Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lưu thông an toàn “mùa tiệc rượu” cuối năm

Chu Đức: Thứ năm 29/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Những ngày cuối năm này, không khí tổng kết diễn ra rầm rộ ở hầu khắp các tổ chức, đơn vị, hội nhóm. Sau những bản báo cáo, phát biểu, khen thưởng, tặng quà, thường sẽ là những buổi liên hoan tất niên.

Kể cả khi không phải là người quảng giao, bạn cũng có thể nhận ít nhất 3-4 lời mời liên hoan rất khó từ chối. Gia đình, họ hàng là một; Cơ quan là hai; Tổ chức đoàn thể đang tham gia là ba. Chưa kể hội bạn thân, hay hội lớp cũ.

Đương nhiên, trong hầu khắp các cuộc vui đều có sự hiện diện của đồ uống có cồn. Rượu bia khiến các câu chuyện trở nên cởi mở, sôi nổi hơn. Không ít người gặp căng thẳng quanh năm bởi công việc, thì nhân dịp này hơi quá chén một chút để xả hơi, giảm áp lực.

Vấn đề lúc này trở nên phức tạp hơn. Nhiều người sẽ phải tự hỏi và tự trả lời một số vấn đề trước khi lên đường đi liên hoan. Đi liên hoan thì có uống không? Xác định uống thì có tự lái xe không?

Nếu tự đi xe thì có bản lĩnh để từ chối những lời mời rượu không? Và lỡ uống rồi thì có đủ tỉnh táo để không vi phạm luật giao thông đường bộ không?

Trong nhiều băn khoăn đó, nỗi lo bị xử phạt chỉ nên là lý do cuối cùng được đặt ra để các bạn cân nhắc việc có đi xe cá nhân đến buổi liên hoan. Tất nhiên, các mức phạt hàng chục triệu đồng theo Nghị định 100 phần nào đã mang tính răn đe.

Nhưng số bị xử phạt chỉ chiếm rất ít trong số người thực tế vi phạm nồng độ cồn vẫn ngày ngày lưu thông trên đường.

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Lý do thực sự để chúng ta cân nhắc trước khi đi nhậu nên là vì sự an toàn của bản thân và những người xung quanh. Đó nên là sự thôi thúc từ trong suy nghĩ, nhận thức về một mối nguy cơ cho cộng đồng về việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Ngoài việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, các quy tắc an toàn giao thông, các bạn cũng hoàn toàn có thể góp một tay vào việc xây dựng những bộ quy tắc ứng xử, những nguyên tắc đi liên hoan trong chính các hội nhóm, cộng đồng nhỏ mà mình tham gia.

Chẳng hạn: kêu gọi các thành viên đến liên hoan bằng taxi, xe công nghệ hoặc xe ghép chuyến; Đưa ra đề xuất từ chối phục vụ đồ uống có cồn cho các thành viên tự lái xe tới bữa tiệc; Nhắc nhở người uống rượu bia không tự lái xe về, thuyết phục họ để người tỉnh táo cầm lái hoăc về bằng taxi.

Những động thái này thoạt đầu sẽ bị phản ứng rất gay gắt từ những người phản đối. Nhưng nếu số đông hình thành được một văn hóa, thói quen như vậy, dần dần mọi người đều sẽ hiểu và chấp hành.

Những người thích uống và đặc biệt là vợ/con/người yêu của họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi buổi tiệc diễn ra. Sẽ ít hơn những lo lắng, những cuộc điện thoại hỏi thăm nhau đã về nhà tỉnh táo và an toàn chưa khi tàn tiệc.

Sẽ không phải có những điều hối tiếc, những câu cảm thán “giá như” khi điều không may xảy đến liên quan tới nồng độ cồn.

Không quá khi nói rằng, lưu thông an toàn trong mùa tiệc rượu cuối năm không chỉ là một kỹ năng lái xe, đó còn là một kỹ năng sinh tồn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.