Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lưu thông an toàn “mùa tiệc rượu” cuối năm

Chu Đức: Thứ năm 29/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Những ngày cuối năm này, không khí tổng kết diễn ra rầm rộ ở hầu khắp các tổ chức, đơn vị, hội nhóm. Sau những bản báo cáo, phát biểu, khen thưởng, tặng quà, thường sẽ là những buổi liên hoan tất niên.

Kể cả khi không phải là người quảng giao, bạn cũng có thể nhận ít nhất 3-4 lời mời liên hoan rất khó từ chối. Gia đình, họ hàng là một; Cơ quan là hai; Tổ chức đoàn thể đang tham gia là ba. Chưa kể hội bạn thân, hay hội lớp cũ.

Đương nhiên, trong hầu khắp các cuộc vui đều có sự hiện diện của đồ uống có cồn. Rượu bia khiến các câu chuyện trở nên cởi mở, sôi nổi hơn. Không ít người gặp căng thẳng quanh năm bởi công việc, thì nhân dịp này hơi quá chén một chút để xả hơi, giảm áp lực.

Vấn đề lúc này trở nên phức tạp hơn. Nhiều người sẽ phải tự hỏi và tự trả lời một số vấn đề trước khi lên đường đi liên hoan. Đi liên hoan thì có uống không? Xác định uống thì có tự lái xe không?

Nếu tự đi xe thì có bản lĩnh để từ chối những lời mời rượu không? Và lỡ uống rồi thì có đủ tỉnh táo để không vi phạm luật giao thông đường bộ không?

Trong nhiều băn khoăn đó, nỗi lo bị xử phạt chỉ nên là lý do cuối cùng được đặt ra để các bạn cân nhắc việc có đi xe cá nhân đến buổi liên hoan. Tất nhiên, các mức phạt hàng chục triệu đồng theo Nghị định 100 phần nào đã mang tính răn đe.

Nhưng số bị xử phạt chỉ chiếm rất ít trong số người thực tế vi phạm nồng độ cồn vẫn ngày ngày lưu thông trên đường.

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Lý do thực sự để chúng ta cân nhắc trước khi đi nhậu nên là vì sự an toàn của bản thân và những người xung quanh. Đó nên là sự thôi thúc từ trong suy nghĩ, nhận thức về một mối nguy cơ cho cộng đồng về việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Ngoài việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, các quy tắc an toàn giao thông, các bạn cũng hoàn toàn có thể góp một tay vào việc xây dựng những bộ quy tắc ứng xử, những nguyên tắc đi liên hoan trong chính các hội nhóm, cộng đồng nhỏ mà mình tham gia.

Chẳng hạn: kêu gọi các thành viên đến liên hoan bằng taxi, xe công nghệ hoặc xe ghép chuyến; Đưa ra đề xuất từ chối phục vụ đồ uống có cồn cho các thành viên tự lái xe tới bữa tiệc; Nhắc nhở người uống rượu bia không tự lái xe về, thuyết phục họ để người tỉnh táo cầm lái hoăc về bằng taxi.

Những động thái này thoạt đầu sẽ bị phản ứng rất gay gắt từ những người phản đối. Nhưng nếu số đông hình thành được một văn hóa, thói quen như vậy, dần dần mọi người đều sẽ hiểu và chấp hành.

Những người thích uống và đặc biệt là vợ/con/người yêu của họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi buổi tiệc diễn ra. Sẽ ít hơn những lo lắng, những cuộc điện thoại hỏi thăm nhau đã về nhà tỉnh táo và an toàn chưa khi tàn tiệc.

Sẽ không phải có những điều hối tiếc, những câu cảm thán “giá như” khi điều không may xảy đến liên quan tới nồng độ cồn.

Không quá khi nói rằng, lưu thông an toàn trong mùa tiệc rượu cuối năm không chỉ là một kỹ năng lái xe, đó còn là một kỹ năng sinh tồn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.