Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lưu thông an toàn “mùa tiệc rượu” cuối năm

Chu Đức: Thứ năm 29/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Những ngày cuối năm này, không khí tổng kết diễn ra rầm rộ ở hầu khắp các tổ chức, đơn vị, hội nhóm. Sau những bản báo cáo, phát biểu, khen thưởng, tặng quà, thường sẽ là những buổi liên hoan tất niên.

Kể cả khi không phải là người quảng giao, bạn cũng có thể nhận ít nhất 3-4 lời mời liên hoan rất khó từ chối. Gia đình, họ hàng là một; Cơ quan là hai; Tổ chức đoàn thể đang tham gia là ba. Chưa kể hội bạn thân, hay hội lớp cũ.

Đương nhiên, trong hầu khắp các cuộc vui đều có sự hiện diện của đồ uống có cồn. Rượu bia khiến các câu chuyện trở nên cởi mở, sôi nổi hơn. Không ít người gặp căng thẳng quanh năm bởi công việc, thì nhân dịp này hơi quá chén một chút để xả hơi, giảm áp lực.

Vấn đề lúc này trở nên phức tạp hơn. Nhiều người sẽ phải tự hỏi và tự trả lời một số vấn đề trước khi lên đường đi liên hoan. Đi liên hoan thì có uống không? Xác định uống thì có tự lái xe không?

Nếu tự đi xe thì có bản lĩnh để từ chối những lời mời rượu không? Và lỡ uống rồi thì có đủ tỉnh táo để không vi phạm luật giao thông đường bộ không?

Trong nhiều băn khoăn đó, nỗi lo bị xử phạt chỉ nên là lý do cuối cùng được đặt ra để các bạn cân nhắc việc có đi xe cá nhân đến buổi liên hoan. Tất nhiên, các mức phạt hàng chục triệu đồng theo Nghị định 100 phần nào đã mang tính răn đe.

Nhưng số bị xử phạt chỉ chiếm rất ít trong số người thực tế vi phạm nồng độ cồn vẫn ngày ngày lưu thông trên đường.

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Lý do thực sự để chúng ta cân nhắc trước khi đi nhậu nên là vì sự an toàn của bản thân và những người xung quanh. Đó nên là sự thôi thúc từ trong suy nghĩ, nhận thức về một mối nguy cơ cho cộng đồng về việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Ngoài việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, các quy tắc an toàn giao thông, các bạn cũng hoàn toàn có thể góp một tay vào việc xây dựng những bộ quy tắc ứng xử, những nguyên tắc đi liên hoan trong chính các hội nhóm, cộng đồng nhỏ mà mình tham gia.

Chẳng hạn: kêu gọi các thành viên đến liên hoan bằng taxi, xe công nghệ hoặc xe ghép chuyến; Đưa ra đề xuất từ chối phục vụ đồ uống có cồn cho các thành viên tự lái xe tới bữa tiệc; Nhắc nhở người uống rượu bia không tự lái xe về, thuyết phục họ để người tỉnh táo cầm lái hoăc về bằng taxi.

Những động thái này thoạt đầu sẽ bị phản ứng rất gay gắt từ những người phản đối. Nhưng nếu số đông hình thành được một văn hóa, thói quen như vậy, dần dần mọi người đều sẽ hiểu và chấp hành.

Những người thích uống và đặc biệt là vợ/con/người yêu của họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi buổi tiệc diễn ra. Sẽ ít hơn những lo lắng, những cuộc điện thoại hỏi thăm nhau đã về nhà tỉnh táo và an toàn chưa khi tàn tiệc.

Sẽ không phải có những điều hối tiếc, những câu cảm thán “giá như” khi điều không may xảy đến liên quan tới nồng độ cồn.

Không quá khi nói rằng, lưu thông an toàn trong mùa tiệc rượu cuối năm không chỉ là một kỹ năng lái xe, đó còn là một kỹ năng sinh tồn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Hơn 19.000 học sinh tại Hà Nội và hơn 21.000 học sinh TPHCM sử dụng xe đưa đón đến trường mỗi ngày. Hàng ngàn phương tiện đang phục vụ hoạt động này.

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phấn đấu hết mình để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen đọc báo giấy dần mất đi. Bây giờ, để tìm được một sạp bán báo giấy, hay hình ảnh những độc giả ngồi lần giở những trang báo trên phố, trong quán cà phê buổi sáng, thật khó...

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chưa khi nào, hỏa hoạn ở Hà Nội lại xảy ra liên tiếp và hậu quả nặng nề như thời gian qua. Trong vòng 9 tháng, có 5 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến 81 người thiệt mạng.

Vượt “chướng ngại vật” lên cầu bộ hành

Vượt “chướng ngại vật” lên cầu bộ hành

Tại một số khu vực gần bệnh viện lớn, như viện K Tân Triều, người đi bộ muốn lên cầu vượt phải đi qua hành trình khá gian nan bởi vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán, làm bãi trông giữ xe máy, thậm chí nhiều lúc chắn cả lối lên cầu.

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.