235 đường Đặng Thùy Trâm, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng

Qua cuộc trao đổi nhanh cùng người dân sinh sống tại khu vực, mặt đường đoạn đầu hẻm đã xuống cấp khoảng 2-3 năm nay, kể từ khi có sự xuất hiện của bãi vật liệu xây dựng. Điều đáng nói ở đây, theo như bản vẽ quy hoạch của khu dân cư Bình Lợi thì chẳng hề có bãi vật liệu xây dựng nào mà thay vào đó là trung tâm thương mại dịch vụ. Trò chuyện cùng ông Trần Quang Long, một cư dân đã sinh sống tại khu vực này hơn 10 năm, ông không khỏi bức xúc:

“Từ lúc có bãi vật liệu xây dựng đó, nó nát luôn cái đầu đường. Xe tải lớn nó chở đất, chở cát nó đổ trong đó rồi nó lấy nó đi. Rất là nguy hiểm, những lúc triều cường nó ngập con đường này, không thấy ổ voi, ổ gà đâu.” 

Hơn thế nữa, tình trạng ô nhiễm không khí do bãi vật liệu xây dựng này gây ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của cư dân. Cùng với đó, tại đây xe tải lớn thường xuyên ra vào cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm tiếng ồn đặc biệt là vào buổi đêm khiến đời sống và sinh hoạt của rất nhiều hộ dân. Hơn 3 năm qua, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư là công ty TNHH Nhật Thành thế nhưng tình trạng này chẳng hề biến chuyển thậm chí có chiều hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Chị H.P một cư dân cũng đã sinh sống hơn 10 năm tại khu vực này chia sẻ:

“Miếng đất trống cuối đường Đặng Thuỳ Trâm được quy hoạch thành trung tâm thương mại nhưng hiện giờ đang là bãi gửi xe và là bãi buôn bán VLXD gây nên những tiếng ồn và bụi bặm cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của người dân. Bởi bụi trộn đất đá xi măng như vậy cực kì là nguy hiểm.” 

23 giờ đêm, bãi vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của người dân (Ảnh từ clip do người dân cung cấp)

23 giờ đêm, bãi vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của người dân (Ảnh từ clip do người dân cung cấp)

Trước thực trạng này, PV VOV Giao thông đã phản ánh đến UBND quận Bình Thạnh và đã nhận được phúc đáp bằng văn bản từ phía địa phương.

Cụ thể, qua kiểm tra, UBND quận Bình Thạnh cũng đã ghi nhận những phản ánh của cư dân hẻm 235 Đặng Thuỳ Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh thuộc dự án nhà ở 13,6ha do công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Nhật Thành làm chủ đầu tư. Hiện nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án chưa được chủ đầu tư bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý theo quy định.

Đối với việc duy tu, bảo trì, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu nhà ở, hàng năm UBND quận đều ban hành văn bản gửi chủ đầu tư và chỉ đạo Phòng quản lý đô thị, UBND Phường 13 thường xuyên phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư có kế hoạch duy tu, nạo vét hệ thống cống thoát nước, sữa chữa các khiếm khuyết, khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho dân cư.

Còn về khu đất tập kết VLXD tại đầu hẻm 235 đường Đặng Thuỳ Trâm, UBND Quận đã chỉ đạo UBND Phường 13 tổ chức kiểm tra và có phản hồi cho người dân tại khu vực.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn