Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Áp dụng quản lý rủi ro trong việc hoàn thuế GTGT

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 13/11/2023, 08:45 (GMT+7)

Nhằm ngăn chặn các hành vi, thủ đoạn gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng ngày càng tinh vi, Tổng cục Thuế đã chính thức áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế, kể từ ngày 25/10/2023.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo đại diện Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công thương), dự kiến cuối năm nay sẽ công bố bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do tại các tỉnh, thành và địa phương. 

# Mới đây, Tổng cục Thuế vừa có kế hoạch đôn đốc thu ngân sách nhà nước năm 2023 bằng việc giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trong khi đó, nhằm ngăn chặn các hành vi, thủ đoạn gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng ngày càng tinh vi, Tổng cục Thuế đã chính thức áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế, kể từ ngày 25/10/2023.

Sau gần 1 tháng áp dụng, ngành thuế đánh giá, đây là công cụ ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tiền thuế một cách hiệu quả. Theo đó, việc áp dụng quản lý rủi ro bảo đảm thống nhất trong công tác hoàn thuế GTGT.

Bà Nguyễn Thu Trà, Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết: "Để phòng ngừa từ sớm từ xa việc xuất hoá đơn khống, ngành thuế tiến tới có cảnh báo tới người nộp thuế về sự bất thường trong việc sử dụng hoá đơn ngay từ khi người nộp thuế xuất hoá đơn. Ngoài ra với những phân tích sử dụng công nghệ về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo thì cũng xác định ra các chuỗi mua bán hàng hoá để từ đó xác định ra được các trường hợp gian lận, nghi ngờ mua bán hoá đơn mà có nhiều doanh nghiệp tham gia".

Tiếp tục các giải pháp ngăn chặn doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, Tổng cục Thuế hiện đã thành lập Trung tâm phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ công tác phân tích, quản lý rủi ro sử dụng hóa đơn điện tử. Đến nay, 63 Cục Thuế trên cả nước đã triển khai sử dụng hệ thống, hỗ trợ kiểm soát việc sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.

# Sáng nay (13/11), NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiều nội dung quan trọng với các ngân hàng và các DN bất động sản.

Cuộc họp nhằm triển khai Công điện 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy thị trường bất động sản, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội. 

# Trong kỳ điều hành hôm nay (13/11), giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm mạnh.

Cụ thể, các DN đầu mối dự báo, giá xăng sẽ giảm từ 150-400 đồng/lít, tùy loại. Còn giá dầu bán lẻ trong nước vào ngày mai có khả năng giảm từ 400-700 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Công thương – Tài chính trích Quỹ bình ổn giá thì giá xăng có thể giữ nguyên. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, trên sở NYMEX, giá dầu WTI đóng cửa tuần giảm 4,15% xuống còn 77,17 USD/thùng. Giá Bạch kim giảm mạnh 10,5% xuống còn 845,6 USD/ounce. Giá các mặt hàng này đều chịu áp lực lớn khi tình hình căng thẳng ở Trung Đông có phần dịu bớt, trong khi các số liệu mới từ Mỹ và Trung Quốc đang mang đến bức tranh tiêu cực hơn cho kinh tế vĩ mô trong dài hạn.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Nhìn chung, các nhóm mặt hàng quan trọng đều đang ở giai đoạn bản lề, khi các thông tin cũ đã bão hòa vào giá, và cần các thông tin mới để có thể tạo ra đột phá trong ngắn hạn. Đối với nhóm năng lượng, hai báo cáo quan trọng của OPEC vào 19h00 tối thứ hai và IEA vào 16h chiều thứ ba tuần này sẽ rất đáng chú ý. Trong bối cảnh giá dầu đã giảm xuống dưới 80 USD/thùng, thị trường cho rằng nhóm OPEC sẽ có những động thái hỗ trợ giá dầu, ví dụ như kéo dài các chính sách cắt giảm sản lượng. Chính vì thế, tôi cho rằng thị trường dầu có thể sẽ có những cú hích mới trong tuần này và giúp giá tăng trở lại lên trên vùng 80 USD/thùng”.

Trước đó, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới có sự phân hóa rất rõ rệt trong tuần qua. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, có 18 mặt hàng giảm giá và 13 mặt hàng tăng giá. Tuy nhiên, lực bán mạnh hơn nhóm các mặt hàng quan trọng như năng lượng và kim loại quý đã khiến chỉ số MXV-Index chốt tuần với mức giảm 2,7% xuống còn 2.177 điểm, là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7 tới nay. Giá trị giao dịch toàn Sở có sự sụt giảm khá lớn, đạt trung bình 3.300 tỷ đồng mỗi ngày./.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 sẽ diễn ra từ ngày 11-17/11 tại San Francisco. (Nguồn: Sfchronicle)

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 sẽ diễn ra từ ngày 11-17/11 tại San Francisco. (Nguồn: Sfchronicle)

# Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 đang diễn ra tập trung vào 3 ưu tiên là: kết nối - xây dựng một khu vực tự cường và kết nối, thúc đẩy thịnh vượng kinh tế toàn diện; đổi mới sáng tạo - thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo vì một tương lai bền vững và bao trùm - củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh: "Chúng tôi hiểu rõ một thế giới bị chia cắt và những tác động tai hại của nó là như thế nào. Với mức độ liên kết kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ngày càng mạnh mẽ, cũng như sự phức tạp của chuỗi cung ứng toàn cầu, hành động này là không thực tế. Thay vào đó, chúng tôi đang nỗ lực giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa bằng cách đầu tư trong nước và tăng cường liên kết với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới. Hội nghị APEC tới đây sẽ là cơ hội để chúng tôi thực hiện điều đó".

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng và bất ổn địa chính trị, hội nghị APEC lần thứ 30 được tổ chức ở Mỹ càng cho thấy sự coi trọng của Mỹ đối với sự phát triển kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

# Theo Bloomberg, Ba Lan, Mexico, Maroc, Indonesia và Việt Nam là những quốc gia đang tận dụng được lợi thế từ việc chuyển dịch chuỗi cung ứng từ căng thẳng Mỹ - Trung. 

# Còn các ngân hàng lớn của Philippines vừa có báo cáo cho rằng, năm 2024 sẽ là một năm tươi sáng với nền kinh tế ASEAN và Philippines có thể dẫn đầu khu vực về tăng trưởng. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, TTCK Mỹ giữ vững đà tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp với DJIA +0,7%, S&P 500 +1,3% còn Nasdaq tăng vượt trội +2,4% so với tuần trước.

Tuần giao dịch 13-17/11, TTCK Mỹ đón nhận lượng thông tin dày đặc và có khả năng ảnh hưởng đến biến động của thị trường bao gồm phát biểu của nhiều quan chức FED và số liệu vĩ mô tháng 10 như chỉ số PPI, CPI và doanh số bán lẻ sẽ cho NĐT góc nhìn về triển vọng điều hành lãi suất của FED giai đoạn tới.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX ở vùng trung tính, nhưng sức mạnh suy yếu trở lại.

MC1: Theo SSI Reseach, góc nhìn trên cho nhận định chỉ số VNIndex vẫn trong pha điều chỉnh hướng về mục tiêu 1.080 - 1.082./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.