Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với anh Hồng, 28 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội:
Hiện đang là thời điểm cuối năm rồi. Xin hỏi là thời gian này công việc của anh có bận rộn không?
Có chứ. Mình nghĩ thì cuối năm ai cũng bận cả, không bận công việc thì cũng phải chuẩn bị cho Tết hay các thứ khác.
Cái khoảng cuối năm này thì mình phải đi tiếp rượu khá là nhiều. Bản thân các sếp của mình cũng thích nhậu nhẹt nên cũng hay bị kéo đi cùng.
Nếu tự đánh giá, bạn có phải là người uống được rượu bia? Mỗi một lần nhậu anh uống có nhiều không?
Bảo là uống được hay không thì mình cũng chỉ dám nói là… tạm tạm thôi. Còn mỗi buổi uống được bao nhiêu thì cũng còn tùy, nhiều lúc mình cũng không để ý. Nhưng mà với bia thì chắc phải uống được tầm 10 chai, rượu thì không rõ lắm.
Thế anh đã bao giờ uống đến mức say không đi nổi chưa?
Nói thật là từ lúc đi làm đến giờ, cứ đi nhậu là say không đi nổi, chịu không lái xe được. Muốn uống ít cũng khó lắm, anh em đồng nghiệp ai cũng uống nhiều, xong lại cứ mời nhau, hò dô các thứ, hay kiểu như sếp cứ “dí” chẳng hạn, chả lẽ lại không uống.
Uống thì cũng thích đấy nhưng mà tần suất nhiều quá thì cũng sợ. Hôm thì 2-3 người rủ liên tục, hoặc hôm trước vừa uống thì hôm sau lại người khác gọi đi uống. Những lúc như thế thì mệt lắm, phải tìm cách từ chối khéo vì không chịu được.
Anh đã bao giờ uống rượu bia xong và tự lái xe về chưa?
Tết nhất kiểu đi chúc họ hàng, đôi khi uống 1 vài chén thì vẫn lái xe được. Còn kiểu mấy cuộc nhậu cuối năm này thì chịu chết, không lái được vì say có biết gì đâu. Mình cũng chủ động là hôm nào nhậu thì gọi grab, taxi hay nhờ ai đó đèo đi đèo về cho an toàn.
Thế nhỡ bạn nhậu của anh cũng say thì sao?
Lúc đó thì biết gì đâu. Nhiều lúc nhậu xong chả nhớ về nhà thế nào, sáng hôm sau tỉnh dậy là thấy nằm trên giường ở nhà rồi. Toàn hôm sau nghe các anh em kể lại là hôm qua về nhà như thế nào. Hôm nào uống ít ít 1 tí thì còn biết, còn không là chịu.
Anhcó biết những lúc như vậy mà lái xe về là rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn không? Bạn đã bao giờ bị tai nạn hay ngã xe vì uống nhiều quá chưa?
Thì mình cũng chủ động đi taxi đó, nhưng có mấy anh em uống khỏe. Họ uống xong mà vẫn lái xe được, nhưng cái đó thì cũng thỉnh thoảng thôi. Chủ yếu vẫn là taxi đưa về, có hôm nhậu ở nhà bạn thì ngủ lại luôn sáng hôm sau về.
Còn ngã xe thì có 1-2 lần nhưng mà không bị nặng, hơi choáng choáng 1 tí, cùng lắm là xây xát thôi vì toàn đi về lúc tối, đường vắng nên không bị va vào ai cả.
Anh đã bao giờ bị CSGT xử phạt nồng độ cồn chưa?
Uống xong toàn tối muộn, với cả mấy anh em khi về cũng hay chọn mấy đường đi mà ít “chốt”. Nói thế chứ cũng có đồng nghiệp bị xử phạt nồng độ cồn rồi. Nhưng mình may mắn chưa bị các anh CSGT “túm” lần nào.
Vâng. Rất cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi!
Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng vừa ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "Đã uống rượu, bia - không lái xe" của nhân dân Thủ đô.
Trong đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu trong quá trình xử lý, xác định người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong các cơ quan Nhà nước phải thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định; đồng thời, gửi Sở Nội vụ để phục vụ công tác quản lý cán bộ, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Cùng với đó, nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình quản lý vi phạm.
Dù biết những buổi nhậu đôi khi là không thể tránh khỏi, có lúc vì công việc, có lúc lại là vì “anh em”, vì bạn bè, nhưng hãy uống có trách nhiệm, không quá sức mình và cũng không nên ép người khác uống. Và cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng, “đã uống rượu bia thì không lái xe” vì an toàn của bản thân và những người xung quanh.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.