Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Ấm lòng "Cửa hàng áo dài 0 đồng" ở Đồng Tháp

Hồng Châu: Thứ tư 19/10/2022, 09:41 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều mô hình thiện nguyện mang tên “0 đồng” đã và đang được nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. mỗi mô hình đều mang một màu sắc, ý nghĩa riêng.

 Tại Đồng Tháp, có một mô hình gắn liền với chị em phụ nữ, nhất là trong dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, như một món quà đặc biệt dành tặng cho một nửa của thế giới, đó chính là “Cửa hàng áo dài 0 đồng”.

Với mong muốn mang đến món quà ý nghĩa cho phái đẹp, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp đã cùng nhau vận động và cho ra đời thành công cửa hàng này.

Trong chuyên mục Cảm hứng Mekong hôm nay, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ trao đổi với chị Lê Thị Minh Chinh – Chủ tịch Hội LHPN Tp Cao Lãnh, người khởi xướng nên mô hình lan tỏa yêu thương này.

Cán bộ, hội viên tư vấn cho các chị em lựa chọn áo dài phù hợp với mình. Ảnh: PLO

Cán bộ, hội viên tư vấn cho các chị em lựa chọn áo dài phù hợp với mình. Ảnh: PLO

PV: Từ đâu mà chị và các chị em trong Hội LHPN thành phố Cao Lãnh có ý tưởng về một cửa hàng áo dài 0 đồng này ạ?

Chị Chinh: Cửa hàng 0 đồng này có ý tưởng chung từ các thành viên trong Hội LHPN thành phố. Thời gian vừa qua Hội phụ nữ TP liên tục phát động chị em phụ nữ hưởng ứng tuần lễ áo dài. Vì số lượng phụ nữ rất là đông nhưng số lượng áo dài để hưởng ứng cho cả một tuần thì không đủ, bên cạnh đó thì có nhiều phụ nữ muốn sở hữu áo dài nhưng chưa có điều kiện để mua cho mình một chiếc áo dài nào.

Xuất phát từ thực trạng đó nên Hội LHPN thành phố Cao Lãnh mới tạo nên “Cửa hàng áo dài 0 đồng” này.

PV: Cho đến thời điểm hiện tại nguồn áo dài của cửa hàng đến từ đâu thưa chị?

Chị Chinh: Nói về nguồn áo dài của cửa hàng, từ những ngày đầu cho đến nay, Hội đã vận động trong toàn thể hội và chị em phụ nữ của 15 xã, phường trong thành phố để gửi tặng 500 áo dài, về sau thì vận động thêm các mạnh thường quân cũng như những chị em phụ nữ nào có dư, ít mặc thì có thể đem đến cửa hàng, chúng tôi sẽ giặt sạch và gửi tặng lại cho những chị em có nhu cầu sở hữu áo dài cho mình.

PV: Khi thực hiện kế hoạch thì bất kể chị em nào cũng có thể đến cửa hàng và nhận áo thoải mái hay có những quy định nào khi đến đây không thưa chị?

Chị Chinh: Thời gian đầu thực hiện Cửa hàng áo dài 0 đồng thì mình cũng có tính tới trường hợp về số lượng áo dài và số lượng khách hàng đến. Chủ trương ban đầu của cửa hàng là không phân biệt đối tượng cũng như số lượng người đến cửa hàng trong một ngày.

Tuy nhiên do số lượng áo dài cũng có giới hạn nên mỗi người đến chỉ được tối đa 2 áo/người. Nhưng cái vấn đề phát sinh ở đây là mình không thể kiểm soát được đối tượng người đến cũng như số lượng áo mà mỗi người lấy về, nên bây giờ số lượng các chị đến vẫn đông và thành phần cũng đa dạng.

PV: Sau khoảng thời gian đi vào hoạt động đến nay, chị nhận thấy sự ủng hộ, đón nhận của chị em phụ nữ tại địa phương như thế nào ạ?

Chị Chinh: Cho đến thời điểm hiện tại cửa hàng cũng đã đi vào hoạt động được 6 ngày và số lượng chị em đến cũng rất đông và sôi nổi, vượt ngoài sự mong đợi của Hội nên chị em chúng tôi rất là vui và phấn khởi.

Vì khi cửa hàng đi vào hoạt động hiệu quả cũng mang đến một ý nghĩa rất lớn không chỉ cho người thực hiện kế hoạch mà còn cho cả các chị em phụ nữ đến đây, đó là cái thông điệp chia sẻ giữa các chị em phụ nữ với nhau.

Nhờ sự lan tỏa này mà hiện nay nhiều mạnh thường quân, các chị em trong cơ quan đã về hưu cũng đã biết đến cửa hàng và trực tiếp liên hệ để trao tặng áo dài nên số lượng áo cũng đã tăng lên rất nhiều so với thời gian đầu.

 

Cửa hàng “Áo dài 0 đồng” ở TP Cao Lãnh. Ảnh: PLO

Cửa hàng “Áo dài 0 đồng” ở TP Cao Lãnh. Ảnh: PLO

PV: Từ những thành công ban đầu của “Cửa hàng áo dài 0 đồng”, chị cùng những chị em trong Hội LHPN thành phố mình có những ấp ủ, dự định nào khác sắp tới không ạ?

Chị Chinh: Phát huy tính tích cực và hiệu quả của cửa hàng áo dài 0 đồng này thì Hội sắp tới cũng sẽ thực hiện các hoạt động mang tính tương động. Ví dụ như thành lập cửa hàng quần áo mặc hằng ngày cho chị em, hoặc thực hiện cửa hàng áo dài chuyên cho các em nữ sinh tại địa phương.

Đó là cái mong muốn của các chị em trong Hội, nếu mà công tác vận động, huy động được thực hiện tốt thì các hoạt động này sẽ được thực hiện và lan tỏa đến các chị em phụ nữ.

PV: Cảm ơn chị Chinh đã dành thời gian chia sẻ với Mekong FM hôm nay ạ!

Theo chia sẻ từ chị Minh Chinh, ý tưởng thành lập “Cửa hàng áo dài 0 đồng” đã có từ dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, song thời gian đầu Hội LHPN Thành phố Cao Lãnh vận động số lượng áo không đủ đáp ứng nên mãi đến thời điểm hiện tại, cửa hàng ý nghĩa này mới được ra đời.

Với mục đích chia sẻ áo dài đến những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cũng như lan tỏa giá trị áo dài truyền thống đến với cộng đồng, hơn 500 chiếc áo dài ban đầu của những chị em phụ nữ trong Hội đã được chỉnh sửa, giặt sạch và trở thành món quà đặc biệt ý nghĩa nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, 20/10:

"Hồi nào giờ chưa có đi may một bộ áo dài nào này là nói thiệt, chỉ có mặc đồ bộ để đi đám cưới này kia thôi, tại vì không có đủ điều kiện nên bây giờ mặc bộ áo dài vừa với mình mình rất là vui, mình cảm thấy cuộc đời mình nó phấn khởi".

"Có chị em có điều kiện thì thay đổi áo dài liên tục, còn ai mà không mặc tới nữa thì đem tới đây cho áo dài cũng rất ý nghĩa"

"Mình muốn cửa hàng này là nơi truyền gửi cái giá trị văn hóa truyền thống áo dài đến các bạn trẻ nữa"

Cửa hàng “Áo dài 0 đồng' thu hút được nhiều chị em phụ nữ đến 'mua sắm'. Ảnh: PLO

Cửa hàng “Áo dài 0 đồng" thu hút được nhiều chị em phụ nữ đến "mua sắm". Ảnh: PLO

Với chị Minh Chinh nói riêng, và tất cả chị em trong Hội LHPN thành phố Cao Lãnh nói chung, chị không mong mọi người đánh giá cao về mỗi hoạt động của Hội, vì tất cả chỉ là việc cần phải làm cho cộng đồng. Chị Lê Thị Minh Chinh chia sẻ:

"Mình muốn rằng từng hoạt động của Hội là một cầu nối trung gian để kết nối không chỉ chị em phụ nữ tại Thành phố Cao Lãnh, mà còn là tất cả chị em phụ nữ khi biết đến những hoạt động có ích như Cửa hàng áo dài này chẳng hạn. Người có của sẽ san sẻ cho người thiếu thốn hơn, đó mới là điều mà chúng tôi mong muốn mang lại ý nghĩa cho cộng đồng".

Hồng Châu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.