Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cũng chính từ bãi vật liệu xây dựng (VLXD) này, lượng xe tải lớn thường xuyên ra vào tuyến hẻm khiến đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa, đoạn đường lầy lội, ngập nước do triều cường khiến các phương tiện lưu thông qua đây thường xuyên té ngã bởi không thể quan sát những ổ gà, ổ voi tạo ra bởi các xe tải nặng từ bãi vật liệu xây dựng.
Đầu giờ chiều, sau cơn mưa nặng hạt, chúng tôi có mặt tại tuyến hẻm 235 đường Đặng Thuỳ Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM thuộc khu dân cư Bình Lợi do công ty TNHH xây dựng và mua bán nhà Nhật Thành ( gọi tắt là cty TNHH Nhật Thành) làm chủ đầu tư.
Đoạn đầu con hẻm, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, sau cơn mưa nước mưa đọng thành từng vũng lớn, sình lầy, trơn trượt bởi các loại đất, đá.
Qua cuộc trao đổi nhanh cùng người dân sinh sống tại khu vực, mặt đường đoạn đầu hẻm đã xuống cấp khoảng 2-3 năm nay, kể từ khi có sự xuất hiện của bãi vật liệu xây dựng. Điều đáng nói ở đây, theo như bản vẽ quy hoạch của khu dân cư Bình Lợi thì chẳng hề có bãi vật liệu xây dựng nào mà thay vào đó là trung tâm thương mại dịch vụ. Trò chuyện cùng ông Trần Quang Long, một cư dân đã sinh sống tại khu vực này hơn 10 năm, ông không khỏi bức xúc:
“Từ lúc có bãi vật liệu xây dựng đó, nó nát luôn cái đầu đường. Xe tải lớn nó chở đất, chở cát nó đổ trong đó rồi nó lấy nó đi. Rất là nguy hiểm, những lúc triều cường nó ngập con đường này, không thấy ổ voi, ổ gà đâu.”
Hơn thế nữa, tình trạng ô nhiễm không khí do bãi vật liệu xây dựng này gây ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của cư dân. Cùng với đó, tại đây xe tải lớn thường xuyên ra vào cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm tiếng ồn đặc biệt là vào buổi đêm khiến đời sống và sinh hoạt của rất nhiều hộ dân. Hơn 3 năm qua, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư là công ty TNHH Nhật Thành thế nhưng tình trạng này chẳng hề biến chuyển thậm chí có chiều hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Chị H.P một cư dân cũng đã sinh sống hơn 10 năm tại khu vực này chia sẻ:
“Miếng đất trống cuối đường Đặng Thuỳ Trâm được quy hoạch thành trung tâm thương mại nhưng hiện giờ đang là bãi gửi xe và là bãi buôn bán VLXD gây nên những tiếng ồn và bụi bặm cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của người dân. Bởi bụi trộn đất đá xi măng như vậy cực kì là nguy hiểm.”
Trước thực trạng này, PV VOV Giao thông đã phản ánh đến UBND quận Bình Thạnh và đã nhận được phúc đáp bằng văn bản từ phía địa phương.
Cụ thể, qua kiểm tra, UBND quận Bình Thạnh cũng đã ghi nhận những phản ánh của cư dân hẻm 235 Đặng Thuỳ Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh thuộc dự án nhà ở 13,6ha do công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Nhật Thành làm chủ đầu tư. Hiện nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án chưa được chủ đầu tư bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý theo quy định.
Đối với việc duy tu, bảo trì, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu nhà ở, hàng năm UBND quận đều ban hành văn bản gửi chủ đầu tư và chỉ đạo Phòng quản lý đô thị, UBND Phường 13 thường xuyên phối hợp, đôn đốc chủ đầu tư có kế hoạch duy tu, nạo vét hệ thống cống thoát nước, sữa chữa các khiếm khuyết, khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho dân cư.
Còn về khu đất tập kết VLXD tại đầu hẻm 235 đường Đặng Thuỳ Trâm, UBND Quận đã chỉ đạo UBND Phường 13 tổ chức kiểm tra và có phản hồi cho người dân tại khu vực.
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.
Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...
Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.